“Be good be bad be yourself!” (dù tốt, dù xấu, hãy là chính mình) – đó đôi dòng giới thiệu được anh Huỳnh Văn Tam Tài, phòng Chăm sóc khách hàng 1 (CSKH1), văn phòng FAST tại TP.HCM (FSG) đăng tại forum nội bộ.
Anh vốn nội tâm, ẩn sau khuôn mặt luôn tươi cười rạng là hàng tá những nỗi niềm. Ngày độc thân anh rất thích chơi cá cảnh. Trước đây anh có nuôi một chú cá 7 màu full red hơn một năm. “Nó xòe đuôi đẹp lắm! Mỗi lần đi làm về mệt nhìn con cưng bơi lượn một hồi là tâm hồn thư thái hẳn” – anh hào hứng. Từ này lấy vợ anh tạm gác lại đam mê và chuyển hẳn sang nuôi vợ con. Nói bỏ là vậy, nhưng tâm trí anh vẫn mãi nhớ về thú vui thuở ấy, bằng chứng là avatar và ảnh bìa Facebook vẫn ưu ái để hình thú cưng.
Anh Tài đang hướng dẫn các bạn sinh viên trường Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM.
Những năm tháng cũ
Nhớ lại những năm tháng tuổi thơ, anh tự nhận bản thân may mắn vì dù sinh ra trong một gia đình đông con nhưng cuộc sống vẫn đủ ăn, đủ mặc. Trước khi sinh cậu út, gia đình anh đã có cả thảy 6 anh chị. Bố anh là tiểu thương buôn bán tại chợ nhỏ cách nhà 3km tại thành phố Bạc Liêu. Từ tờ mờ sáng, bố anh đã lục đục dậy xếp đồ để chuẩn bị cho hành trình một ngày dài giữa chốn chợ đời. Thương bố sớm hôm vất vả, anh chị em trong nhà thay phiên nhau dậy sớm phụ bố, riêng anh còn nhỏ nên được miễn nhiệm vụ. Anh vẫn nhớ sớm nào cũng thế, tiếng xe đạp cọt kẹt của bố xa dần, căn nhà yên ắng. Năm anh vào lớp 1, bố anh chuyển qua mở tiệm tạp hóa nhỏ ngay tại nhà, cuộc sống cũng vơi đi vài phần khó nhọc.
Giữa những mảng ký ức tuổi thơ chồng chéo, thỉnh thoảng anh nhớ về cái lần nghịch dại tới mức ngã gãy chân phải bó bột, kiêng khem mấy tháng trời, rồi bất giác mỉm cười. Cậu bé 5 tuổi thuở đó vốn khoái các thể loại siêu nhân, anh hùng. Mỗi lần tụ tập là đám bạn trong xóm lại huyên thiên kể những câu chuyện về siêu nhân đã xem được trên tivi, truyện tranh cho nhau nghe. Trẻ con vốn hiếu động, anh thích nhất cái trò khoác cái chăn lên lưng rồi chạy nhảy khắp nhà giả bộ làm siêu nhân. Vào cái chiều định mệnh ấy, không biết thế lực nào xui khiến mà anh dám nhảy từ tầng gác cao tầm 2m xuống rồi nằm bẹp dưới nền nhà khóc toáng lên. Từ đó anh chừa luôn cái tật chơi dại và đâm ra sợ luôn độ cao.
Gia đình nhỏ
Anh và bà xã quen nhau từ thời đầu năm 2 đại học. Anh học trường Kinh tế Luật, còn chị học Tài chính hải quan. Đúng ngày lên TP.HCM đi học trở lại, anh bước lên chuyến xe bus số 10 từ bến xe miền Tây về làng Đại học Thủ Đức (Đại học Quốc gia TP.HCM) rồi trúng tiếng sét ai tình với cô gái cá tính, hoạt bát lúc nào không hay. Không bỏ lỡ cơ hội, anh làm quen và có ngay liên hệ của nàng.
Gặp nhau là duyên, yêu nhau là nợ, nhưng nên duyên vợ chồng được hay không còn tùy thuộc vào chữ phận. Cũng như bao cặp uyên ương khác, anh chị đã trải qua những giây phút ngọt ngào thuở mới yêu, những lần hờn giận vu vơ và cả sóng gió trắc trở. Thời điểm khó khăn nhất là lúc anh đang học trên TP.HCM, chị bị bệnh phải nghỉ mất 2 học kỳ và không thể theo học tiếp, sau đó chị chuyển quê ở Long An học. Thế là anh chị đành yêu xa hơn 2 năm. Anh vẫn luôn cố gắng sắp xếp thời gian, tranh thủ cuối tuần chạy xe về Long An gặp cô người yêu bé bỏng.
Trong giai đoạn tìm hiểu nhau, anh chị cũng thường qua thăm hỏi hai bên gia đình vào các dịp lễ nghỉ. Cùng gốc miền Tây, có chung văn hóa, anh chị được hai bên gia đình ủng hộ, vun vén. Tình yêu 7 năm kết lại bằng một đám cưới trọn vẹn. Năm tháng qua đi, quả ngọt thu về là gia đình hạnh phúc với cô công chúa nhỏ 3 tuổi. Trong tương lai, anh chị đang ráng kiếm thêm một bé trai cho “đủ nếp với tẻ” đồng thời đạt chỉ tiêu đủ kế hoạch “mỗi gia đình 2 con, vợ chồng hạnh phúc”.
Nghề làm dịch vụ
Trước khi vào FAST anh từng làm IT cho một trường học. Anh cũng từng thử sức 2 tháng tại một công ty nước ngoài nhưng không phù hợp. Tình cờ một tối lướt web thấy thông tin ứng tuyển của FAST, anh tò mò nhấp vào đọc và apply thử. Ai dè ngay sáng hôm sau nhân sự FAST gọi hẹn phỏng vấn rồi đi làm luôn.
Anh Tài (thứ 3 từ trái qua, hàng sau) cùng anh chị em phòng Bảo hành 1.
Từ ngày làm nhân viên chăm sóc khách hàng, thường xuyên tiếp xúc với các vị thượng đế cũng đem lại cho anh nhiều trải nghiệm khó quên. “Ôi gì chứ nhắc các khách hàng thì thôi rồi. Có những khách hàng cực kỳ dễ thương, cũng có những vị thì chắc chỉ ao ước được hỗ trợ duy nhất một lần” – anh tâm sự. Trong suốt hơn 7 năm công tác, anh đã gặp vô vàn các vị thượng đế khó chiều. Chung quy lại là gồm 3 kiểu chính. Thứ nhất, khách hàng biết vấn đề đang hỏi không hợp lý, nhưng khi được giải thích thì không bao giờ chịu và tìm mọi cách chứng minh họ luôn yêu cầu đúng. Thứ hai, khách hàng luôn nói không ngừng nghỉ, không quan tâm đến việc giải quyết vấn đề và yêu cầu bên mình bỏ hết mọi việc để tập trung giải quyết vấn đề cho họ. Kiểu thứ ba là những vị khách lúc nào cũng nghĩ người trao đổi không đủ tư cách để giải quyết vấn đề của họ và có xu hướng đòi được gặp người có chức vụ cao hơn.
Theo cái nghề “phải chiều lòng thiên hạ” anh cũng kịp bỏ túi vài kinh nghiệm ứng phó với những tình huống khó đỡ. “Bí quyết đơn giản là luôn luôn lắng nghe hết những gì khách hàng trao đổi, mình không nên xen vào khi họ đang trình bày vấn đề. Trường hợp gặp khách hàng xả giận thái quá thì không nên nghe điện thoại, cứ treo cho tới khi họ nói xong rồi mới tiếp tục trao đổi. Sau đó đưa ra giải pháp trong tình huống cảm thấy hợp lý nhất”.
Bén duyên với bục giảng
Tại FAST, anh là một trong số những Fasters bén duyên với nghề tay trái – giảng dạy cho sinh viên các trường đại học và đào tạo khách hàng. Duyên tới một cách bất ngờ, chính anh cũng không nghĩ là một ngày nào đó mình sẽ có cơ hội đứng trên bục giảng. Trước đây, công việc này do chị ThủyHNT (phòng CSKH 1, FSG) phụ trách. Từ năm 2019, trong thời gian chị Thủy thai sản thì anh LinhLDC (Trưởng phòng CSKH 1, FSG) phân công cho anh thay thế. Hôm đó anh đang cắm cúi với mớ danh sách hỗ trợ như mọi khi thì anh Linh gọi điện thủ thỉ: “Em có kẹt các hàng nào vào các ngày XX/YY không? Không thì em qua hướng dẫn các bạn sinh viên trường Sư phạm Kỹ thuật nha!”. Lúc đó, miệng thì nhận lời nhưng trong lòng anh không biết mình sẽ phải làm gì. Nên thôi đành phóng lao thì theo lao. Anh tự nhủ bản thân xem các bạn sinh viên như là khách hàng của FAST, hướng dẫn các bạn như hướng dẫn khách hàng.
Trải nghiệm lần đầu đứng lớp, anh không tránh khỏi cảm giác hồi hồi. “Sau màn làm quen thân tình, anh bắt đầu trình bày bài giảng nhưng được 15 phút thì đã hết nội dung. Thế là đành mở slide, lấy tinh thần như đang làm thuyết trình thời đi học. Nói một lèo từ mô tả tới hướng dẫn về sản phẩm xong, anh quay xuống nhìn các bạn thì thấy cảnh ai làm việc nấy. May sao có các bạn bàn đầu còn chăm chú lắng nghe nhưng cũng có vẻ sắp nản. Thế là anh cho nghỉ giữa tiết để các bạn refresh lại. Sau 15 phút giải lao, anh không trình bày nữa mà đem bài tập ra cho các bạn nhập, lúc này các bạn hứng thú và bật chế độ trao đổi hơn. Bạn nào chưa hiểu cần giải đáp thì anh xuống tận nơi thao tác từng bước” – anh kể.
Lời kết
Anh thẳng thắn và có phần nóng tính. Trong công việc, chính đặc điểm này trở thành cái dở vì đôi khi thẳng tính quá làm phật lòng khách hàng. Hay nhiều lúc anh không kiểm soát tốt cảm xúc làm ảnh hưởng tới mọi người. Hơn 7 năm gắn bó với FAST, anh đã dần cải thiện nhược điểm. Anh luôn tự nhủ bản thân phải đặt sự hài lòng của khách hàng lên hàng đầu. Trước mỗi vấn đề cần đảm bảo làm đủ, làm đúng, không để khách hàng phải phàn nàn.
Nhận xét của đồng nghiệp về con người anh TàiHVT:
Anh LinhLDC: Tài rất chăm chỉ, chịu khó, là người đàn ông của gia đình!
(NguyệtNTM – FMK)