fbpx

Ngành thuế đẩy mạnh liên thông, ưu tiên phát triển hệ sinh thái chuyển đổi số

24/10/2024

24/10/2024

11

Cơ quan thuế đã tích cực triển khai liên thông điện tử với các cơ quan, tổ chức, cá nhân ngoài ngành nhằm triển khai tổng thể dữ liệu số, phát triển nền tảng số, cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người nộp thuế. 

Ngành Thuế tiên phong thực hiện chủ trương chuyển đổi số

Nhằm hoàn thiện hệ thống quản lý thuế hiện đại, chuyên nghiệp và hiệu quả, ngành Thuế Việt Nam luôn bám sát chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Tài chính, hướng tới cải cách quản lý dựa trên ba trụ cột chính: Thể chế, nguồn nhân lực và công nghệ thông tin. Với phương châm “lấy người nộp thuế (NNT) làm trung tâm”, ngành Thuế đã chú trọng phát triển ứng dụng công nghệ thông tin, theo chuẩn dữ liệu thông tin của Chính phủ, nhằm thúc đẩy chuyển đổi số. Mục tiêu là tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, cung cấp trải nghiệm dịch vụ thuế điện tử ngày càng tốt hơn, bao gồm phát triển ứng dụng trên thiết bị di động, số hóa hồ sơ và tài liệu, cũng như thực hiện giao dịch điện tử.

Triển khai liên thông điện tử và phát triển nền tảng số 

Để đáp ứng mục tiêu cung cấp thông tin cho hệ thống kho cơ sở dữ liệu thống nhất của ngành Tài chính, cũng như hỗ trợ việc kết nối và chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan quản lý nhà nước, Tổng cục Thuế đã triển khai hệ thống trục tích hợp truyền tin và Cổng thông tin nhằm phục vụ trao đổi và kết nối với các đơn vị bên ngoài. Hệ thống này không chỉ kết nối và truyền nhận thông tin nội bộ ngành Thuế mà còn tích hợp dữ liệu với các Bộ, ngành khác.

  • Tổng cục Hải quan.
  • Kho bạc Nhà nước.
  • Tổng cục Thống kê.
  • Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
  • Cơ quan Tài nguyên và Môi trường.
  • Ngân hàng.
  • Bộ Công an.
  • Riêng với hóa đơn điện tử, Tổng cục Thuế đẩy mạnh phối hợp với các tổ chức cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử nhằm nâng cao hiệu quả triển khai và áp dụng hóa đơn điện tử đối với doanh nghiệp, tổ chức. Tổng cục Thuế đã tiến hành thẩm định và chọn ra danh sách các tổ chức hóa đơn điện tử đạt chuẩn, đáp ứng đầy đủ các quy định theo 78/2021/TT-BTC.

Fast e-Invoice là phần mềm hóa đơn điện tử được Tổng cục Thuế công nhận đạt chuẩn

Fast e-Invoice là giải pháp hóa đơn điện tử toàn diện, đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ về hóa đơn và các tiêu chuẩn do Tổng cục Thuế đề ra. Giải pháp giúp doanh nghiệp lập, phát hành và quản lý hóa đơn điện tử đầu vào và đầu ra một cách dễ dàng, an toàn, nhanh chóng, đảm bảo đầy đủ tính pháp lý.

Kết quả đạt được và định hướng

Đến nay, Tổng cục Thuế đã triển khai 235 dịch vụ công trực tuyến, trong đó 122 dịch vụ đã được tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Hướng tới mục tiêu cải cách toàn diện, ngành Thuế đạt 90% thủ tục hành chính thuế được thực hiện qua giao dịch điện tử ở mức độ 3 và 4; 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 sẽ được kết nối và chia sẻ với Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Trong thời gian tới, ngành Thuế sẽ tiếp tục đẩy mạnh rà soát, cắt giảm các thủ tục hành chính, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh. Đẩy mạnh hiện đại hóa, số hóa công tác quản lý thuế ở tất cả các khâu; nâng cấp ứng dụng nhằm vận hành ổn định hệ thống hoá đơn điện tử trên toàn quốc; cải cách toàn diện hệ thống thuế trên các lĩnh vực.

Ngoài ra, hướng tới số hóa toàn bộ hồ sơ, giấy tờ, chuyển sang sử dụng hồ sơ, văn bản điện tử, giao dịch điện tử và cung cấp dịch vụ công không phụ thuộc vào thời gian, địa giới hành chính, việc ứng dụng hợp đồng điện tử cũng được đẩy mạnh. Xu hướng ứng dụng hợp đồng điện tử sẽ giúp các doanh nghiệp, tổ chức nắm bắt và theo kịp chuyển đổi Số quốc gia theo yêu cầu của Chính phủ.

Phần mềm quản lý hợp đồng điện tử Fast e-Contract sẽ giúp các doanh nghiệp có thể xử lý quy trình ký kết hợp đồng điện tử một cách chuyên nghiệp, nhanh chóng, bảo mật và đảm bảo tính pháp lý, hạn chế rủi ro cho các bên tham gia.

FAST được Bộ Công Thương cấp phép cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử Fast e-Contract

Nguồn tham khảo: https://www.gdt.gov.vn/ 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *