fbpx

Kế toán tổng hợp là gì? Mô tả công việc kế toán tổng hợp

15/04/2024

04/01/2023

5055

Làm một kế toán tổng hợp, quản lý mọi sổ sách của doanh nghiệp được xem là mục tiêu phấn đấu của rất nhiều kế toán viên. Nhằm giúp kế toán có thể dễ dàng hình dung được công việc này sẽ làm gì và chịu trách nhiệm như thế nào đối với hoạt động của doanh nghiệp, sau đây chúng tôi sẽ mô tả chi tiết về công việc của một nhân viên kế toán tổng hợp. Xem ngay nhé!

Kế toán tổng hợp là gì?

Kế toán tổng hợp là nhân sự phụ trách tất cả các mảng liên quan đến kế toán trong một tổ chức, doanh nghiệp. Cụ thể, họ sẽ là người ghi chép, thống kê, phản ánh một cách tổng quát các số liệu, dữ liệu trên tài khoản, sổ sách hay báo cáo tài chính theo các mục tiêu kinh doanh đã đề ra. Ngoài ra, kế toán tổng hợp cũng là người chịu trách nhiệm hướng dẫn các chuyên viên kế toán khác xử lý những vấn đề liên quan đến kế toán để thúc đẩy quá trình làm việc được diễn ra thuận lợi, nhanh chóng hơn.

kế toán tổng hợp là gì

Kế toán tổng hợp là gì?

Từ đó, có thể thấy rằng, kế toán tổng hợp trong một doanh nghiệp được đánh giá là vị trí rất quan trọng, đóng vai trò chi phối đến sự chính xác của các vấn đề tài chính và minh bạch trước pháp luật hiện hành.

Trách nhiệm của kế toán tổng hợp

Một nhân sự trong doanh nghiệp đảm nhiệm chức vụ kế toán tổng hợp thường sẽ chịu trách nhiệm các vấn đề sau:

  • Kết hợp với kế toán trưởng để xây dựng, phát triển doanh nghiệp đối với các vấn đề liên quan đến tài chính (thường có sự khác nhau tùy thuộc vào quy mô, yêu cầu của các công ty).

  • Căn cứ vào tình hình thực tế đưa ra các đề xuất nhằm cải thiện quy trình làm việc giúp diễn ra nhanh chóng, hiệu quả và hạn chế thấp nhất sự sai sót.

  • Đưa ra kế hoạch công việc và tổ chức nhân sự phù hợp để tiến hành thực hiện.

  • Liên tục cập nhật các văn bản pháp luật, thông tin, quy trình mới… liên quan đến kế toán, tài chính để quá trình làm việc trong nội bộ công ty cũng như các bên liên quan khác bên ngoài như cơ quan thuế, ngân hàng,… được thuận lợi, suôn sẻ.

  • Thúc đẩy, đảm bảo quá trình hạch toán diễn ra kịp thời, chính xác, đúng pháp luật…

Quyền hạn của kế toán tổng hợp

Quyền hạn của kế toán tổng hợp thường có sự khác nhau giữa quy mô và cơ cấu tổ chức nội bộ của các tổ chức. Tuy nhiên, thông thường, trong các doanh nghiệp vừa và lớn, kế toán tổng hợp được xác định là người có vị trí cao trong phòng kế toán – tài chính với những quyền hạn sau đây:

  • Có quyền yêu cầu các nhân sự cấp dưới cung cấp những thông tin, báo cáo đầy đủ, kịp thời để phục vụ cho công việc phân tích, tổng hợp.

  • Có quyền yêu cầu các nhân viên phụ trách các mảng chuyên môn trong phòng chỉnh sửa các sai sót để không ảnh hưởng đến kết quả chung.

  • Có quyền đề xuất các kế hoạch, hoạt động để cải thiện, phát triển các quy trình làm việc, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và gửi cho Ban giám đốc phê duyệt.

  • Có quyền đề xuất các nhân sự xuất sắc để tuyên dương theo quý, tháng hay thăng chức theo chính sách của công ty.

Xem thêm: Kế toán thuế là gì? Vai trò và công việc của kế toán thuế

Trách nhiệm và quyền hạn của một kế toán tổng hợp

Trách nhiệm và quyền hạn của một kế toán tổng hợp

Mô tả công việc kế toán tổng hợp 

Công việc kế toán theo ngày

Một ngày kế toán tổng hợp thường sẽ làm gì?  

Thu thập, xử lý, lưu trữ các chứng từ phát sinh trong ngày.

Tạo phiếu thu, phiếu chi, xuất nhập hàng hóa… tại thời điểm phát sinh nghiệp vụ, tránh chậm trễ dẫn đến thiếu sót quỹ hay hàng hóa khi đối chiếu, kiểm tra.

Cập nhật dữ liệu sổ quỹ, tài khoản hay các ghi chép khác.

Hướng dẫn nhân viên cấp dưới thực hiện công việc và giải đáp các thắc mắc liên quan.

Một số công việc khác…

Công việc kế toán theo tháng 

Kế toán tổng hợp thường làm gì trong tháng?

Theo dõi công nợ của nhà cung cấp, đại lý và khách hàng.

Tổng hợp tất cả các hóa đơn đầu ra phát sinh trong tháng.

Lập tờ khai thuế: GTGT, TNDN, TNCN… và các loại thuế khác nếu cần nộp báo cáo theo tháng.

Tính lương (lương cơ bản, làm việc ngoài giờ), bảo hiểm, hoa hồng và các khoản phụ cấp khác…

Tạo lập các báo cáo nội bộ theo yêu cầu của Ban Điều hành (báo cáo tài chính, doanh thu, chi phí…)

Một số công việc khác…

Công việc kế toán theo quý 

Các công việc theo quý của một kế toán tổng hợp là gì?

Kiểm tra lại các hóa đơn, chứng từ đã được ghi nhận trên sổ sách để kê khai thuế chính xác nhất.

Lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn của doanh nghiệp.

Tổng hợp số liệu, lập báo cáo tài chính theo quý để Ban Điều hành theo dõi và điều chỉnh phương án kinh doanh cho phù hợp.

Một số công việc khác…

Công việc kế toán theo năm

Nhiệm vụ của kế toán tổng hợp hàng năm?

Thời điểm đầu năm

Kê khai, nộp thuế môn bài (trong vòng 30 ngày từ khi được cấp giấy phép đăng ký kinh doanh đối với các doanh nghiệp mới, 31-1 đối với doanh nghiệp hoạt động nhiều năm).

Nộp tờ khai thuế TNCN, TNDN (quý IV hoặc tháng 12 năm trước liền kề) và tạm tính thuế TNDN (quý IV năm trước liền kề).

Nộp các báo cáo tài chính (trong vòng 90 ngày kể từ ngày kết thúc kỳ báo cáo).

Kết chuyển lợi nhuận chưa phân phối của năm tài chính trước.

Thời điểm cuối năm

Rà soát lại các chứng từ, hóa đơn để không bị bỏ soát (bởi nếu ghi nhận vào năm sau sẽ ảnh hưởng đến thuế TNDN).

Đối chiếu sổ quỹ và quỹ tồn thực tế, thực hiện kiểm kê tài sản, kho hàng…

Đối chiếu công nợ với nhà cung cấp, đại lý, khách hàng…

So sánh số liệu giữa báo cáo tổng hợp và các báo cáo chi tiết.

Lập báo cáo tài chính năm: Báo cáo hoạt động kinh doanh, bảng cân đối kế toán, báo cáo lưu chuyển tiền tệ, bảng thuyết minh,…

Một số công việc khác…

>>> Xem thêm: Cách lập bảng cân đối kế toán chi tiết theo thông tư 200

Công việc cần phối hợp với kế toán trưởng và kế toán viên

Công việc nào cần phối hợp với các vị trí khác trong phòng ban?

Hỗ trợ, giám sát, kiểm soát quá trình và kết quả làm việc của các kế toán viên.

Tham gia công tác kiểm tra tại các đơn vị cơ sở.

Đề xuất giải pháp khắc phục các sai sót liên quan đến vấn đề tài chính, kế toán của doanh nghiệp.

Phối hợp điều chỉnh các vấn đề phát sinh đối với khách hàng hay cơ quan thuế.

Cùng nhau thiết lập, duy trì mối quan hệ với ngân hàng, khách hàng, đối tác, cục thuế…

Một số công việc khác…

Kỹ năng, trình độ cần thiết của một nhân viên kế toán tổng hợp

Trình độ cần có của kế toán tổng hợp

Hiện nay, kế toán tổng hợp được xem là vị trí khá “hot”, thu hút sự quan tâm của rất nhiều ứng viên trên thị trường tuyển dụng. Tuy nhiên, với đặc thù công việc liên quan đến tiền tệ và pháp lý, không phải ai cũng có thể đảm đương và thực hiện tốt những công việc cần làm.

Dưới đây là tổng hợp những kiến thức cần thiết mà một kế toán tổng hợp cần có:

  • Trình độ chuyên môn: Nhân sự cần nắm vững tất cả các nghiệp vụ liên quan đến kế toán – tài chính, có khả năng phân tích và nhìn bao quát bài toán thu – chi của doanh nghiệp.

  • Trình độ ngoại ngữ: Việc thông thạo những ngoại ngữ khác (cơ bản nhất là Tiếng Anh) sẽ giúp cho quá trình làm việc diễn ra thuận lợi (giao tiếp với khách hàng, đối tác…) và nâng cao cơ hội thăng tiến trong công ty.

  • Kiến thức tin học, kinh nghiệm sử dụng phần mềm: Tính chất công việc kế toán phải thường xuyên làm việc trên các phần mềm chuyên dụng, chẳng hạn như phần mềm kế toán Fast Accounting, phần mềm hóa đơn điện tử Fast e-Invoice… nên thành thạo tin học văn phòng và các phần mềm chuyên dụng là điều rất cần thiết.

  • Thông tin pháp luật: Thuế được xem là một khoản tài chính bắt buộc mà doanh nghiệp cần phải nộp cho nhà nước. Do đó, việc kê khai, khấu trừ thuế hay các nghiệp vụ liên quan khác đều cần phải minh bạch, rõ ràng, đúng quy định của pháp luật. Đây được xem là nhiệm vụ quan trọng của bộ phận kế toán. Vì vậy, việc nắm rõ các văn bản pháp luật và liên tục cập nhật sự đổi mới được cho là một phần không thể thiếu trong bộ tiêu chí tuyển chọn của một nhân viên kế toán tổng hợp.

 sử dụng phần mềm kế toán

Kế toán tổng hợp cần sử dụng phần mềm kế toán thành thạo

Kỹ năng mà kế toán tổng hợp nên có

Với bất kỳ ngành nghề nào, một nhân viên giỏi, xuất sắc cần phải hội tụ đầy đủ cả 2 yếu tố: Kỹ năng và chuyên môn. Nếu thiếu một trong hai, quá trình làm việc sẽ gặp rất nhiều khó khăn và khả năng phát triển lâu dài trong tương lai dường như là không thể.

Kế toán tổng hợp cũng vậy. Do công việc gắn liền với những con số và liên quan đến pháp luật nên bất kỳ một sai lầm nào nếu không được phát hiện và sửa chữa kịp thời đều có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Vì vậy, nếu bạn muốn tham gia vào ngành nghề này hãy rèn luyện những kỹ năng dưới đây:

  • Kỹ năng giao tiếp: Bạn cần tạo và duy trì mối quan hệ với khách hàng, đối tác, đồng nghiệp, các cơ quan chức năng… để dễ dàng chia sẻ, trao đổi các vấn đề trong công việc, đặc biệt là khi xảy ra những phát sinh ngoài kế hoạch.

  • Tính tỉ mỉ: Như đã đề cập ở trên, nghề kế toán thường xuyên làm việc với số liệu và đòi hỏi tính chính xác cao. Vì vậy, tính tỉ mỉ được xem là yếu tố quyết định để đánh giá bạn có phù hợp với ngành nghề này hay không bởi “sai một ly đi một dặm”.

  • Kỹ năng tư duy và chịu được áp lực tốt: Sẽ có những thời điểm phòng kế toán luôn trong trạng thái làm việc với tốc độ cao, đặc biệt là đầu năm và cuối năm tài chính cần phải quyết toán thuế và sổ sách. Việc chịu được áp lực sẽ giúp cho công việc của chính bạn và sự phối hợp với các thành viên trong phòng ban được diễn ra trơn tru và mang lại kết quả tốt đẹp.

Công việc kế toán tổng hợp thường gặp những khó khăn gì?

Thời đại công nghệ phát triển, nếu trước kia rất nhiều nghiệp vụ phát sinh phải tính bằng tay thì những năm gần đây, phần mềm kế toán chuyên dụng ra đời được xem là giải pháp tối ưu cho mọi doanh nghiệp. Tuy nhiên, với những người công tác lâu năm, đã quen cách làm việc cũ, không thông thạo sử dụng phần mềm hay các nhân viên mới chưa được đào tạo bài bản thì chỉ cần một sai lầm click chuột cũng có thể dẫn đến những sai sót không đáng có.

khó khăn của công việc kế toán

Công việc kế toán tổng hợp cũng đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức

Ngoài ra, đạo đức nghề nghiệp cũng được xem là một vấn đề nổi cộm hiện nay. Bởi lẽ, thị trường biến đổi chóng mặt kéo theo nhịp sống của xã hội cũng chuyển động với tốc độ cao. Và với tính chất công việc hằng ngày đều làm việc liên quan đến vấn đề tiền bạc, nếu ai không vững tâm, bền ý chí thì rất dễ sa ngã dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng.

Đến đây, có thể kết luận rằng, kế toán tổng hợp được đánh giá là một công việc rất “màu mỡ” và có vai trò quan trọng trong mỗi công ty. Tuy nhiên, nó lại không thiếu những thách thức mà đòi hỏi người đảm nhiệm cần phải có kỹ năng và nghiệp vụ vững vàng. Mong rằng với những kiến thức mà FAST chia sẻ, bạn đã có cái nhìn tổng quát về ngành nghề mình đang hướng đến và nếu đam mê, hãy bắt đầu tích lũy kiến thức ngay từ bây giờ để trở thành một chuyên viên kế toán tổng hợp xuất sắc trong tương lai nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *