Chị Nguyễn Thị Minh Nguyệt, phòng Chăm sóc khách hàng 1, văn phòng FAST tại TPHCM (FSG) là người ít nói và có phần nhút nhát khi đứng trước người lạ. Đó cũng là lý do khiến chị suy nghĩ rất nhiều khi bắt đầu làm công việc Chăm sóc khách hàng tại FAST.
Nhân vật NguyệtNTM
Chị thích xem phim và bóng đá vào cuối tuần. Ngoài ra, chị thích đi du lịch và dành tình cảm đặc biệt với xứ sở ngàn hoa Đà Lạt. Nhưng rồi dòng đời xô đẩy, chị lại chọn cái nghề chẳng mấy liên quan tới sở thích. “Vốn đam mê du lịch, hồi nhỏ chỉ ước mơ sau này được đi đây đi đó khám phá nhiều vùng đất mới. Chắc chỉ có nghề hướng dẫn viên du lịch, Travel Blogger hoặc Youtuber mới hợp với tiêu chí này thôi. Nhưng rồi càng lớn tính cách mình càng hướng nội nên quay xe luôn. Mình chọn theo học ngành Kế toán tại Đại học Công nghệ TPHCM. Ngay từ khi ra trường, trong đầu mình đã có định hướng sẽ tìm một công việc liên quan tới chuyên môn được rèn giũa tại giảng đường đại học. Và rồi mình nhanh chóng bén duyên với FAST. May mắn là tính cách mình dễ thích nghi, có thể giữ bình tĩnh và duy trì sự tập trung mỗi khi gặp áp lực. Điều này khá phù hợp với công việc chăm sóc khách hàng mà mình đang gắn bó” – chị Nguyệt chia sẻ.
Gia đình
Chị sinh ra tại vùng đất sen hồng Đồng Tháp, là chị cả trong một gia đình có 3 nàng công chúa. Tuổi thơ của chị cứ thế êm đềm trôi qua bên ba mẹ và hai cô em gái xinh xắn. Gia đình là chốn bình yên mà chị luôn mong ngóng trở về sau những chuỗi ngày mưu sinh bận rộn. Và tại nơi ấy, chị còn có một người mẹ tâm lý hết nấc, thấu hiểu và thường xuyên cho chị những lời khuyên sâu sắc, gỡ rối cho con gái mỗi khi rơi vào tình huống bế tắc. Với chị, mẹ còn lại một người bạn tâm sự về mọi vấn đề trong cuộc sống.
Chị NguyệtNTM (bìa phải) cùng gia đình
FAST trong tôi
Như một cái duyên, vào năm 2019 giữa vô vàn cơ hội nghề nghiệp chị đã chọn gắn bó với FAST. Thời điểm đó, chị rải CV khắp các trang web tìm việc online và được chị DiệuPTH (Trưởng ban phát triển nguồn lực, FSG) hẹn lên văn phòng phỏng vấn. Sau buổi phỏng vấn, đúng hơn là trao đổi thoải mái cùng anh LinhLDC (Trưởng phòng Chăm sóc khách hàng 1), chị được nhận vào thử việc. Thấy công ty gần chung cư đang ở, thuận tiện cho việc đi lại, vì vậy sau một thời gian cân nhắc chị quyết định chọn FAST là nơi để gắn bó.
Môi trường và con người nơi đây chính là yếu tố giúp chị tiếp tục đồng hành cùng FAST. Mọi người, đặc biệt là các anh chị em phòng Chăm sóc khách hàng 1 đều vui vẻ, hòa đồng và luôn sẵn sàng giúp đỡ nhau trong công việc.
Những ngày đầu vào công ty, chị chập chững vừa làm, vừa học thêm kinh nghiệm từ mọi người xung quanh. Giai đoạn đó, chị may mắn vì được các anh chị “tiền bối” chỉ bảo, dìu dắt nhiệt tình và hết sức tận tâm.
Ngoài sự thân thiện và nhiệt tình của những con người ở FAST, điều khiến chị ấn tượng về FAST là chế độ đãi ngộ và phúc lợi của công ty. Vào năm 2021, trong thời điểm tình hình kinh tế khó khăn chung khi cả nước đang bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, ban lãnh đạo công ty đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm đảm bảo việc làm và ổn định thu nhập cũng như đời sống cho toàn bộ nhân viên. Trong giai đoạn thực hiện giãn cách xã hội, dù áp dụng luân phiên làm việc tại nhà và văn phòng, tuy nhiên các Fasters vẫn được công ty chi trả nguyên lương. Đây là điều mà không phải doanh nghiệp nào cũng làm được trong tình hình khó khăn đó.
Mặc dù hướng nội nhưng chị cũng đã mạnh dạn hưởng ứng nhiều hoạt động phong trào, văn nghệ tại FAST. Và cũng có đôi lần hỗ trợ FMK với vai trò người mẫu ảnh xuất hiện trên các ấn phẩm banner, website, tin tức tuyển dụng của công ty.
Chị Nguyệt (thứ 3 từ trái sang) cùng anh chị em phòng Chăm sóc khách hàng 1
Nghề chăm sóc khách hàng
Nghề chăm sóc khách hàng vốn phải tiếp xúc với nhiều khách hàng. Có những ngày may mắn gặp khách hàng dễ tính, nhưng cũng những lúc gặp vị thượng đế khó chiều, nếu không xử lý khéo léo là lớn chuyện ngay. “Có trường hợp vừa nhấc máy đã nhận về một tràng phàn nàn liên hồi từ khách hàng, may mắn là tính tình mình khá điềm tĩnh và luôn lắng nghe ý kiến của người khác nên chưa gặp ca khó đỡ nào” – chị Nguyệt bộc bạch.
Theo chị yếu tố quan trọng nhất của một nhân viên chăm sóc khách hàng đó là tính kiên trì và nhẫn nại. Bản thân mỗi người cần phải luôn biết lắng nghe trước mọi tình huống để đưa ra phương án giải quyết vấn đề một cách tối ưu nhất.
Về sự khéo léo, chị nghĩ trong quá trình làm việc tại FAST đã mài dũa chị trở nên khéo léo hơn dù bản thân là người hướng nội hay hướng ngoại. Riêng với khả năng xử trí tình huống, quan trọng là nhân viên chăm sóc khách hàng phải nắm vững các kiến thức về sản phẩm của công ty. Càng am hiểu về sản phẩm thì việc xử trí tình huống sẽ ngày càng nhanh hơn. Ý thức được điều đó, chị không ngừng rèn luyện thêm kiến thức chuyên môn và kỹ năng để trở thành phiên bản toàn diện hơn, từ đó hỗ trợ khách hàng giải quyết được nhiều tình huống “khó nhằn” hơn.
Chọn gắn bó với cái nghề “làm dâu trăm họ”, chị vẫn luôn tự nhủ bản thân phải sống theo kỷ luật và đặt mục tiêu năng suất cho công việc mỗi ngày. Song song với đó là quan tâm tới sức khỏe, duy trì tinh thần thoải mái để có đủ năng lượng đồng hành với khối lượng công việc ngày càng tăng cao vào những tháng cao điểm hỗ trợ khách hàng.
Lời kết
Năm 2024 là cột mốc đánh dấu tròn 5 năm thâm niên tại FAST, đồng thời cũng là lời khẳng định cho sự phù hợp giữa chị và cái nghề đã chọn. Chúc cho bóng hồng có năm sinh trùng năm thành lập FAST luôn giữ trọn ngọn lửa yêu nghề và gặt hái được nhiều thành công trong cuộc sống!
Nhận xét của đồng nghiệp về con người chị NguyệtNTM:
Anh HiệpDD (Chăm sóc khách hàng 1, FSG): Nguyệt là một cô gái hướng nội, nhiều khi ít nói. Thoạt nhìn mọi người sẽ thấy Nguyệt khó gần nhưng lại nói nhiều khi chơi thân, sẵn sàng trợ giúp hoặc chia sẻ công việc với tất cả mọi người.
Trong suốt thời gian làm việc cùng Nguyệt (hơn 4 năm) anh thấy bạn ấy rất tích cực tham gia các hoạt động liên hoan, sinh nhật của phòng, sẵn sàng chơi overnight (qua đêm) cùng các thành viên phòng Chăm sóc khách hàng 1.
Ấn tượng nhất về bạn ấy có lẽ là thoạt nhìn sẽ là một cô gái dễ thương, yếu đuối, thích được nuông chiều, nhưng bên trong lại rất mạnh mẽ, thích làm những chuyện mà mình muốn và sẵn sàng đối mặt với hậu quả tiêu cực (nếu có).
Chị ÁnhTTN (Chăm sóc khách hàng 1, FSG): Trong suốt thời gian làm việc cùng bạn Nguyệt mình thấy bạn ấy dễ thương, nói chuyện nhẹ nhàng nhưng luôn tận tình giúp đỡ mọi người trong phòng. Làm ở phòng Chăm sóc khách hàng có những lúc gặp các khách hàng khó tính, tuy nhiên bạn ấy vẫn luôn nhỏ nhẹ trao đổi và tìm ra hướng giải quyết phù hợp.
Chị AnhMTN (Chăm sóc khách hàng 1, FSG): Lúc mới vào công ty, em thấy chị Nguyệt là một người dễ thương nhưng khá ít nói, lại còn ngồi một góc nữa. Cảm thấy chị ấy hơi khó gần, tưởng đâu là kiểu người lạnh lùng, ít nói. Nhưng sau một thời gian làm việc chung thì lại thấy chị Nguyệt rất dễ gần, vui vẻ và thường xuyên giúp đỡ các bạn tân binh.
Hồi mới thử việc và chưa được chia nhóm, mỗi khi các chị lớn trong phòng đang bận hỗ trợ khách hàng thì sơ hở là em lại “Chị Nguyệt ơi”. Ấn tượng nhất chắc là 2 năm làm chung, em chưa bao giờ thấy chị ấy lớn tiếng, lúc nào cũng nói chuyện nhỏ nhẹ.
Chị TrânTTN (Chăm sóc khách hàng 1, FSG): Ấn tượng trong công việc chắc là từ lúc thực tập em được ngồi nghe chị Nguyệt hỗ trợ khách hàng qua điện thoại. Chị ấy nói giọng nhỏ nhẹ, rất chuyên nghiệp làm động lực cho em học theo. Ngoài ra, chị cũng nhiệt tình hỗ trợ đồng nghiệp.
Trong các cuộc ăn chơi ngoài giờ làm thì tính chị Nguyệt cũng dễ thương như lúc làm việc vậy. Chị ấy xì teen lắm, hát hay và luôn lan tỏa năng lượng tích cực cho mọi người xung quanh.
NguyệtNTM/FMK