fbpx

HiệpDD – “Mama” của phòng Chăm sóc khách hàng 1, FSG

04/07/2023

22/05/2023

959

“Anh là người hướng ngoại, thích giao lưu, gặp gỡ bạn bè, đặc biệt là các đồng nghiệp, bạn nữ xinh xắn” – Anh Dương Đại Hiệp, phòng Chăm sóc khách hàng 1 (CSKH1), văn phòng FAST tại TPHCM (FSG) đã hóm hỉnh giới thiệu về bản thân như thế. 

Thoạt nghe cái tên Dương Đại Hiệp, nhiều người sẽ nghĩ ngay tới việc đặt theo tên của những vị anh hùng trong siêu phẩm kiếm hiệp của nhà văn Kim Dung (Trung Quốc), nhưng thật ra không phải như vậy. Họ và tên lót Dương Đại được gia đình anh ghép một cách ngẫu hứng – bắt nguồn từ bác anh, sau này thì được bố anh áp dụng khi đặt tên cho các con. Vì thế mà các anh em trai trong dòng họ nội nhà anh đều có những cái tên “kêu như chuông” – Dương Đại Thành, Dương Đại Đạt, Dương Đại Nguyên, Dương Đại Vệ, Dương Đại Dương và Dương Đại Hiệp.

Chân dung nhân vật HiệpDD

Khám phá con người anh HiệpDD

Ngày phỏng vấn anh tự nhận bản thân không giỏi ăn nói, viết lách. Đó là sự khiêm tốn, bởi chính con người này đã ẵm giải nhì trong cuộc thi “Đóng góp bài viết cho kỷ yếu 25 năm thành lập công ty”.

Anh thích nhậu và đá banh, nhưng là đá banh trên Forum nội bộ mỗi mùa World Cup và Euro (giải dự đoán bóng đá giải trí định kỳ của FAST). Còn ra sân thì chẳng mấy khi, dù sếp LinhLDC (Trưởng phòng CSKH1) đã treo giải hậu hĩnh “chỉ cần HiệpDD ra sân ghi được 1 bàn trong mùa giải bóng đá sân 5 là có ngay 500.000 đồng”. Nhưng rồi mọi người chỉ thấy anh ngồi ở hàng ghế khán giả hô hào, cổ vũ đồng đội nhiệt tình. 

Anh là con thứ 2 trong gia đình có 4 người con gồm anh trai, anh, em trai và em gái út sinh năm 2004 tại Kon Tum. Anh còn nhớ như in những năm tháng tuổi thơ quây quần bên ngọn đèn dầu, và nói theo liên tưởng của anh “cuộc sống lúc đó đúng kiểu như Bác Hồ ở hang Pác Bó, sáng vô rừng tối khuya mới về nhà”. Tới năm 6 tuổi, bố mẹ gửi về Quy Nhơn (Bình Định) sống với bà nội cho tới khi học tới hết cấp 2. Từ nhỏ đã sống xa bố mẹ, cuộc sống của anh xoay quanh bà, các bác, anh em, bạn bè. 

Quy Nhơn vốn nổi tiếng là thành phố du lịch biển thu hút du khách, nhà nội cách biển chỉ khoảng 5-10 phút đi bộ nhưng anh lại không thích thú với biển. Nhất là vào mùa mưa bão, biển chẳng khác nào con thú dữ sẵn sàng nuốt chửng tất cả. Trong tâm trí anh và đám nhỏ thuở ấy có biết bao nỗi lo: liệu sóng thần có đánh vào bờ cuốn trôi nhà cửa đi không, cá mập có vào bờ ăn thịt người không… Thay vào đó anh thích “tắm tiên” tại những ao, hồ, sông hay con suối trên núi. Kỷ niệm tuổi thơ của anh được ghi dấu với những buổi trưa nắng gắt cùng 4-5 đứa bạn trốn học phụ đạo đạp xe lên những dốc núi thưa người hòa mình vào làn nước mát lạnh. Giờ nghĩ lại kể mà có thêm xị rượu hay chai bia thì tuyệt vời hơn nữa!

Ở cái tuổi U30, khi được hỏi về chuyện thành gia lập thất, anh dí dỏm pha trò: “Anh hay bị sếp la lắm, nên cũng chưa nghĩ tới chuyện lấy vợ. Một người la mệt rồi, thêm người nữa chắc trầm cảm luôn.” Anh thích kiểu phụ nữ siêng nấu ăn, giỏi việc gia đình, đặc biệt là cho anh đi nhậu 2 lần/tuần. Ngày trước, anh có tính chuyện cưới xin vài lần nhưng lần nào cũng bước không qua, vì vậy lần này  quyết không tính toán gì nữa. Người yêu hiện tại của anh là một người bạn học chung đại học. Thời còn đi học cả hai không có quá nhiều ấn tượng về nhau. Sau này có một người bạn ở Mỹ về chơi, nhờ anh liên hệ các bạn học cũ ra hội ngộ, sẵn tiện tổ chức sinh nhật. Ngày gặp lại, nét dịu dàng pha chút cá tính của chị đã thật sự chinh phục được anh. Sẵn tiện cả hai đều chưa có chủ, anh tranh thủ lên kế sách cưa cẩm nàng làm “của riêng”! 

Tâm sự về nghề

Gia đình có người làm trong Cục thuế tỉnh Kon Tum nên nghiễm nhiên anh có chân sẵn một chân trong đó. Ngày lên đường vào Sài Gòn nhập học vẫn đinh ninh dự định tốt nghiệp sẽ về quê làm cho cơ quan Nhà nước. Thế rồi anh bị nhịp sống sôi động, hiện đại ở Sài Gòn thu hút, vui quá thành ra không muốn “về núi” nữa.

Có thể nói FAST là tình đầu của anh nếu như không tính chuỗi ngày thử việc lở dở tại công ty nọ. Chuyện là cô người yêu cũ vào thời điểm đó của anh vốn hay ghen, ngặt lỗi ngày đầu đi làm công ty lại phân công một đồng nghiệp nữ hướng dẫn cho anh. Tối về hai chị em nhắn tin trao đổi công việc thì bị ghen. Ráng làm được tới ngày thứ 24, mặc dù chỉ còn 4 ngày nữa là lãnh lương tháng đầu tiên, nhưng anh cũng đành bỏ ngang vì không chịu nổi áp lực từ phía người thương. Vừa hay chia tay một được 1 tuần thì nhận được mail mời phỏng vấn của FAST, niềm vui trong anh chợt nhân đôi.

Anh biết tới FAST qua lời giới thiệu của anh rể làm ở VNPT – từng đá bóng giao lưu với FAST. Hay tin FAST tuyển dụng, anh không bỏ lỡ cơ hội vì lúc bấy giờ FAST là một công ty phần mềm kế toán có tiếng tăm trên thị trường. Xuất thân từ ngành Tài chính doanh nghiệp nhưng anh không theo nghiệp sale hay tài chính mà lại chọn làm mảng chăm sóc khách hàng phần mềm kế toán. Lý giải cho lựa chọn của bản thân, anh Hiệp bộc bạch: “Thứ nhất là nghề chọn mình. Thứ hai là lúc học Tài chính doanh nghiệp, lớp anh toàn con gái nên kỹ năng chăm sóc khách hàng nữ của anh phải gọi là bén”. Những ngày đầu còn nhiều bỡ ngỡ, sếp LinhLDC định hướng anh đi học thêm lớp kế toán tài chính, cộng thêm nhiều lần bị sếp khiển trách, nhờ đó mà anh cũng rút ra được chút kinh nghiệm. Làm ở FAST vài năm, anh ngẫm ra chân lý: việc gì trong khả năng thì làm trước, việc khó thì hỏi thêm đồng nghiệp. Trường hợp gặp khách hàng nóng tính hay không thể tự giải quyết thì dùng phao cứu trợ từ sếp LinhLDC”.

Nghề Chăm sóc khách hàng với vô vàn áp lực, đôi khi bị khách hàng gọi điện lúc nửa đêm, lúc thì bị hoạnh họe, chỉ cần “bật lại” vài lời là có thể dính phốt ngay. Cũng có đôi lần anh nhận được email phàn nàn, đổ lỗi và trách nhiệm cho nhân viên FAST từ khách hàng. Sau mấy ngày mail qua lại căng thẳng thì cái kết là được khách hàng khen hỗ trợ nhiệt tình, được xướng tên trên Forum và lãnh 500.000 tiền thưởng cho dịch vụ hỗ trợ và bảo hành tốt. Ngày nhận thưởng, anh mua nước uống khao anh chị em trong phòng mà ngồi ngẫm lại cứ thấy bị nghẹn nghẹn nuốt không trôi. 

Anh HiệpDD (bìa phải) và anh chị em phòng CSKH1

Mến con người FAST

Bên cạnh yếu tố về phúc lợi, môi trường, điều giữ chân anh ở lại FAST suốt hơn 7 năm qua là đồng nghiệp. Từ đồng nghiệp tới các sếp ai ai cũng hòa đồng, thân thiện. Xin trích lại đôi lời giãi bày chân thành của anh về FAST trong bài viết “Khi cảm xúc tuôn trào, tình cảm trào dâng không thể kìm nén” tại Kỷ yếu 25 năm thành lập công ty: “Anh em phòng CSKH1 đã dạy cho Hiệp biết rằng cách tốt nhất để vượt qua khó khăn là hãy đi xuyên qua nó. Động lực ấy đã khiến bản thân vượt qua vì xung quanh tôi là những đồng nghiệp mang màu áo FAST, và cứ mỗi ngày xích lại gần tôi hơn. Luôn đồng cảm với Hiệp để chia sẻ đó chính là đồng nghiệp. Hiệp tự hào khi khoác trên mình chiếc áo ấy. Ngoài môi trường làm việc chuyên nghiệp, thân thiện, thì Ban Giám đốc của chúng tôi rất hiểu tâm lý của nhân viên, luôn sát sao quan tâm chân tình, lễ Tết tặng thưởng, trao quà, thường xuyên tổ chức các cuộc thi thể thao, văn hóa, khoa học cho nhân viên.

Đến đây chắc chắn bạn sẽ nói với tôi, điều này công ty nào cũng có thể làm, và không phải hiếm gặp. Nhưng Hiệp sẽ bình tĩnh tâm sự với bạn rằng Ban Giám đốc của bạn có phải là một người tâm lý không? Ban Giám đốc của bạn có hay tươi cười hỏi thăm về người nhà của bạn, luôn nhớ như in những chuyện đã nói với bạn trước đó? Mọi người trong công ty bạn xưng hô với nhau thế nào? Có gọi nhau là cô dì chú bác, hay con cháu chân thành như người thân trong gia đình hay không? Có thể bạn sẽ trả lời ‘có’ một hai câu, cũng có thể là không trả lời được câu nào. Người tâm lý chân tình không hiếm gặp, nhưng lãnh đạo tâm lý chân tình thì hoàn toàn hiếm gặp. Tình cảm thân thiết trong một gia đình là điều hiển nhiên, nhưng tình cảm thân thiết trong một công ty chắc chắn không phải là điều hiển nhiên. Và đó cũng là tấm gương phản chiếu, kim chỉ nam gắn kết tập thể FAST ngày càng keo sơn.”

Với kinh nghiệm quán ngon nào cũng biết, chốn vui nào cũng hay, anh được cả phòng tin tưởng giao cho trọng trách “mama” của CSKH1. Mỗi lần phòng đi du lịch, liên hoan hay ăn nhẹ, trà chiều… chỉ có HiệpDD tham gia là mọi người chẳng cần phải lo gì cả. Là người đứng sau lên kế hoạch, tổ chức biết bao hoạt động vui chơi giải trí của phòng, niềm vui lớn nhất của anh là được nhìn những phút giây vui chơi hết mình, những nụ cười giòn giã, những khoảnh khắc giãi bày tâm tư không khoảng cách của anh chị em…

Lời kết

Hơn 6 năm bên FAST với quá nhiều kỷ niệm đẹp, vui và đáng nhớ. Với anh, nơi đây đã đọng lại nhiều khoảnh khắc về con người, về công việc, đặc biệt là tình đồng nghiệp mà anh luôn trân quý. Hẹn anh một ngày nắng đẹp, để cùng hàn huyên về cuộc sống hôn nhân và kỷ niệm 10 năm, 15 năm, 20 năm… của HiệpDD tại FAST!

Nhận xét của đồng nghiệp về con người anh HiệpDD:

Chị ThủyHNT (CSKH1, FSG): Trong công việc chị thấy Hiệp rất nhiệt tình, sẵn sàng hỗ trợ công việc của các bạn trong phòng. Đôi khi Hiệp đi khách hàng nhưng có những trường hợp chỉnh mẫu khó, chị nhắn hỏi cách khắc phục thì Hiệp sẵn sàng dành thời gian nghỉ trưa của mình để hỗ trợ.

Còn trong các cuộc chơi thì Hiệp luôn là người dẫn đầu phong trào, hoạt động vui chơi của phòng. Có Hiệp lúc nào phòng cũng tràn ngập tiếng cười.

Anh QuangHM (TN Kinh doanh 1 & Chủ tịch Công đoàn FMN): HiệpDD là người rất hòa đồng, dễ mến và hay quan tâm đến các chị em, nhất là chị/em phòng CSKH1. Chuyên lo khâu tổ chức  của CSKH1 nên nhiều lúc bọn anh gọi vui Hiệp là “Giám đốc điều hành”

Ngoài ra HiệpDD là con người rộng lượng, thích vui chơi ăn nhậu, nhưng không quá đà. Chỉ có nhược điểm là quan tâm người ngoài nhiều hơn quan tâm bạn gái nên trước hay bị lục đục. Tuy nhiên giờ đã biết tiết chế, quan tâm người thương nhiều hơn rồi.

Anh TínTT (Kinh doanh 1, FSG): HiệpDD là một người bạn, người anh mà cá nhân anh cảm thấy là cực kỳ nhiệt tình và thân thiện. Không chỉ trong công việc, mà ở cả khía cạnh cuộc sống, hầu như anh ấy chưa bao giờ “say no” với bất kỳ lời nhờ hỗ trợ hay lời rủ rê đi nhậu nào.

Trong suốt khoảng thời gian quen biết anh HiệpDD, điều làm anh ấn tượng nhất có lẽ chính là tinh thần “làm việc hết sức, chơi hết mình” này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *