fbpx

Giải pháp ERP Fast Business Online cho ngành bán lẻ thời trang

13/06/2024

09/01/2023

1335

Mục lục

1. Mô hình kinh doanh ngành bán lẻ thời trang 

2. Giải pháp ERP ngành bán lẻ FBO-Retail

2.1. Mô hình cài đặt và vận hành giải pháp

2.2. Mô hình giải pháp tổng thể

2.3. Quy trình bán lẻ tại cửa hàng

2.4. Các quy trình nghiệp vụ chi tiết

2.5. Tính năng của FBO-Retail

3. Các dự án, khách hàng ứng dụng FBO-Retail

Trong ngành bán lẻ nói chung và ngành bán lẻ thời trang nói riêng, các doanh nghiệp luôn phải làm mới mình để có thể theo kịp sự thay đổi chớp nhoáng trong sở thích của ngành tiêu dùng, đặc biệt là trong thời đại chuyển đổi số. Sự chuyển dịch của thị trường ngày càng quyết liệt, chính vì thế việc áp dụng một giải pháp phần mềm ERP cho ngành bán lẻ thời trang để có thể đáp ứng các đặc thù của việc quản lý chuỗi cửa hàng đang được rất nhiều doanh nghiệp trong ngành áp dụng.

Tài liệu này sẽ giới thiệu về giải pháp phần mềm ERP Fast Business Online cho ngành bán lẻ thời trang (FBO-Retail). FBO-Retail được xây dựng trên cơ sở giải pháp Fast Business Online với các chỉnh sửa và bổ sung để đáp ứng đặc thù của ngành bán lẻ thời trang.

1. Mô hình kinh doanh ngành bán lẻ thời trang

Các doanh nghiệp bán lẻ ngành thời trang thường có mô hình kinh doanh gồm tổ chức như sau:

  • Văn phòng công ty
  • Công thương mại và các chi nhánh
  • Chuỗi cửa hàng bán lẻ
  • Nhà máy sản xuất (tùy doanh nghiệp có hoặc không).

Với các chức năng chính như sau:

Chức năng FBO-Retail

2. Giải pháp ERP ngành bán lẻ FBO-RETAIL

2.1. Mô hình cài đặt và vận hành giải pháp

Hệ thống FBO-Retail được cài đặt trực tiếp trên máy chủ (Web server – Database server) của khách hàng hoặc thuê server của FAST trên nền tảng cloud server.

Mô hình giải pháp vận hành FBO-Retail

Các máy trạm kết nối internet cho người dùng tại các vị trí/phòng ban/cửa hàng truy cập vào FBO-Retail bằng các trình duyệt web Browser thông dụng như: Google Chrome, Microsoft Edge/Explorer, Coc Coc, Internet Explorer, Firefox, Opera…
Số lượng máy trạm có thể không giới hạn, tùy theo số lượng người sử dụng, dễ dàng bổ sung, chỉ cần yêu cầu tối thiểu là máy được kết nối với internet, không phải tải/download, cài đặt thêm bất cứ phần mềm gì.

Tùy theo nhu cầu sử dụng có thể sử dụng máy để bàn/desktop, máy xách tay/lapton, máy tính bảng/tablet hoặc điện thoại di động chạy trên các hệ điều hành windows, linux, Android, iOs…

2.2. Mô hình giải pháp tổng thể

Mô hình giải pháp tổng thể của FBO-Retail được mô tả như hình bên dưới.

Mô hình giải pháp tổng thể FBO-Retail

2.3. Quy trình bán lẻ tại cửa hàng

[Click để xem ảnh lớn]

Quy trình bán lẻ

2.4. Các quy trình nghiệp vụ chi tiết

FBO-Retail cung cấp một số quy trình chi tiết sau:

1.    Quy trình cấp thẻ khách hàng
2.    Quy trình bán hàng online – giữ hàng
3.    Quy trình giao hàng
4.    Quy trình đổi hàng
5.    Quy trình quản lý kho giữ chổ bán hàng
6.    Quy trình luân chuyển hàng
7.    Quy trình quản lý kho hàng đi đường
8.    Quy trình kiểm kê.

Lưu ý: FAST sẽ cung cấp thông tin chi tiết khi khách hàng liên hệ yêu cầu.

2.5 Tính năng của FBO-Retail

FBO-Retail có đầy đủ các tính năng quản lý cần thiết hệ thống chuỗi cửa hàng.

Tính năng của FBO-Retail

CHI TIẾT TÍNH NĂNG SẢN PHẨM
1. Quản lý cửa hàng 
  • Tự động hóa điểm bán hàng (POS) với đầy đủ các tính năng
  • Quản lý danh sách cửa hàng, phân nhóm cửa hàng
  • Quản lý danh sách khách hàng (khách lẻ, khách VIP…), phân nhóm khách hàng
  • Quản lý ca, quầy, nhân viên bán hàng
  • Theo dõi hoạt động kinh doanh của cửa hàng từ xa, mọi lúc, mọi nơi
2. Quản lý chiết khấu 
  • Tạo chiết khấu, khuyến mãi nhanh chóng.
  • Quản lý cùng lúc nhiều chương trình chiết khấu, khuyến mãi: mua hàng tặng hàng, mua hàng được giảm giá, coupon, campaigns…
  • Thiết lập chương trình chiết khấu, khuyến mãi đồng thời cho các cửa hàng, chuỗi cửa hàng.
  • Đối tượng, phạm vi chiết khấu đa dạng: Theo bill, thời gian, ngày, dòng sản phẩm, khách hàng, cửa hàng…
  • Hệ thống tự động áp dụng các hình thức chiết khấu, khuyến mãi theo thiết lập ban đầu.
3. Quản lý thẻ tích điểm
  • Quản lý thẻ tích điểm theo từng khách hàng chung cho toàn bộ hệ thống
  • Tích điểm sau mỗi lần mua hàng tại các cửa hàng khác nhau trong hệ thống
  • Xét lên xuống hạng thẻ định kỳ theo quy định của công ty
  • Quy đổi điểm tích lũy sang coupon
  • Ưu đãi chiết khấu đặc biệt đối với từng hạng thẻ
4. Quản lý bán hàng
  • Đáp ứng các nghiệp vụ bán hàng:
    • Bán hàng tại cửa hàng
    • Bán hàng online/Giữ hàng
    • Xuất hàng đi giới thiệu (bán hàng demo)
    • Bán hàng không còn tồn trong kho
    • Bán hàng hộ cửa hàng khác
    • Bán buôn, bán sỉ, bán lẻ
    • Hàng chuyển cho các đại lý bán.
    • Bán hàng không có trong hệ thống
    • Quản lý đơn đặt hàng kiêm phiếu thu tiền
  • Màn hình bán hàng trực quan, dễ sử dụng, kết hợp phím tắt giúp nhân viên bán hàng thao tác tạo phiếu và in Bill nhanh chóng.
  • Hỗ trợ bán hàng, lấy thông tin khách hàng bằng mã vạch (Barcode).
  • Xem nhanh hàng tồn kho
  • Tự động tính chiết khấu – khuyến mãi cho khách hàng
  • Áp dụng đồng thời nhiều chương trình chiết khấu, khuyến mãi: chiết khấu chung, chiết khấu VIP, chiết khấu coupon, Campaigns, Chiết khấu thêm, chiết khấu tặng hàng…
  • Nhận diện khách hàng theo barcode trên thẻ của khách hàng và tự động áp dụng mức ưu đãi cho từng khách hàng
  • Cho phép thanh toán bằng nhiều hình thức thanh toán: Coupon, thẻ khách hàng, tiền mặt, chuyển khoản…
  • Cho phép lưu tạm phiếu để tạo phiếu bán hàng cho khách hàng khác
  • Cho phép thanh toán bằng nhiều đơn vị tiền tệ
5. Quản lý giao hàng
  • Quản lý giao hàng theo vận đơn, ngày giao, thời gian giao, trạng thái giao hàng, tiền ship…
  • Cho phép giao hộ hàng cho các cửa hàng khác trong cùng hệ thống
6. Quản lý hàng bán bị trả lại
  • Cho phép nhập hàng khách trả lại hoặc đổi hàng
  • Quản lý tiền trả lại khách hàng: thu thêm tiền khách hàng, trả lại tiền cho khách hàng, không trả lại tiền.
  • Áp dụng chiết khấu, khuyến mãi như hóa đơn bán lẻ
  • Hỗ trợ lấy thông tin hàng trả bằng mã vạch
  • Áp dụng đồng thời nhiều chương trình chiết khấu, khuyến mãi: chiết khấu chung, chiết khấu VIP, chiết khấu coupon, Campaigns, Chiết khấu thêm, chiết khấu tặng hàng…
7. Quản lý thu chi cửa hàng
  • Quản lý các khoản thu, chi tại cửa hàng: thu tiền bán hàng, thu tiền đặt cọc, chi tiền lương nhân viên, chi tiền tạm ứng, chi văn phòng phẩm…
  • Các báo cáo sổ quỹ cuối ngày
  • Báo cáo chi tiết các khoản thu/chi
  • Báo cáo chi tiết các tài khoản ngân hàng
  • Quản lý các tài khoản ngân hàng. Luân chuyển tiền giữa các tài khoản ngân hàng, giữa tài khoản ngân hàng và tiền mặt.
8. Quản lý hàng tồn kho
  • Có thể quản lý hàng chục nghìn sản phẩm với các thuộc tính màu sắc, kích cỡ size, chất liệu, hình ảnh…
  • Giao diện đơn giản và thông minh giúp tra cứu hàng hóa dễ dàng, cập nhật thông tin sản phẩm mọi lúc mọi nơi trên nhiều thiết bị, giúp bán hàng hiệu quả hơn.
  • Quản lý cùng một lúc nhiều kho.
  • Thống kê số lượng hàng tồn theo từng kho.
  • Cảnh báo tồn kho min, max.
  • Quản lý các loại nhập, xuất điều chuyển kho:
  • Luân chuyển hàng hóa giữa kho tổng – kho cửa hàng, cửa hàng – cửa hàng
  • Xuất hàng cho mượn
  • Xuất hàng tặng…
9. Quản lý kiểm kê
  • Tạo và quản lý kết quả các đợt kiểm kê trên phần mềm
  • Cho phép nhập kết quả kiểm kê thực tế từ file excel
  • Điều chỉnh kết quả kiểm kê sau kiểm kê
  • Các báo cáo theo dõi kiểm kê
10. Hệ thống báo cáo
Cung cấp các báo cáo quản trị, báo cáo phân tích và biểu đồ về tình hình hoạt động, lãi lỗ của từng cửa hàng, các báo cáo phân tích theo ngành hàng, theo địa bàn, theo xu hướng khách hàng, theo chương trình khuyến mãi, theo nhà cung cấp… kịp thời cho bộ máy quản lý và điều hành chuỗi.

  • Hệ thống báo cáo bán lẻ
  • Sổ quỹ, nhật ký thu chi
  • Hệ thống báo cáo nhập – xuất – tồn kho
  • Hệ thống báo cáo phân tích
  • Các báo cáo customize theo yêu cầu của khách hàng…
11. Quản trị hệ thống
  • Thiết lập các tham số tùy chọn chung cho toàn bộ hệ thống
  • Quản lý danh sách người sử dụng, nhóm người sử dụng
  • Phân quyền chức năng sử dụng theo người sử dụng, nhóm người sử dụng
12. Tích hợp – kết nối
Phần mềm tài chính – kế toán
Quản lý sản xuất – giá thành
Thiết bị ngoại vi

Máy in tem barcdoe

Máy in Bill

Máy quét mã vạch

13. Công nghệ
Giao diện hệ thống
Web
Môi trường hoạt động
Hỗ trợ thiết bị di động
LAN
Internet
Kiến trúc công nghệ
Kiến trúc client – server
Kiến trúc hướng dịch vụ
Mô hình nhiều lớp (N-tier)
Bảo mật
Hệ thống hỗ trợ cơ chế bảo mật thông tin nhiều lớp
Hiệu năng làm việc
Khả năng làm việc với lượng dữ liệu lớn
Hệ thống có độ ổn định cao, vận hành liên tục lâu dài
Hệ thống có cơ chế phòng ngừa, khắc phục rủi ro, xử lý sự cố bất thường nếu nó xảy ra

3. Các dự án, khách hàng ứng dụng FBO-Retail trên thực tế

Giải pháp phần mềm ERP ngành bán lẻ FBO-Retail hiện tại đã được triển khai ứng dụng 4 chuỗi cửa hàng thời trang. Có đơn vị ứng dụng có tới gần 90 cửa hàng ở 50 tỉnh thành trên cả 3 miền Bắc Trung Nam và gần 300 người sử dụng cuối.

Ngoài ra giải pháp ERP Fast Business Online còn được ứng dụng cho gần 20 khách hàng lớn là các chuỗi cửa hàng ăn uống, bán lẻ thực phẩm, bán đồ thể thao, các quầy hàng tại sân bay…

Fast Business Online

[Đăng ký Demo phần mềm ERP Fast Business Online]

Tác giả bài viết:
Chuyên viên tư vấn giải pháp ERP Fast Business Online

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *