fbpx

Tầm hạn quản trị là gì? Đặc trưng và cách tính tầm hạn quản trị

05/11/2024

23/02/2023

20335

Để phát triển và mở rộng về quy mô kinh doanh đòi hỏi công ty của bạn phải có nhiều nhà quản trị khác nhau. Vậy tầm hạn quản trị là gì? Tính năng và đặc điểm của nó như thế nào? Nếu bạn cũng đang thắc mắc những vấn đề này thì đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây nhé!

Tầm hạn quản trị là gì?

Tầm hạn quản trị hay còn gọi là tầm hạn kiểm soát được dùng để chỉ số lượng nhân viên cấp dưới mà các nhà quản trị phải điều hành, quản lý kiểm soát dựa vào quy mô của công ty. Vì vậy người quản trị cần kiểm soát cấp dưới một cách tốt nhất để đạt được hiệu quả cao nhất.

Tầm hạn quản trị là gì?

Tầm hạn quản trị là gì?

Trong tổ chức, tầm hạn quản trị cũng liên quan chặt chẽ đến số lượng các lớp trung gian. Thông thường, doanh nghiệp có tầm hạn quản trị rộng có ít tầng nấc trung gian và ngược lại tầm hạn quản trị hẹp sẽ có nhiều tầng nấc trung gian hơn.

Xem thêm: Quản trị là gì? Những điểm khác biệt giữa quản trị và quản lý

Một số lợi ích của tầm hạn quản trị là gì?

Cải thiện việc ra quyết định ở các cấp cao nhất

Theo báo cáo, một mối liên hệ chặt chẽ giữa các cấp quản trị của một tổ chức sẽ giúp việc ra quyết định một cách nhanh chóng hơn. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể cải thiện hiệu suất công việc tốt hơn.

Quản trị tốt đảm bảo khả năng truy cập thông tin nhanh chóng và duy trì liên lạc giữa các bên liên quan. Quản trị tốt cũng cho phép thực hiện nhanh và chính xác các biện pháp ưu tiên. Theo thời gian, sẽ dẫn đến những thay đổi có thể xảy ra trong sự phát triển chung của công ty.

Quá trình kiểm soát nội bộ cần được đảm bảo

Bằng cách thực hiện chính xác phạm vi quản trị công ty trong toàn tổ chức, đội ngũ quản lý được kiểm soát dễ dàng và hiệu quả. Sếp duy trì các kết nối tốt trong nhóm, thúc đẩy hiệu suất dự án. Ngoài ra, hội đồng quản trị sẽ ở vị trí tốt hơn để bao quát, nhanh chóng phát hiện các hành động sai sót.

Được lập kế hoạch chiến lược tốt hơn

Với khả năng tiếp cận thông tin nhanh hơn và giao tiếp tốt, ban lãnh đạo có thể xây dựng các chiến lược thành công hơn. Điều này bao gồm việc phân bổ các nguồn lực và vốn.

Lợi ích của tầm hạn quản trị là gì

Lợi ích của tầm hạn quản trị là gì?

Đồng thời, một khuôn khổ quản trị mạnh mẽ sẽ hỗ trợ tốt hơn sự hiểu biết về môi trường pháp lý, các quy định về hoạt động kinh doanh, tận dụng lợi thế của công nghệ trên quan điểm sản xuất, phân phối và truyền thông. Tất cả những thành phần này là những yếu tố cần thiết của một kế hoạch chiến lược hợp lý.

>> Xem thêm: MBO là gì? Ví dụ và Xây dựng quy trình quản trị theo mục tiêu

Tầm hạn quản trị rộng là gì?

Khái niệm tầm hạn quản trị rộng

Tầm hạn quản trị rộng là một loại phạm vi quản trị. Đây là khái niệm chỉ số lượng nhân viên trong công ty mà người quản lý có thể kiểm soát một cách tối ưu nhất. Đối với phạm vi quản lý rộng, các điều kiện sau sẽ tồn tại:

  • Người quản lý phải am hiểu về trình độ và năng lực.

  • Nhân viên cấp dưới đảm bảo kỹ năng công việc tốt.

  • Nhân viên cấp dưới có việc làm ổn định.

  • Công việc diễn ra theo đúng kế hoạch và ít biến động.

  • Người quản lý cao nhất ủy quyền tất cả các quyết định và hành động cho người quản lý cấp dưới.

Ưu và nhược điểm của tầm hạn quản trị rộng là gì?

Ưu điểm

Ưu điểm vượt trội nhất mà chúng ta nên nhắc tới đó là ít cấp quản trị. Điều này sẽ giúp giảm các loại chi phí để thuê các nhà quản trị, quản lý một cách tối đa. Đồng thời có thể truyền tải những thông điệp, thông tin tới cấp dưới một cách nhanh chóng và dễ dàng.

Nhược điểm

Người quản trị cần đáp ứng trình độ chuyên môn và năng lực tốt, đầy đủ kiến thức đảm bảo năng lực và phong cách lãnh đạo nhất quán để thực hiện nhiệm vụ và công việc một cách hiệu quả nhất.

Thế nào là tầm hạn quản trị?

Thế nào là tầm hạn quản trị?

Tầm hạn quản trị hẹp là gì?

Khái niệm của tầm quản trị hẹp

Tầm hạn quản trị hẹp sẽ phụ thuộc vào số lượng nhân viên để người quản lý có thể tìm ra những biện pháp kiểm soát hữu hiệu nhất. Giới hạn quản lý hẹp tốt nhất là từ 3 đến 9 nhân viên. Đối với các công ty đơn giản, có thể có từ 12 đến 15 nhân viên. Còn đối với những công ty hoạt động với tính chất phức tạp hơn có thể từ 2 đến 3 nhân viên.

Ưu và nhược điểm của tầm quản trị hẹp

Ưu điểm

Ưu điểm của tầm quản trị hạn hẹp sẽ giúp công việc được phân chia rõ ràng hơn. Đồng thời số lượng nhân viên của nhóm không nhiều sẽ giúp kiểm soát đơn giản và dễ dàng hơn.

Nhược điểm

Nhược điểm của tầm quản trị hạn hẹp là đòi hỏi nhà quản trị đó phải giỏi, có tầm nhìn và đặc biệt điều hạn chế lớn nhất là quyết định thông tin một cách hết sức chậm chạp.

Cách tính tầm hạn quản trị là gì?

Tầm hạn quản trị có thể biến đổi tùy theo nội dung công việc của người bị quản trị là giống hay khác nhau, đơn giản hay phức tạp. Chẳng hạn như một tổ nhân viên thông thường sẽ có khoảng 6 đến 10 người hoặc một tổ học sinh có từ 10 đến 20 em.

Nếu sản xuất dây chuyền với công nghệ đơn giản thì tầm hạn của bạn có thể tăng lên. Tức có nghĩa là một nhà quản trị có thể giám sát một số lượng công nhân. Như vậy thì tầm hạn quản trị rộng sẽ làm giảm số cấp quản trị xuống.

Ví dụ: Doanh nghiệp của bạn có khoảng 20 nhân viên thì tầm hạn quản trị là 20 thì doanh nghiệp chỉ có một quản trị viên. Và nếu tầm hạn quản trị là 5 tức là 1 nhà quản trị có thể quản lý được 5 người, mà doanh nghiệp có đến 20 người thì có 4 quản trị viên và thêm ít nhất 1 quản lý nữa để quản lý 4 người này, tức là cần tăng thêm 1 cấp quản trị.

Một số đặc trưng cơ bản của tầm hạn quản trị là gì?

Tầm hạn quản trị có những đặc điểm cơ bản như:

  • Phạm vi quản trị có thể thay đổi dựa trên nội dung công việc của quản trị viên.

  • Khi hoạt động quản trị sản xuất có thể thực hiện trực tuyến với công nghệ vận hành đơn giản, phạm vi quản lý có thể sẽ được tăng lên. Điều này có nghĩa là mặc dù số lượng nhân viên lớn nhưng nó sẽ được kiểm soát bởi một nhà quản trị. Tầm quản trị rộng đồng nghĩa với việc các cấp độ quản trị bị giảm xuống. Ngược lại, những công ty có quản lý chặt chẽ sẽ nâng cao trình độ quản trị hơn.

  • Nếu doanh nghiệp bạn có ít tầng trung gian hơn sẽ giúp tổ chức gọn nhẹ hơn. Tuy nhiên, quản trị theo phạm vi rộng chỉ được thực hiện thuận lợi đối với các nhà quản lý có tay nghề cao và cấp dưới có trình độ công việc tốt.

đặc trưng cơ bản của tầm hạn quản trị là gì?

Một số đặc trưng cơ bản của tầm hạn quản trị là gì?

>>> Xem thêm: ROE là gì trong phân tích tài chính doanh nghiệp

Biện pháp gia tăng tầm hạn quản trị là gì?

Khi muốn tăng phạm vi quản lý, cần tăng cường nâng cao trình độ nghiệp vụ và rèn luyện kỹ năng của người quản lý. Ngoài ra, các nhà quản lý cần không ngừng tiếp thu để nâng cao kiến ​​thức cơ bản và cần thiết một cách sâu rộng nhất.

Bởi vì chỉ khi người quản lý có tầm hiểu biết rộng và sâu sắc thì họ mới có thể gia tăng phạm vi quản trị. Thay vì chỉ tập trung vào người quản lý, hãy quan tâm hơn đến chất lượng của bộ phận nhân sự, đào tạo kiến ​​thức, trình độ và kỹ năng sâu rộng cho nhân viên.

Bài viết trên đây của FAST là toàn bộ những thông tin cơ bản giúp bạn đọc hiểu hơn về tầm hạn quản trị là gì? Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ có một cái rõ ràng và toàn diện hơn, từ đó các bạn sẽ dễ dàng áp dụng vào doanh nghiệp của mình một cách hiệu quả nhất nhé!

Xem thêm các bài viết liên quan: 

Quản trị doanh nghiệp là gì? Vai trò, chức năng và nguyên tắc quản trị

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *