Ngày trước, anh Nguyễn Hồng Thái – phòng Kinh doanh 2, văn phòng FAST tại Hà Nội (FHN) thuộc tuýp người ít nói, đúng hơn là không dễ nói chuyện với người mới quen. Năm tháng qua đi, đần dần anh cũng cải thiện được đôi phần tính cách. Trong phần tự bạch, anh giới thiệu bản thân là người chân thành, siêng năng, “cần cù bù thông minh”.
Khi nhắc tới cái tên TháiNH, nhiều anh chị em có thâm niên tại 2 đầu cầu còn lại sẽ nghĩ ngay tới Faster giàu kinh nghiệm ở bộ phận tư vấn ứng dụng. Nhưng ít ai biết rằng chàng trai ít nói ấy đã chuyển sang một lối đi mới sau hơn 13 năm gắn bó với phòng Tư vấn 1.
Những mảng ký ức
Anh sinh ra và lớn lên trong một gia đình có gốc nhiều đời ở Cổ Nhuế, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Làng anh sống vốn có nổi tiếng với nghề may truyền thống. Nhiều đời nay, nhà anh sống dựa vào nghề may, tận dụng các khoảng không trong nhà để đặt máy, cắt may, góp phần cùng bà con gìn giữ cái nghề truyền thống. Anh là con út, trước đó có một chị gái hơn anh 2 tuổi. Cả gia đình 4 người nương tựa vào nhau mà sống suốt những năm tháng cơ hàn. Năm 2007, khi anh đang là sinh viên năm cuối, một biến cố lớn thay đổi đã cuộc đời anh – bố anh qua đời vì bạo bệnh. Kể từ đó anh thay bố làm trụ cột gia đình, chăm sóc mẹ và chị.
Nhân vật TháiNH.
Khoảng thời gian ấy cũng là lúc nhiều công ty may mọc lên như nấm. Trước thế cạnh tranh của công nghiệp hóa, các làng nghề may cũng bị mai một dần. Nhận thấy tương lai không mấy khả quan của cái nghề truyền thống, anh luôn tự nhủ phải kiếm một công việc thật tốt để chăm lo cho gia đình.
Chuyện nghề ở FAST
Thuở mới ra trường, anh xin vào làm ở một công ty nhỏ, nhưng công việc không mấy phù hợp. Tự đánh giá bản thân là người khá ì, ngại môi trường mới nên anh cũng khá đắn đo nên nhảy việc hay tiếp tục ở lại. Cuối cùng anh cũng nói lời chia tay chốn cũ và đầu quân về phòng triển khai FA của FAST. Khoảng năm 2013, phòng FA tách ra 2 phòng Tư vấn 1 và Tư vấn 2. Anh được phân về phòng Tư vấn 1 do anh CườngNV quản lý. Quý 2 năm 2021 là đánh dấu một bước chuyển biến lớn trong sự nghiệp của anh khi anh quyết định đầu quân dưới trướng của anh LongNA – phòng Kinh doanh 2, FHN.
Nghề kinh doanh đòi hỏi khả năng giao tiếp tốt, trong khi đó bản thân anh lại ít nói, ngại chia sẻ. Vì thế mà thử thách hòa nhập môi trường mới đối với anh khá khó nhằn. “Vấn đề hoạt ngôn là do năng khiếu. Phần này thì cố gắng hoàn thiện dần, anh cũng không ép buộc bản thân quá vì đôi khi cố nói mà không tự nhiên khéo lại thành hỏng. Anh cũng dành thời gian tìm hiểu biết về các sản phẩm, học hỏi thêm về công nghệ để tư vấn các giải pháp phù hợp và đầy đủ nhất cho từng khách hàng” – anh Thái chia sẻ. Sau 9 tháng gắn bó với công việc kinh doanh, anh vẫn đang học hỏi cách làm việc, kỹ năng đàm phán, nhạy bén lúc ký kết hợp đồng của anh/em mỗi ngày.
Việc chuyển phòng ban vốn đã gặp nhiều khó khăn, nay anh lại chuyển việc ngay giai đoạn nhảy cảm do ảnh hưởng của dịch Covid. Trong vai trò là tân binh kinh doanh, anh tốn 6 tháng để ký thành công hợp đồng FBO đầu tiên. Những kinh nghiệm, kiến thức, mối quan hệ có được từ 13 năm làm tư vấn ứng dụng cũng hỗ trợ nhất định cho công việc kinh doanh. Từ am hiểu phần mềm, một số lĩnh vực đặc thù đã triển khai nên khi tiếp cận khách hàng anh có thể tư vấn và khảo sát nhanh. “Nhận thấy dự án có không quá nhiều đặc thù thì anh tiến hành họp online vài buổi giới thiệu sản phẩm, giải đáp vướng mắc của khách hàng. Những nội dung cần xác nhận cách thực hiện chính xác với khách hàng thì anh nhờ bên kỹ thuật hỗ trợ. Khó khăn nhất là lúc đàm phán, chốt giá với khách hàng thế nào cho khéo léo, đồng thời để lại ấn tượng trong lòng khách hàng.”
Đối với người bán hàng cái khó của họ là phải làm sao mà tạo được dấu ấn mạnh mẽ cho khách hàng ngay từ lần gặp đầu tiên. Tính anh ngày xưa đều nghĩ mình không cần khéo và ấn tượng với ai, chỉ cần sống thật nên hiện tại cũng có đôi chút bỡ ngỡ. “Anh đang cố gắng nhìn nhận và học hỏi cách tiếp cận thế nào cho khéo léo nhất. Khi trao đổi với khách hàng, anh thường nêu ưu điểm của sản phẩm của mình và không dìm sản phẩm của nhà cung cấp khác, vì việc đó do khách hàng đánh giá. Khách hàng bây giờ đều là người tiêu dùng thông minh rồi”.
Gia đình là số 1
Tình yêu dành cho gia đình chính là lý do thôi thúc anh chuyển phòng ban. Gia đình anh vốn ít người và mong muốn của anh là có một công việc ổn định, ngày đi làm, tối về bên chăm sóc gia đình. Trong khi đó tính chất của nghề tư vấn ứng dụng gắn liền với những chuyến công tác, có đợt cao điểm anh phải xa nhà cả tháng trời. Đồng thời đây cũng là cơ hội để thử thách bản thân sau hơn 13 năm gắn bó ở một vị trí.
Bên cạnh gia đình lớn, anh cũng đã tìm cho mình một gia đình hạnh phúc với người vợ hiền và hai cậu nhóc thông minh, lanh lợi. Cậu lớn năm nay lên lớp 9 còn cậu út cũng vừa lên 5 tuổi. Tình yêu giống như phép màu và nửa kia là định mệnh. Anh và chị gặp nhau tại nơi mà ít ai muốn lui tới – bệnh viện. Năm 2005, cậu ruột anh bị bệnh rồi nhập viện. Anh thường xuyên vào thăm cậu rồi tình cờ gặp luôn định mệnh của đời mình. Anh trai của chị nằm ngay cạnh giường bệnh của cậu anh. Chung tâm lý người nhà đi chăm người bệnh, anh chị có chủ đề chung nói chuyện. Vài tháng sau, nghe tin anh trai chị mất, anh cũng tới viếng, từ đó về sau mới nói chuyện thường xuyên hơn và tình cảm dần phát sinh. Năm 2011, sau 6 năm quen biết thì mối quan hệ của cả hai đã bước sang một bước tiến mới, từ người lạ thành bạn bè, rồi bạn đời của nhau. Đến nay người nhà anh vẫn hay chọc “Không biết là thằng Thái đi thăm bệnh hay là đi tán gái nữa”.
Anh Thái và gia đình.
Cũng như bao ông bố bà mẹ khác, anh cũng thích gia đình “có nếp có tẻ”, vì nó đem lại cảm giác trọn vẹn về tâm lý, sinh hoạt. “Tuy nhiên con nào đều là trời cho, nên anh vững tâm khi nhìn con cái lớn, khỏe mạnh và trưởng thành. Năm nay dịch Covid diễn tiến nặng, vợ anh làm ở trạm y tế phường nên nhiều lúc đi mấy ngày mới về. Nhà vắng bàn tay phụ nữ, anh được giao việc chăm lo việc ăn uống, học hành của các bé. Làm rồi mới biết việc nội trợ cực đến nhường nào!”
Lời kết
Một người ít nói, không giỏi chia sẻ lại sẵn sàng từ bỏ công việc ổn định đã gắn bó 13 năm để dấn thân vào con đường mới với nhiều chông chênh. Đây là điều mà không phải ai cũng dám liều mình thử sức. Với phương châm “Cố gắng tìm kiếm khách hàng và để họ nhìn nhận, đánh giá phần mềm công ty FAST tốt hơn họ nghĩ” anh Thái vẫn luôn nỗ lực từng ngày để tiến xa trên trường đua doanh số.
Nhận xét của đồng nghiệp về con người anh TháiNH:
Anh LongNA (Trưởng phòng Kinh doanh 2, FHN): Thái mới về phòng Kinh doanh 2 được mấy tháng nhưng cũng hòa nhập với công việc khá nhanh và đã hoàn thành tốt các công việc. Với thời gian làm việc nhiều năm tại FAST thì anh mong muốn sau khi chuyển đổi Thái sẽ sớm là một sales giỏi và tâm huyết lâu dài với nghề nghiệp.
Trong cuộc sống thì Thái hòa đồng với đồng nghiệp, làm việc với khách hàng chu đáo và nhiệt tình. Anh cũng hy vọng Thái trưởng thành kỹ năng bán hàng hơn nữa trong thời gian tới!
(NguyệtNTM – FMK)