fbpx

HiềnNV – Một salesman “trầm tính, hướng nội”

23/03/2023

03/01/2023

444

Mặc dù đã và đang theo đuổi nghề kinh doanh nhưng anh tự nhận mình là “người trầm tính, hướng nội”. Anh cũng không quên đùa một câu dí dỏm “anh ít khi chia sẻ về cuộc sống của mình, nhưng chắc điểm này chắc chỉ đúng trước khi bài phỏng vấn này ra đời thôi”. Thoạt nghe trầm tính – hướng nội và nghề kinh doanh có vẻ mâu thuẫn vì thường thì dân theo nghiệp sales có xu hướng sống hướng ngoại, năng động và luôn muốn thể hiện bản thân Hành trình gắn bó của anh tại FAST đã chứng minh chân lý “không gì là không thể”.

Anh là Nguyễn Văn Hiền, phòng Kinh doanh 2, văn phòng FAST tại Hà Nội (FHN). Để hiểu rõ hơn về nhân vật này, mời anh chị em cùng đọc bài viết!

Chuyện tình “thanh mai trúc mã”

Những năm tháng tuổi thơ của anh trôi qua êm đềm với những kỉ niệm chăn trâu cắt cỏ ở vùng quê Lạng Giang (Bắc Giang). Đặc tính của vùng miền núi và trung du Bắc Bộ là cánh đồng thung lũng xen lẫn những đồi bát úp. Linh hoạt theo thời vụ, bố mẹ anh luân phiên canh tác lúa ở vùng chiêm trũng, còn những nương ruộng cao thì trồng lạc (đậu phộng), bắp, đỗ tương. Chuyện học hành thuở trước cũng ít áp lực hơn trẻ con bây giờ, anh chỉ học một buổi, buổi còn lại thì phụ gia đình việc nhà, nấu cơm,… Đến vụ mùa anh theo chân bố mẹ lên nương tỉa hạt, thu hoạch nông sản, cấy lúa. Có những ngày nắng gắt, có những khi gặp cơn mưa bất chợt. Lau những giọt mồ hôi lấm tấm trên trán, anh mới thấm nỗi khó khăn, vất vả “một nắng hai sương” của bố mẹ.

Nghe anh tâm sự về cuộc sống gia đình, tôi vô cùng ngưỡng mộ tình yêu của anh với bà xã. Những cặp đôi nên phận vợ chồng từ “thanh mai trúc mã” (cặp đôi chơi thân với nhau từ nhỏ, khi trưởng thành thì nên duyên vợ chồng) ngỡ chỉ có ở tiểu thuyết ngôn tình ấy vậy lại được tái hiện ở đời thực. Và chính anh Hiền hóa thân thành vai nam chính của câu chuyện tình đẹp như mơ này. “Nhà nàng ở cạnh nhà tôi/ Cách nhau cái giậu mồng tơi xanh rờn”, chỉ có điều cái giậu mồng ngăn cách nhà anh và chị hơi dài (khoảng 500m). Hai anh chị chơi với nhau từ nhỏ và tình yêu đến lúc khi ai đó biết yêu, cho đến bây giờ…

Gia đình anh Hiền.

Hiện tại gia đình anh có 2 bé, bé gái học lớp 6 và bé trai học lớp 1. Hai bé là kết quả của tình yêu đầu tiên và duy nhất (cho đến lúc này – cười) của cả anh và chị. Năm nay cả 2 bé cùng vào đầu cấp học mới trúng thời điểm tình hình dịch bệnh phức tạp, các bé đều phải học online nên gia đình cũng có đôi chút lo lắng.

Tố chất nghề sales

Từ thời đi học anh đã có hứng thú đặc biệt với môn Vật lý, lại thích tìm tòi máy tính. Niềm đam mê ấy đã thôi thúc anh mạnh dạn thi vào ngành Tin – Vật lý của trường Khoa học Tự nhiên Hà Nội. Còn đam mê dành cho lĩnh vực kinh doanh trong anh ngày ấy dẫu chưa đậm nét nhưng cũng đã nảy mầm. Chuyện qua đã lâu, anh cũng không thể nhớ chính xác có câu chuyện này hay không, chỉ nhớ là trong mâm cơm chiều hôm ấy, khi nghe bố mẹ kể về thương vụ kinh doanh đầu tiên của mình anh không nhịn được cười. Chuyện là một hôm nào đó cách đây hơn 30 năm về trước, anh cầm tờ 200 đồng chạy về rồi hí hửng khoe với cả nhà “Con tìm ra cách kiếm tiền rồi!” khiến bố mẹ anh vô cùng tò mò. Tính thời giá lúc đó thì số tiền ấy cũng to, vì 100 đồng có thể mua 2 que kem. “Trước ngõ nhà anh có một con dốc khá dài, còn nhà anh ở chân dốc. Hôm đó anh đang chơi ngồi chơi thì có một người chở đồ nặng bằng xe đạp đi qua, họ ngỏ ý nhờ anh đẩy giúp chiếc xe lên dốc. Anh vui vẻ nhận lời, xong xuôi người ta trả công cho tờ 200 đồng. Hôm sau anh lại ra ngõ chờ cả buổi mà chả thấy ai nhờ cả. Sau này được nghe lại câu chuyện đó anh mới nhận ra một điều rằng con ngõ đó nhỏ mà rất vắng, có khi vài ngày mới có người đi qua, mà không phải ai cũng chở nặng” – anh cười. Ứng dụng câu chuyện đó vào lĩnh vực kinh doanh, anh cũng rút ra đôi điều kinh nghiệm. “Để có được khách hàng thì mình cũng phải dấn thân, phải ra chỗ đông người, để tăng xác suất va vào người khác, phải tìm kiếm những chỗ có khó khăn, ví dụ như tìm 1 con dốc cao hơn con dốc ở ngõ trước nhà chẳng hạn!

Chuyện nghề ở FAST

Trước khi vào FAST, anh đã làm ở một công ty chuyên về xây dựng. Đặc thù công việc được giao thường xuyên phải làm hợp đồng, dự toán nên anh mày mò học thêm kiến thức kế toán. Cũng từ đó mà anh biết trên thị trường có phần mềm kế toán FAST. Thế là ngay khi quyết định thay đổi công việc, anh đã tìm hiểu thêm về FAST và gặp trúng đợt tuyển dụng. Chuỗi thời gian đầu của anh ở FAST bắt đầu tại phòng Tư vấn ứng dụng 1, 3 năm sau anh nhảy qua lĩnh vực kinh doanh cũng là nhờ một chữ duyên, đúng như anh chia sẻ: “Với mình là nghề chọn người”.

Anh Hiền (áo xám, góc phải) và anh em FHN.

Với kinh nghiệm đã có từ hồi làm tư vấn ứng dụng, khi gặp những vấn đề sâu về nghiệp vụ anh thường để ý và hệ thống hóa lại để phục vụ công việc kinh doanh. Vì thế mà khi công ty kêu gọi đóng góp tài liệu anh cũng có một vài tài liệu đóng góp. Thời gian đầu sang kinh doanh anh tập trung viết một công cụ Quản lý khách hàng FAST Sales dùng cho phòng trên nền tảng FBO và đã được thưởng sáng kiến. Đầu năm 2020, khi công ty kêu gọi đóng góp tài liệu, video PR về giải pháp, sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng anh đã tham gia ngay với video “Giới thiệu tính năng mới bản Fast Business Online 22.5.5”. Với những đóng góp trên diễn đàn nội bộ (forum), tới bây giờ khi gặp mặt anh em 3 miền, mọi người có khi chưa biết mặt nhau, nhưng khi anh giới thiệu tên thì anh em vẫn nhớ láng máng “có ông kinh doanh đi lập trình ở FHN”.

Bàn về vấn đề một salesman hướng nội, trầm tính làm sao để hoàn thành công việc tốt, anh Hiền tâm sự: “Anh nghĩ hướng nội hay hướng ngoại chỉ là phần tính cách của mỗi người, mình có thể tự điều chỉnh để thích hợp với đặc thù công việc, không phải là sống nhiều mặt mà có những bộ mặt thích hợp trong những tình huống cụ thể (cười). Muốn gắn bó với một nghề nào đó thì trước hết phải dành tình cảm, tâm huyết, đam mê với nó. Không chỉ riêng kinh doanh mà với người làm dịch vụ nói chung thì cái quan trọng nhất đó là sự lắng nghe, chia sẻ với khách hàng, hiểu được cái khó (vấn đề) của họ để đưa ra phương án giải quyết. Phương án mình đưa ra được chính là công việc của mình, là tiền của mình. Hai nữa là cần cố gắng để tạo được thiện cảm với khách hàng, được khách hàng yêu quý thì càng tốt hơn nữa. Bởi vì sản phẩm tương tự sản phẩm của mình khách hàng có thể tìm được ở đâu đó, nên cái cần là khách hàng tin và yêu mình. Tình yêu diệu kỳ lắm, đã yêu thì đừng hỏi, đã ghét thì đừng nói.

10 năm theo nghề kinh doanh anh đã gặp không ít khách hàng lớn nhỏ nhưng anh vẫn ấn tượng với một khách hàng làm việc cách đây khoảng 4 năm. Khách hàng có 3 chi nhánh ở Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nội và họ yêu cầu trong 1 ngày phải khảo sát xong cả 3 nơi. Hôm đó xe công ty đã được anh em đặt kín lịch từ trước, trong lúc anh đang loay hoay chưa biết phải làm sao thì khách hàng đề nghị đi cùng họ. Ngày lên đường, họ đến tận văn phòng FHN đón anh, trong vòng 1 ngày 3 anh em đi hết từ Hải Phòng, Quảng Ninh rồi về Hà Nội hoàn thành xong việc khảo sát với quãng đường gần 500km. Ba anh em vẫn chơi với nhau đến tận bây giờ, thỉnh thoảng ngồi cafe vẫn còn nhắc lại câu chuyện năm đó.

Những tài lẻ

Anh có nhiều sở thích và luôn tự tìm tòi để thực hiện chúng. Học Tin học ứng dụng, ra làm Triển khai rồi chuyển qua Kinh doanh, anh thích lập trình nên cũng kịp bỏ túi chút ít kỹ năng. “Hồi đại học anh đã được làm quen với SQL và một ngôn ngữ tính toán ứng dụng trong xử lý số dữ liệu vật lý, nên về nền tảng lập trình cũng đã có. Khi vào FAST thì anh học hỏi từ các anh chị đi trước các ngôn ngữ mà sản phẩm FAST sử dụng. Người thầy lớn ở công ty hướng dẫn anh mảng lập trình là anh MinhNQ (trưởng nhóm Tư vấn ứng dụng, phòng Tư vấn ứng dụng 1, FHN). Khi học thì chủ yếu một phần do thích, và một phần là mình có thể chủ động hơn trong việc triển khai” – anh bộc bạch.

Chân dung nhân vật HiềnNV.

Anh còn có tài lẻ sáng tác nhạc. Đợt kỷ niệm 20 năm thành lập công ty năm 2017, anh góp vui với ca khúc ‘FAST ca” tại cuộc thi sáng tác “Công ty ca” và đạt giải 3. Anh có chia sẻ về quá trình mày mò lĩnh vực này: “ Âm nhạc cũng là một niềm đam mê của anh. Anh tự học trên internet, youtube là chủ yếu. Càng tìm hiểu thì càng thấy hứng thú. Những lúc rảnh rỗi anh cũng sáng tác vài bài cho bé nhà anh hát. Chủ đề cho thiếu nhi thôi, chứ anh chưa định hình phong cách sáng tác gì cả. Những điều khác chỉ là ấp ủ, tuyển tập của đời mình chắc khi nào nghỉ hưu anh mới xuất bản (cười)”.

Lời kết

Trước khi bắt tay vào làm một việc gì đó anh luôn tự nhủ bản thân hãy cố gắng làm tốt nhất phần việc của mình. Những việc khác tùy duyên sẽ đến, là việc tốt thì không phải là xấu, mà là việc xấu thì không thể tránh được, hãy cứ đối mặt. Thời gian trôi qua nhanh như gió thoảng, đã hơn 13 năm gắn bó với FAST, thời gian làm kinh doanh cũng đã gần 10 năm. “Trong nhiều năm qua, trong công ty anh cũng may mắn gặp được nhiều người anh, người bạn tâm đắc nên về môi trường có thể gọi là tốt, bởi vậy anh cũng chưa nghĩ rằng mình sẽ thay đổi công việc” – anh nói. Hiện tại trong anh vẫn còn nguyên ngọn lửa nhiệt huyết với công việc như thuở nào. Chúc chặng đường phía trước của anh gặp nhiều thuận lợi, thu về nhiều hợp đồng tiền tỷ cho FAST!

Nhận xét của đồng nghiệp về con người anh HiềnNV:

Anh LongNA (Trưởng phòng Kinh doanh 2, FHN): Trong công việc thì Hiền là một người cẩn thận và luôn hoàn thành tốt các công việc được giao, thích tìm hiểu và học hỏi các kiến thức chuyên môn, kỹ thuật. Hiền có khả năng nghiên cứu khá tốt, thích hợp làm các công việc đòi hỏi chiều sâu và nghiên cứu khoa học. Bạn ấy có tính cầu tiến và thích nghi nhanh với công việc mới.

Trong cuộc sống thì Hiền là mẫu người của gia đình, lý tưởng cho các bà vợ. Đối với đồng nghiệp khá hòa đồng, làm việc với khách hàng chu đáo và nhiệt tình hành xử đúng mực. Cá nhân anh đánh giá là hàng hiếm trong thời nay.

 (NguyệtNTM – FMK)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *