fbpx

Anh QuânLDC – Người trưởng nhóm tâm lý

03/01/2023

03/01/2023

1053

Tôi gặp anh Lê Đình Cường Quân, Trưởng nhóm Kinh doanh 3, VP FAST tại TP.HCM (FSG) lần đầu tiên tại giải bóng đá mừng sinh nhật công ty lần 23 tổ chức vào tháng 06/2020. Giữa vô vàn cầu thủ mang màu áo FAST, tôi biết tên anh nhờ một tốp cổ động viên “nam thanh nữ tú” liên tục hô “anh Quân cố lên” mỗi lần anh kiểm soát bóng. Sau một hồi dò la thì tôi cũng vỡ lẽ rằng cả nhóm Kinh doanh 3 kéo nhau đi cổ vũ cho “lão đại”.

Đầu năm 2020, phòng Kinh doanh 3 được tách thành 2 nhóm nhỏ. Từ đây, anh Quân đảm nhận vị trí mới – trưởng nhóm. Việc nắm trong tay một đội quân Fasters trẻ cũng đem lại cho anh không ít suy tư. 

Lựa chọn khó khăn đầu tiên khi ra trường

Ngay từ thuở nhỏ, anh Quân đã có đam mê đặc biệt với kinh doanh. Đến ngày tốt nghiệp, anh vẫn kiên quyết theo con đường đã xác định trước đó – làm nhân viên kinh doanh. Vốn xuất thân là dân kế toán, anh đã nộp hồ sơ ứng tuyển vào các đơn vị chuyên về phần mềm kế toán, tất cả đều là vị trí nhân viên kinh doanh (sale). Trong đó có một đối thủ của FAST được anh em Fasters ngày ngày nhắc tới. Thời điểm đó anh và cậu bạn thân cùng phỏng vấn và cả hai đều đạt. 

Ấy vậy mà dòng đời đưa đẩy, ngày anh Quân đã hoàn tất hồ sơ, chuẩn bị đi làm thì có người quen giới thiệu công việc tư vấn ứng dụng tại FAST. Khi đó anh đã cân nhắc đủ điều. Một bên là công việc đúng với đam mê, lại có bạn thân cùng đồng hành. Một bên là công việc hoàn toàn mới mà anh chưa hề có chút kinh nghiệm nào. Cuối cùng, sau khi tìm hiểu thêm về công việc tư vấn ứng dụng và nhận thấy bản thân khá phù hợp, anh đã quyết định chọn FAST.

Chân dung anh Lê Đình Cường Quân (Trưởng nhóm Kinh doanh 3, FSG).

Những kỷ niệm cùng FAST

FAST là mối tình đầu của anh Quân. Cũng như bao sinh viên mới ra trường khác, trong anh có vô vàn nỗi trăn trở khi đặt chân vào môi trường chuyên nghiệp. Mặc dù có anh chị làm ở FAST trước đó rồi, nhưng anh chưa có cơ hội lắng nghe chia sẻ về môi trường tại công ty. Và rồi cái gì đến cũng đến, sự thân thiện của đồng nghiệp, môi trường thoải mái đã giúp những người “lính mới” như anh cảm nhận được sâu sắc câu nói “công ty là gia đình thứ 2”. Hơn nữa, FAST còn có rất nhiều CLB thể thao, sinh hoạt cuối tuần tạo điều kiện cho anh em thư giãn sau giờ làm việc.

Vốn có sở trưởng đá banh, anh liền ghi danh vào đội bóng đá FAST. Trái bóng cứ lăn dài trên sân cỏ, tiếng nói cười vui vẻ, những giọt mồ hôi ướt đẫm lưng áo,… tất cả những điều bình dị ấy kéo anh em xích lại gần nhau hơn. Trong vô vàn những kỷ niệm bên đội bóng, kỷ niệm anh nhớ nhất vẫn là tiệc liên hoan chào mừng anh gia nhập đội. Mười mấy anh em đã ngồi lai rai từ chiều tối tới tận sáng hôm sau mới chịu tàn tiệc. Cũng từ sự kiện này mà anh nhận ra “đô” của mình cũng không hề tệ chút nào.

Bên cạnh ký ức bên Fasters, anh còn kể cho tôi nghe những kỷ niệm về thuở chập chững vào nghề. Câu chuyện ghi dấu ấn đậm nhất trong anh là đầu tiên tự đi đào tạo khách hàng một mình. Mặc dù đã học hỏi được không ít kinh nghiệm từ những lần theo chân tiền bối trước đó rồi, nhưng anh vẫn không thể nào không lo lắng. Bởi dù sao thì các chị kế toán bên khách hàng cũng đều có thâm niên cao hơn anh rất nhiều. Sau một đêm trằn trọc, cuối cùng anh cũng lấy lại được sự tự tin vì dù sao mình cũng đang trong tâm thế “kèo trên”. “Lúc đó, anh nói đến đâu khách hàng cũng gật gù hết, thế là anh tưởng mình làm tốt rồi. Ai dè đến hôm sau lúc về hỏi thăm lại, thì khách hàng có nhắn riêng là “Em đào tạo sao mà các chị ở đây vẫn chưa biết làm gì hết”. Vậy là anh phải đi nhờ các anh triển khai khác hỗ trợ xử lý giùm” – anh kể. 

Sau đó, anh Quân cũng thành thật nhận với khách hàng rằng bản thân là lính mới và đó là buổi đào tạo đầu tiên. Vị khách hàng này đến hiện tại vẫn còn dùng sản phẩm của FAST nhưng là cho một đơn vị khác. Thỉnh thoảng ngồi tâm sự, hai chị em có nhắc về chuyện cũ rồi bật cười. 

Cả nhóm Kinh doanh 3 đi cổ vũ anh Quân tại giải bóng đá mừng sinh nhật công ty lần thứ 23.

Từ Tư vấn ứng dụng tới Kinh doanh

Khi được hỏi trong 5 năm qua, đã khi nào anh phân vân giữa đi và ở chưa, QuânLĐC không ngần ngại trả lời: “Chuyện đi hay ở thì anh cũng từng nghĩ tới. Có thời điểm anh đã quyết định rời khỏi FAST rồi. Mục đích chính là muốn tìm cơ hội và thử thách ở môi trường mới hơn.” Thế rồi người tính không bằng trời tính, đúng thời điểm anh chuẩn bị nói lời tạm biệt FAST thì phòng Kinh doanh 3 – chuyên về bán giải pháp vừa và nhỏ – đang tuyển thêm nhân sự. Không bỏ lỡ thời cơ lột xác làm công việc mình đam mê ngay tại môi trường quen thuộc, anh mạnh dạn đề xuất chuyển phòng ban. 

Mỗi công việc mang lại có anh những trải nghiệm khác nhau, từ đó tích lũy thêm nhiều kỹ năng mới. Anh tâm sự: “Ở Tư vấn ứng dụng thì nhiệm vụ của anh là phải cố gắng tư vấn giải pháp tối ưu và hỗ trợ thật tốt cho khách hàng. Đồng thời cũng phải đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành kế hoạch nghiệm thu. Kinh nghiệm tích lũy được từ Tư vấn ứng dụng anh đều áp dụng cho việc bán hàng. Nhưng phải mất cũng kha khá thời gian để thích nghi và quen dần về thái độ cũng như cách tiếp cận khách hàng. Thời gian đầu cũng mất một số khách do chưa có kinh nghiệm bán hàng, cũng may mắn là sau này có gặp lại một số trường hợp tương tự thì mình đã biết cách xử lý tốt hơn.” Với anh, quan trọng nhất vẫn là nhận ra ưu và nhược điểm của bản thân. Cái gì đã làm tốt thì cố gắng làm tốt hơn nữa. Những gì chưa làm tốt, làm sai thì phải thay đổi và biết cách sửa sai, lấy đó làm kinh nghiệm để không bị lặp lại sai lầm. 

Theo lời của Fasters lâu năm kể lại thì trong quá trình làm việc khối Triển khai và Kinh doanh thường xuyên xảy ra mâu thuẫn. Kinh doanh khi chốt hợp đồng thì đôi khi có hứa hẹn nhiều điều với khách hàng, đến lúc Triển khai đi khảo sát thì mới vỡ lẽ là hơi quá khả năng của sản phẩm. Việc này gây không ít khó khăn cho quá trình nghiệm thu. Anh thừa nhận bản thân đã từng rơi vào trường hợp như vậy khi công tác ở phòng Tư vấn ứng dụng 1. “Theo anh, có thể ví quy trình Kinh doanh – Tư vấn ứng dụng như quá trình đi từ mô tả lý thuyết tới thực tế. Mà đã là thực tế rồi thì luôn phát sinh nhiều vấn đề. Phổ biến nhất là nhu cầu sử dụng tiện ích phần mềm của khách hàng không thống nhất. Có trường hợp ở thời điểm kinh doanh chốt với khách tình hình phần mềm là như vậy, nhưng khi triển khai bắt đầu vào thực hiện thì khách hàng không vừa ý và yêu cầu cao hơn. Những lúc như thế thì phía sales phải đứng ra giải quyết hoặc họp các bên để thống nhất phương án xử lý phù hợp. Vẫn có trường hợp bất khả kháng thì cũng phải điều chỉnh hoặc thậm chí phải hủy hợp đồng. Dù mình không sai, nhưng khách hàng là “thượng đế” mà” – anh bộc bạch.

Người quản lý tâm lý

Lâu nay kinh doanh 3 vốn được mệnh danh là phòng có tần suất “thay máu nhân sự” cao nhất tại FSG gây ảnh hưởng không nhỏ tới năng suất phòng, đặc biệt là công tác đào tạo nhân lực. Anh Quân chia sẻ: “Anh thấy đây là quy luật tất yếu vì cuộc sống vốn dĩ thay đổi mà. Ngay từ khi ra đời Kinh doanh 3 đã trải qua nhiều giai đoạn với những chính sách thay đổi để phù hợp với tình hình thực tế. Có nhiều yếu tố dẫn tới tình trạng này. Thứ nhất là nhân sự của Kinh doanh 3 chủ yếu là sinh viên mới ra trường. Các bạn thường có chung tâm lý là thích khám phá nhiều môi trường, nên khó tránh khỏi tư duy nhảy việc. Thứ hai là sự thiếu kiên nhẫn của các bạn mới. Vì thời gian đầu của sale thường khá khó khăn.”  

Hiện tại, nhóm của anh Quân hiện có 9 thành viên (tính cả nhân viên thử việc). Anh rất chú trọng tới việc tạo môi trường làm việc vui vẻ, lành mạnh để các thành viên trong nhóm gắn kết với nhau. Anh đã lên ý tưởng du lịch bụi từ năm 2020 nhằm hưởng ứng khẩu hiệu “đẩy mạnh sức khỏe để nâng cao chất lượng công việc” của FSG, nhưng vì tình hình Co Vy biến động nên đành tạm gác lại. Mới đây, nhóm cũng đã tổ chức một chuyến phượt Cần Giờ bằng xe máy vào dịp cuối tuần. Trời nắng nóng hơn 40 độ C, nhưng các thành viên ai nấy đều luôn tươi cười, tiếng nói chuyện rôm rả suốt hành trình. Chuyến đi không chỉ là cầu nối gắn kết các thành viên, mà còn là cơ hội rèn luyện sức khỏe, sốc lại tinh thần sau những ngày chạy số đầy áp lực. 

Team Kinh doanh 3 rủ nhau đi trốn tại Cần Giờ vào một ngày nắng đẹp.

Đa phần Fasters thuộc nhóm anh Quân đều đánh giá “sếp” của mình người khá dễ tính trong quản lý nhân sự. Khi đứng trước một tình huống, anh luôn đứng trên góc độ của thành viên đó để đưa ra hướng giải quyết hợp lý nhất. “Thực tế thì cái gì cũng có hai mặt đúng và sai. Dù sao thì anh và các bạn ý cũng có chung một xuất phát điểm nên dễ thấu hiểu nhau hơn. Đa phần sinh viên mới ra trường sẽ làm việc theo cảm xúc, và có tâm lý cần được cảm thông. Cứng quá thì gãy, mình muốn hướng các bạn vào khuôn khổ thì phải từ từ, không thể trong ngày một ngày hai được” – anh giải thích.

Với anh, để ký được hợp đồng trước tiên bản thân mỗi nhân viên kinh doanh phải có sự kiên nhẫn và phải có “thần thái”. Tâm lý ổn định để chịu được áp lực từ những vị khách hàng khó tính, xử trí tốt các tình huống, đặc biệt cân bằng giữa cảm xúc cá nhân và công việc. Anh chia sẻ thêm: “Nếu một bạn có tâm trạng buồn chán thì sẽ tạo ra hiệu ứng tiêu cực ảnh hưởng tới mọi người xung quanh. Do đó, anh luôn khuyến khích các bạn có chuyện buồn hay tâm lý bất ổn nên nghỉ ở nhà. Thống nhất vậy thôi chứ chả bạn nào dám nói với anh rằng hôm nay em có chuyện không vui cả. Dựa vào kinh nghiệm của mình, anh thường nhìn nét mặt của các bạn mà đoán thôi. Với trường hợp này thì anh sẽ giao những việc không liên quan tới khách hàng để bạn có thời gian ổn định lại tâm trạng.”

Anh tự nhận bản thân chưa phải là best seller. Với tư cách là người đi trước, anh luôn nhắn nhủ các thành viên trong nhóm phải luôn cố gắng tự học hỏi, trau dồi kiến thức bởi nghề sale có đặc thù là bạn làm lâu năm chưa chắc đã đạt được hiệu quả kinh doanh tốt hơn tân binh. Năng lực, cái duyên bán hàng là do trời phú, nhưng để thật sự thành công đòi hỏi ở mỗi người cần sự chăm chỉ, kiên nhẫn và phải “máu lửa” trong công việc. Như các anh lớn có thâm niên ở Kinh doanh 1 hay chia sẻ “Kinh doanh phải ngấm vào máu”.

Nhận xét của đồng nghiệp về con người anh QuânLDC:

Chị Ninh Thị Tố Uyên (GĐ văn phòng FSG): Ấn tượng của chị về Quân là bạn ấy không ngại việc và có tinh thần lạc quan đúng chất kinh doanh.

Chị Trần Thị Diễm My (Kinh doanh 3, FSG): Anh Quân là người luôn vui vẻ, hòa đồng với tất cả mọi người. Trong công việc, anh ấy là một người rất có trách nhiệm và đáng tin cậy. Nhiều lúc mình cần support sau giờ làm hay thậm chí là ngày nghỉ, anh ấy cũng rất nhiệt tình hỗ trợ. 

Sau giờ làm thì ấn tượng của mình đó là anh rất đam mê thể thao. À, anh ấy còn rất tâm lý nữa nhé. Điển hình là lúc mới vào công ty, vì chưa quen với công việc mà mình bị stress kinh khủng. Anh Quân đã họp team để chia sẻ kinh nghiệm, sau đó là giới thiệu cho tụi mình những cuốn sách khá hay và hữu ích (mặc dù mình mới đọc được có nửa cuốn thôi). Mình cảm thấy rất may mắn khi vừa bước chân ra khỏi giảng đường đại học đã gặp ngay một người quản lý vừa có tâm, có tầm và đầy tâm huyết như anh ấy.

(NguyệtNTM – FMK)
 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *