fbpx

Dự đoán vai trò của CIO trong tương lai

03/01/2023

03/01/2023

487

Công việc của các CIO (Chief Information Office) có thể thay đổi đáng kể vào cuối thập kỷ này với việc gia tăng vai trò trong tất cả các lĩnh vực, từ lập kế hoạch kinh doanh đến an ninh mạng, quản lý robot và tất nhiên là các đám mây.

Theo CIO, các nhà lãnh đạo CNTT vẫn sẽ là hạt nhân của công ty, làm việc chặt chẽ với các Giám đốc điều hành kinh doanh và chiến lược về xu hướng công nghệ tương lai, đứng đầu một đội ngũ chuyên gia được đào tạo bài bản. Vị trí này vẫn sẽ yêu cầu sự kết hợp của tầm nhìn xa trong phân tích và sức mạnh quản lý. Công nghệ luôn luôn thay đổi, vậy đâu là thách thức dành cho các CIO trong 7 năm tới?

Triều đại của Microsoft có thể kết thúc

Một trong những thay đổi lớn nhất trong năm 2020 có lẽ là vai trò nhỏ hơn của Microsoft. Sự phát triển của iOS và Android đã tạo nên một vết lõm trong sự thống trị của Microsoft. Điện thoại di động có khả năng sẽ kết thúc quyền bá chủ của Microsoft.

Đến năm 2020, nhân viên, khách hàng cũng như các đối tác sẽ yêu cầu và mong đợi có thể truy cập vào các ứng dụng từ nhiều hơn một thiết bị không đồng nhất. Nếu các CIO không xây dựng được một cơ sở hạ tầng để hỗ trợ điều này, chúng ta sẽ nhìn thấy nhiều hơn những vấn đề vi phạm an ninh nghiêm trọng vào năm 2020.

Bộ phận CNTT sẽ không còn tồn tại dưới dạng vật lý

Đã có một sự dịch chuyển đáng kể đến các đám mây, nhưng hầu hết chúng ta vẫn có thể dễ dàng tìm ra ai đang làm việc trong bộ phận IT, bộ phận này được đặt ở đâu, dưới sự quản lý của ai.

Đến năm 2020 sẽ có sự dịch chuyển từ bộ phận IT cho người dùng cuối sang trạng thái nhà cung cấp dịch vụ CNTT “theo sau tôi”. Nói cách khác, bản thân CNTT sẽ chuyển sang điện toán đám mây. Người dùng thiết bị đầu cuối của ngày hôm nay sẽ là thế hệ người lao động cuối cùng có thể nói được bộ phận IT đang hoạt động như thế nào và ở đâu. Những người lao động thế hệ mới sẽ có quan hệ với trung bình khoảng 150 người lao động khác, họ trưởng thành theo những cách thức tương tự nhau và đều có kiến thức về kỹ thuật số.

cio

Hợp tác kinh doanh sẽ diễn ra trong các đám mây

Hội nghị truyền hình độ nét cao đã đạt được rất nhiều tiến bộ, nhưng hầu hết các cuộc họp vẫn diễn ra dưới hình thức đối mặt trực tiếp. Đến năm 2020, sự hợp tác trong các đám mây sẽ thay thế sự hợp tác đằng sau một bức tường lửa. Điều này có nghĩa các CIO sẽ phải chú trọng vào cách thức các nhân viên sử dụng dịch vụ điện toán đám mây.

Vị trí của các CIO sẽ phát triển thành vị trí làm nổi bật chiến lược lãnh đạo doanh nghiệp, tìm ra vị trí và cách thức phối hợp tốt nhất với các đối tác kinh doanh. Điều này cũng có nghĩa các CIO sẽ phải giải quyết những vấn đề về an ninh của việc dịch chuyển thông tin từ phía sau bức tường lửa.

CIO sẽ quản lý con người ít hơn, đặc biệt là ở lĩnh vực bảo mật

Đến năm 2020, vai trò của CIO sẽ không còn là quản lý con người trong một tập thể lao động. Trong khi điều này còn khá xa lạ với một số người, thì thực tế là máy tính đang ngày càng trở nên độc lập hơn, ít phụ thuộc vào sự can thiệp của con người để có thể chạy đúng. Việc xây dựng hệ thống an ninh, hay thậm chí là phản ứng với các trường hợp khẩn cấp, sẽ được điều khiển bởi trí tuệ nhân tạo.

Người không am hiểu về kỹ thuật sẽ không có mặt trong các nhóm ngành

Đây sẽ là một thay đổi quan trọng nhất đối với các CIO, những người thường xuyên làm việc với nhóm để cộng tác để xây dựng kế hoạch. Thay vào đó, CNTT sẽ trở thành một nhà cung cấp dịch vụ cho các cá nhân để đảm bảo rằng các thiết bị, hệ thống và phần mềm của họ hoạt động tốt.

Người sử dụng công nghệ kỹ thuật số “bẩm sinh” sẽ có khoảng 15.000 mối quan hệ kinh doanh quan trọng (rất nhiều trong số đó không phải là mối quan hệ đích thân), có thể được thỏa mãn với nguồn lực kỹ thuật. Đến năm 2020, với một nền tảng xã hội siêu kết nối, người lao động sẽ có nhiều mối quan hệ bạn bè hơn là chỉ với đồng nghiệp. Vì vậy, các CIO của năm 2020 sẽ phải cạnh tranh với Facebook của tương lai. Facebook như một mạng doanh nghiệp phục vụ hiệu quả hơn rất nhiều sự cộng tác giữa các nhóm.

Chiến tranh anh ninh mạng sẽ làm thay đổi các CIO nói chung

Không có gì là bí mật khi các CIO ngày nay phải thường xuyên đối phó với các cuộc tấn công mạng. Tuy nhiên, chiến tranh mạng sẽ đạt đến đỉnh cao đòi hỏi các CIO phải có một lập trường cứng rắn như trong quân đội.

Sự gia tăng của các cuộc tấn công sẽ khiến nguyên tắc trung lập của Internet sụp đổ. Điều đó có nghĩa CIO có thể phải chuyển sang vai trò đàm phán các thỏa thuận ngang hàng giữa các nhà cung cấp dịch vụ Internet (Internet Service Provider – ISP). (Ngày nay, các trang web về cơ bản là một thực thể tự do nơi các ISP vận chuyển thông tin không gặp bất kỳ sự cản trở nào). Chúng ta sẽ thấy sự gia tăng của các bức tường lửa quốc gia như một cách để giữ sự an toàn cho các mối quan hệ xuyên biên giới. Từ đó, việc quản lý kết nối giữa các doanh nhiệp toàn cầu quy mô lớn sẽ khó khăn hơn đáng kể.

cio1

BYOD sẽ trở thành quy chuẩn

Tại bộ phận IT trong tương lai, nhân viên sẽ mang theo các thiết bị riêng để đi làm và CNTT sẽ đảm bảo sự an toàn cho những thiết bị ấy. Hiện nay, đây vẫn còn là một ngoại lệ trong hầu hết các trường hợp. Nhân viên bộ phận CNTT vẫn được cung cấp các thiết bị phần cứng và công ty quản lý những cơ sở hạ tầng đó. Trong tương lai, CIO sẽ chịu trách nhiệm quản lý các thiết bị thuộc sở hữu bởi nhân viên; và hầu hết người lao động sẽ sử dụng máy tính của riêng mình để phục vụ cho công việc.

Gia công phần mềm sẽ sử dụng trí tuệ nhân tạo

Một xu hướng quan trọng cho các CIO là gia công phần mềm sẽ chuyển từ quản lý nhóm vật lý có thể xử lý cuộc gọi đến hoặc các vấn đề hỗ trợ kỹ thuật sang một vai trò phức tạp hơn với trí thông minh nhân tạo của máy tính. Các Call Center hiện tại vẫn được đặt trong những tòa nhà với nhân viên đại diện trả lời các cuộc điện thoại.

Đến năm 2020, hệ thống nhận dạng giọng nói sẽ tiến đến một điểm mà robot có thể trả lời điện thoại và cung cấp các hỗ trợ kỹ thuật bằng cách sử dụng âm thanh kỹ thuật số nghe giống như giọng nói của con người. Các CIO khi đó sẽ phải quản lý một quân đoàn những “con bọ” này với khả năng hỗ trợ tốt nhất. Con người sẽ không thực hiện những công việc này nữa.

CIO sẽ có tầm ảnh hưởng đến định hướng kinh doanh

Nhiều CIO hiện nay đã góp phần vào việc định hướng tổng thể công ty. Trong tương lai, các CIO không chỉ góp phần mà có thể sẽ trở thành người lãnh đạo tư tưởng chính, dịch chuyển từ vai trò cố vấn sang góp phần trực tiếp vào sự đổi mới. Các CIO sẽ tham gia vào mọi quyết định kinh doanh quan trọng, từ tiếp thị đến thiết kế sản phẩm, công tác hậu cần, do công nghệ sẽ đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong mọi lĩnh vực.

Phân tích sẽ ngày càng trở nên quan trọng

Để đưa ra một quyết định, cần có những dữ liệu tốt. Trong tương lai, các CIO sẽ phải nghiên cứu sâu hơn vào phân tích như một cách để dự đoán xu hướng công nghệ. Để khẳng định được vị trí, vai trò của mình, các CIO cần hiểu rõ được quy trình kinh doanh và xác định được lộ trình công nghệ phù hợp để cải thiện lợi nhuận hay đặt được một chân lên lưng các đối thủ. Việc sử dụng cơ sở hạ tầng nội bộ sẽ không còn là một ưu tiên khi gần như tất cả mọi thứ đều được chạy trong đám mây. Tuy nhiên, an ninh dữ liệu vẫn sẽ là mối bận tâm tối cao và sẽ là thách thức lớn trong quá trình hội nhập.

(Nguồn chungta.vn)

Công việc của các CIO (Chief Information Office) có thể thay đổi đáng kể vào cuối thập kỷ này với việc gia tăng vai trò trong tất cả các lĩnh vực, từ lập kế hoạch kinh doanh đến an ninh mạng, quản lý robot và tất nhiên là các đám mây.

Theo CIO, các nhà lãnh đạo CNTT vẫn sẽ là hạt nhân của công ty, làm việc chặt chẽ với các Giám đốc điều hành kinh doanh và chiến lược về xu hướng công nghệ tương lai, đứng đầu một đội ngũ chuyên gia được đào tạo bài bản. Vị trí này vẫn sẽ yêu cầu sự kết hợp của tầm nhìn xa trong phân tích và sức mạnh quản lý. Công nghệ luôn luôn thay đổi, vậy đâu là thách thức dành cho các CIO trong 7 năm tới?

Triều đại của Microsoft có thể kết thúc

Một trong những thay đổi lớn nhất trong năm 2020 có lẽ là vai trò nhỏ hơn của Microsoft. Sự phát triển của iOS và Android đã tạo nên một vết lõm trong sự thống trị của Microsoft. Điện thoại di động có khả năng sẽ kết thúc quyền bá chủ của Microsoft.

Đến năm 2020, nhân viên, khách hàng cũng như các đối tác sẽ yêu cầu và mong đợi có thể truy cập vào các ứng dụng từ nhiều hơn một thiết bị không đồng nhất. Nếu các CIO không xây dựng được một cơ sở hạ tầng để hỗ trợ điều này, chúng ta sẽ nhìn thấy nhiều hơn những vấn đề vi phạm an ninh nghiêm trọng vào năm 2020.

Bộ phận CNTT sẽ không còn tồn tại dưới dạng vật lý

Đã có một sự dịch chuyển đáng kể đến các đám mây, nhưng hầu hết chúng ta vẫn có thể dễ dàng tìm ra ai đang làm việc trong bộ phận IT, bộ phận này được đặt ở đâu, dưới sự quản lý của ai.

Đến năm 2020 sẽ có sự dịch chuyển từ bộ phận IT cho người dùng cuối sang trạng thái nhà cung cấp dịch vụ CNTT “theo sau tôi”. Nói cách khác, bản thân CNTT sẽ chuyển sang điện toán đám mây. Người dùng thiết bị đầu cuối của ngày hôm nay sẽ là thế hệ người lao động cuối cùng có thể nói được bộ phận IT đang hoạt động như thế nào và ở đâu. Những người lao động thế hệ mới sẽ có quan hệ với trung bình khoảng 150 người lao động khác, họ trưởng thành theo những cách thức tương tự nhau và đều có kiến thức về kỹ thuật số.

cio

Hợp tác kinh doanh sẽ diễn ra trong các đám mây

Hội nghị truyền hình độ nét cao đã đạt được rất nhiều tiến bộ, nhưng hầu hết các cuộc họp vẫn diễn ra dưới hình thức đối mặt trực tiếp. Đến năm 2020, sự hợp tác trong các đám mây sẽ thay thế sự hợp tác đằng sau một bức tường lửa. Điều này có nghĩa các CIO sẽ phải chú trọng vào cách thức các nhân viên sử dụng dịch vụ điện toán đám mây.

Vị trí của các CIO sẽ phát triển thành vị trí làm nổi bật chiến lược lãnh đạo doanh nghiệp, tìm ra vị trí và cách thức phối hợp tốt nhất với các đối tác kinh doanh. Điều này cũng có nghĩa các CIO sẽ phải giải quyết những vấn đề về an ninh của việc dịch chuyển thông tin từ phía sau bức tường lửa.

CIO sẽ quản lý con người ít hơn, đặc biệt là ở lĩnh vực bảo mật

Đến năm 2020, vai trò của CIO sẽ không còn là quản lý con người trong một tập thể lao động. Trong khi điều này còn khá xa lạ với một số người, thì thực tế là máy tính đang ngày càng trở nên độc lập hơn, ít phụ thuộc vào sự can thiệp của con người để có thể chạy đúng. Việc xây dựng hệ thống an ninh, hay thậm chí là phản ứng với các trường hợp khẩn cấp, sẽ được điều khiển bởi trí tuệ nhân tạo.

Người không am hiểu về kỹ thuật sẽ không có mặt trong các nhóm ngành

Đây sẽ là một thay đổi quan trọng nhất đối với các CIO, những người thường xuyên làm việc với nhóm để cộng tác để xây dựng kế hoạch. Thay vào đó, CNTT sẽ trở thành một nhà cung cấp dịch vụ cho các cá nhân để đảm bảo rằng các thiết bị, hệ thống và phần mềm của họ hoạt động tốt.

Người sử dụng công nghệ kỹ thuật số “bẩm sinh” sẽ có khoảng 15.000 mối quan hệ kinh doanh quan trọng (rất nhiều trong số đó không phải là mối quan hệ đích thân), có thể được thỏa mãn với nguồn lực kỹ thuật. Đến năm 2020, với một nền tảng xã hội siêu kết nối, người lao động sẽ có nhiều mối quan hệ bạn bè hơn là chỉ với đồng nghiệp. Vì vậy, các CIO của năm 2020 sẽ phải cạnh tranh với Facebook của tương lai. Facebook như một mạng doanh nghiệp phục vụ hiệu quả hơn rất nhiều sự cộng tác giữa các nhóm.

Chiến tranh anh ninh mạng sẽ làm thay đổi các CIO nói chung

Không có gì là bí mật khi các CIO ngày nay phải thường xuyên đối phó với các cuộc tấn công mạng. Tuy nhiên, chiến tranh mạng sẽ đạt đến đỉnh cao đòi hỏi các CIO phải có một lập trường cứng rắn như trong quân đội.

Sự gia tăng của các cuộc tấn công sẽ khiến nguyên tắc trung lập của Internet sụp đổ. Điều đó có nghĩa CIO có thể phải chuyển sang vai trò đàm phán các thỏa thuận ngang hàng giữa các nhà cung cấp dịch vụ Internet (Internet Service Provider – ISP). (Ngày nay, các trang web về cơ bản là một thực thể tự do nơi các ISP vận chuyển thông tin không gặp bất kỳ sự cản trở nào). Chúng ta sẽ thấy sự gia tăng của các bức tường lửa quốc gia như một cách để giữ sự an toàn cho các mối quan hệ xuyên biên giới. Từ đó, việc quản lý kết nối giữa các doanh nhiệp toàn cầu quy mô lớn sẽ khó khăn hơn đáng kể.

cio1

BYOD sẽ trở thành quy chuẩn

Tại bộ phận IT trong tương lai, nhân viên sẽ mang theo các thiết bị riêng để đi làm và CNTT sẽ đảm bảo sự an toàn cho những thiết bị ấy. Hiện nay, đây vẫn còn là một ngoại lệ trong hầu hết các trường hợp. Nhân viên bộ phận CNTT vẫn được cung cấp các thiết bị phần cứng và công ty quản lý những cơ sở hạ tầng đó. Trong tương lai, CIO sẽ chịu trách nhiệm quản lý các thiết bị thuộc sở hữu bởi nhân viên; và hầu hết người lao động sẽ sử dụng máy tính của riêng mình để phục vụ cho công việc.

Gia công phần mềm sẽ sử dụng trí tuệ nhân tạo

Một xu hướng quan trọng cho các CIO là gia công phần mềm sẽ chuyển từ quản lý nhóm vật lý có thể xử lý cuộc gọi đến hoặc các vấn đề hỗ trợ kỹ thuật sang một vai trò phức tạp hơn với trí thông minh nhân tạo của máy tính. Các Call Center hiện tại vẫn được đặt trong những tòa nhà với nhân viên đại diện trả lời các cuộc điện thoại.

Đến năm 2020, hệ thống nhận dạng giọng nói sẽ tiến đến một điểm mà robot có thể trả lời điện thoại và cung cấp các hỗ trợ kỹ thuật bằng cách sử dụng âm thanh kỹ thuật số nghe giống như giọng nói của con người. Các CIO khi đó sẽ phải quản lý một quân đoàn những “con bọ” này với khả năng hỗ trợ tốt nhất. Con người sẽ không thực hiện những công việc này nữa.

CIO sẽ có tầm ảnh hưởng đến định hướng kinh doanh

Nhiều CIO hiện nay đã góp phần vào việc định hướng tổng thể công ty. Trong tương lai, các CIO không chỉ góp phần mà có thể sẽ trở thành người lãnh đạo tư tưởng chính, dịch chuyển từ vai trò cố vấn sang góp phần trực tiếp vào sự đổi mới. Các CIO sẽ tham gia vào mọi quyết định kinh doanh quan trọng, từ tiếp thị đến thiết kế sản phẩm, công tác hậu cần, do công nghệ sẽ đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong mọi lĩnh vực.

Phân tích sẽ ngày càng trở nên quan trọng

Để đưa ra một quyết định, cần có những dữ liệu tốt. Trong tương lai, các CIO sẽ phải nghiên cứu sâu hơn vào phân tích như một cách để dự đoán xu hướng công nghệ. Để khẳng định được vị trí, vai trò của mình, các CIO cần hiểu rõ được quy trình kinh doanh và xác định được lộ trình công nghệ phù hợp để cải thiện lợi nhuận hay đặt được một chân lên lưng các đối thủ. Việc sử dụng cơ sở hạ tầng nội bộ sẽ không còn là một ưu tiên khi gần như tất cả mọi thứ đều được chạy trong đám mây. Tuy nhiên, an ninh dữ liệu vẫn sẽ là mối bận tâm tối cao và sẽ là thách thức lớn trong quá trình hội nhập.

(Nguồn chungta.vn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *