fbpx

CườngVM – Khi dân Tư vấn ứng dụng lấn sân Kinh doanh

03/01/2023

03/01/2023

506

Anh không có tài kinh doanh thiên bẩm nhưng may mắn sở hữu cái “duyên ăn nói”, đây là một trong những yếu tố cần thiết của nhân viên kinh doanh. Gắn bó cùng Phòng Tư vấn ứng dụng 1, văn phòng FAST tại Hà Nội (FHN) suốt 15 năm, nhưng anh vẫn đau đáu cơ hội lấn sân sang kinh doanh. Và hiện tại anh đang trong tâm thế một tân binh sales với 2 năm kinh nghiệm. 

Nhân vật mà Ban Truyền thông nội bộ muốn giới thiệu hôm nay là anh Vũ Mạnh Cường, phòng Kinh doanh 2, FHN. Cùng phóng viên thủ thỉ chuyện đời, chuyện nghề cùng anh CườngVM!

Chuyện sân cỏ

Sống ở trung tâm thành phố, vì thế mà ký ức tuổi thơ của anh không có những kỷ niệm đậm nét như đám trẻ vùng quê. Từ nhỏ, tình yêu bóng đá đã cháy rực trong anh. Không đủ tiền mua bóng da, cả đám trẻ trong xóm hùn tiền lại mua quả bóng nhựa dùng tạm. Sân bóng là con đường trong ngõ, đá dăm lởm chởm, cả đám nhóc chạy theo quả bóng tròn. Ngày nào cũng thế, khoảng thời gian trước giờ cơm chiều là giây phút anh được sống trong thế giới mơ ước – chỉ có bóng và những đồng đội. Ngày ấy anh thường xuyên bị mẹ mắng vì đôi dép mới mua vài tuần đã đứt, chân lúc nào cũng trong tình trạng trầy xước, rớm máu để lại chi chít những vết sẹo. Theo năm tháng, tuổi thơ của anh vẫn đầy ắp khi niệm với con ngõ nhỏ.

Anh CườngVM (cầm cúp) cùng anh em đội bóng FHN. 

Lên cấp 3 anh mới có cơ hội nhập môn với bóng đá “chuyên nghiệp”. Biết tin trường cấp 3 có câu lạc bộ bóng đá, anh đăng ký tham gia ngay và thường xuyên góp mặt vào các giải đấu lớn nhỏ. Đến lúc đi làm gặp trúng công ty mạnh về các hoạt động thể thao, anh như cá gặp nước tự tin thể hiện tài năng. Anh đá tiền vệ nhưng hễ đội bóng thiếu người thì hậu vệ, tiền đạo,… anh đều cân tất. 17 năm trôi qua, anh vẫn là một trong những thành viên nòng cốt của đội bóng đá FAST, thường xuyên bị các anh em “bế” ra sân. Cuối tuần về thăm quê, anh vẫn tranh thủ thời gian cùng anh em đội bóng năm xưa tỉ thí trên sân cỏ. “Bóng đá có sức mạnh diệu kỳ lắm. Cứ vào sân đá rồi hết trận làm một kèo nhậu là anh em thân nhau ngay. Trước lạ sau quen, ai mà đá hay thì không khéo nhiều mối đến mức băn khoăn chả biết nhập hội nào ấy chứ!” – anh cười vui.

Chuyện thành gia lập thất

Xưa nay FAST vẫn luôn là ông Tơ bà Nguyệt bất đắc dĩ se duyên cho biết bao đôi uyên ương. Có những cặp là đồng nghiệp lâu ngày dần nảy sinh tình cảm, cặp khác lạ tiến triển từ mối quan hệ đối tác, khách hàng. Còn chuyện tình của anh Cường cùng bà xã thì gắn liền với kỳ du dịch cùng FAST. Mùa hè năm ấy cả phòng Tư vấn ứng dụng 1 tổ chức tour du lịch Quảng Bình. Và trong chuyến thăm thú động Phong Nha – Kẻ Bàng, tắm biển Nhật Lệ năm ấy anh đã trót uống chén rượu tình si cùng cô hướng dẫn viên du lịch xinh xắn, hoạt bát. Trùng hợp thế nào chị lại học chung trường cấp 3 cùng anh, nhà ở quê chỉ cách nhau 2km. Làm việc chung thành phố, lại cùng quê – vẹn cả đôi đường, anh mạnh dạn ngỏ lời yêu. Để rồi sau 15 năm, mối tình ấy kết trái thành một gia đình hạnh phúc với cô công chúa đầu lòng và một chàng hoàng tử.

Tổ ấm nhỏ của anh Cường.

Không yên tâm cảnh để mẹ già ở quê một mình, vợ chồng anh gửi 2 bé về quê sống với bà nội. Đều đặn mỗi cuối tuần vợ chồng anh sẽ chạy xe về thăm 2 nhà nội ngoại, cả gia đình cùng sum vầy bên mâm cơm, rôm rả tiếng cười. 

Chuyện nghề

Anh sinh ra và lớn lên tại đất học Nam Định, trong một gia đình có truyền thống hiếu học. Bố là thầy thuốc Đông Y, mẹ là giáo viên. Trước ngưỡng cửa cuộc đời, cả anh và em trai đều không kế nghiệp gia đình mà lựa chọn con đường riêng.
Năm 2004, chàng sinh viên khoa Toán, thống kê, tin học (Đại học Kinh tế Quốc dân) ghi danh vào thực tập tại FAST. Sau khi tốt nghiệp, anh quyết định ở lại và trở thành một mảnh ghép của FAST. Gắn bó cùng Tư vấn ứng dụng 1 suốt 15 năm, nhưng anh vẫn đau đáu cơ hội lấn sân sang kinh doanh. Và giờ anh đang là một thành viên của Kinh doanh 2. Có lẽ anh LongNA (Trưởng phòng Kinh doanh 2, FHN) cũng nhận ra được tố chất bán hàng trong anh nên nhiều động viên anh về đầu quân về phòng. “Làm một vị trí trong thời gian dài, quy trình cứ lặp đi lặp lại dễ tạo sự ì ạch, nhàm chán. Mà tính anh thì không thích như vậy, anh cần một môi trường mới để làm mới bản thân và kinh doanh chính là lựa chọn hợp lý. Thật ra anh đã nung nấu ý định chuyển phòng từ lâu nhưng vì còn kẹt công việc, dự án trường kỳ bên tư vấn ứng dụng nên ráng ở lại. Tới năm 2019 khi không còn vướng mắc gì ở phòng cũ  nữa, anh được quyền tự do bay nhảy.” – anh Cường chia sẻ.

Anh có thâm niên trong nghề Tư vấn ứng dụng, còn với kinh doanh thì vẫn đang tích lũy kinh nghiệm từng ngày. Nhưng không vì thế mà anh chịu lép vế, anh tận dụng nền tảng vững chắc là những kiến thức đã có từ triển khai để áp dụng vào công việc mới. Với lợi thế về nghiệp vụ, anh tự tin đủ kinh nghiệm để cung cấp tất tần tật các thông tin cần thiết về phần mềm cho khách hàng. Bên cạnh đó khả năng nói chuyện hòa nhã, sự chân thành trong giao tiếp của anh cũng là một trong những yếu tố tạo niềm tin cho khách hàng, từ đó xúc tiến ký kết thuận lợi.

Đổi môi trường đồng nghĩa với việc bản thân cũng phải đổi mới, thay đổi cách thức tiếp cận với công việc. Nếu như trước đây mỗi ngày đi làm anh chỉ cần tìm mọi cách để làm cho xong công việc được giao thì hiện tại anh phải chủ động, không có một lượng công việc sẵn, phải tìm kiếm khách hàng qua nhiều kênh, nhiều công cụ. Một điểm cộng nữa của vị trị kinh doanh là anh có thể quyết định được mình sẽ kiếm được bao nhiêu tiền, từ đó thu nhập tốt hơn.

Chân dung nhân vật anh CườngVM.

Anh chuyển sang Kinh doanh 2 đúng đợt cả phòng đi du lịch. Anh đã đi cùng anh em Tư vấn từ trước đó rồi nên đành ngậm ngùi ở lại trực phòng một mình. Trong cái rủi lại có cái may, mọi người bận nghỉ xả hơi nên lượng khách hàng liên hệ công ty trong thời gian đó đều được phân bổ cho anh theo dõi. Thế là anh cũng chốt được hợp đồng Fast Accounting Online đầu tiên sau gần 1 tháng tiếp cận.

Nổi bật trước đám đông

Đặc thù của phòng kinh doanh là tiếp cận với đa dạng khách hàng thuộc nhiều lứa tuổi, lĩnh vực khác nhau,… 2 năm tiếp xúc với nghề, anh may mắn chưa gặp tình huống khó đỡ hay bất kỳ vị khách nào có thái độ trịch thượng. Với anh thì quan trọng hơn hết vẫn là cách tiếp cận. Thái độ của mình sẽ quyết định được cách ứng xử của khách hàng. “Nếu mình bắt đầu bằng thái độ thân thiện, chân thành, đi vào câu chuyện đúng với điều khách hàng muốn nghe thì mọi chuyện đề có thể giải quyết. Cho dù có gặp khách hàng nhỏ tuổi hơn thì mình vẫn phải thể hiện sự tôn trọng, hòa nhã. Điều đó không chỉ thể hiện sự chuyên nghiệp mà còn đem lại thiện cảm đối với khách hàng. Mà một khi đầu đã xuôi rồi thì đuôi  cũng dễ lọt hơn.

Với nghề kinh doanh, mỗi một hợp đồng là một cuộc chiến giữa các sales từ các cty khác nhau. Cái khó của nhân viên bán hàng phải làm sao mà tạo được dấu ấn mạnh mẽ cho khách hàng ngay từ lần gặp đầu tiên. Bàn về vấn đề làm sao để bản thân thật nổi bật giữa đám đông anh chia sẻ. “Bước đầu tiên – tiếp cận khách hàng là phải cố gắng để bản thân thật nổi bật so với đối thủ. Điều đó không có nghĩa là tìm mọi cách để tô vẽ sản phẩm của mình. Cốt lõi của kinh doanh là thành tín và lâu dài. Đánh bóng sản phẩm cũng là một nghệ thuật bán hàng nhưng chỉ có tác dụng tạm thời. Mình nên bày ra trước mặt khách hàng là điểm mạnh duy nhất mà sản phẩm bên mình đang sở hữu. Nguyên tắc của anh là không dìm sản phẩm của đối thủ vì mối quan hệ giữa người với người là trường kỳ. Mình chơi xấu người ta thì ắt sẽ có người chơi xấu lại mình. Một mối quan hệ giả dối thì sẽ không thể nào bền được. Có thể hôm nay anh thua trong cuộc đua ký hợp đồng với khách hàng này thì anh vẫn cố gắng tạo hình tượng về FAST tốt nhất trong lòng họ. Vì biết đâu hôm nay họ không mua sản phẩm của FAST nhưng một thời gian sau họ chuyển công ty và có nhu cầu mua sản phẩm thì sẽ tìm kiếm lại mình.”

Theo anh, một trong những tố chất quan mà nhân viên kinh doanh cần trau dồi là kiến thức, sự hiểu biết về các lĩnh vực trong cuộc sống. Nhiều khách hàng thường thích bàn đủ chuyện Đông Tây kim cổ rồi mới đi vào vấn đề chính. Khi ấy nếu mình có thể tiếp câu chuyện của khách hàng thì chắc chắn sẽ tạo được sự chú ý trong mắt họ hơn. Từ đó cơ hội chốt hợp đồng cũng dễ hơn. Vì thế anh luôn không ngừng tìm tòi kiến thức của nhiều lĩnh vực, bồi đắp kiến thức, khả năng phán đoán tài chính,…

Ngày nay xã hội ngày càng phát triển và cách thức tiếp cận khách hàng cũng khác trước. Đối thủ của anh còn là những tân binh kinh doanh với thế mạnh về đa dạng công cụ tiếp cận, phân tích tệp khách hàng. Anh không quá lo lắng về vấn đề này, cũng giống như quả cầu tuyết lăn càng lâu thì sẽ càng lớn. Anh tin rằng làm càng lâu thì sẽ xây dựng được mạng lưới khách hàng lớn. Quan trọng nhất vẫn là chất lượng của sản phẩm và dịch vụ sau khâu bán hàng.

Lời kết

Đời người luôn có những thử thách, để rồi khi vượt qua được những chướng ngại vật ấy ta dần trưởng thành hơn. Hơn 2 năm kể từ ngày chuyển công tác, con đường của anh cũng không mấy suôn sẻ. Học việc, làm quen môi trường mới hết nửa năm. Khi anh đang hăng hái bung sức thì Covid-19 ập tới làm ảnh hưởng ít nhiều tới năng suất, chất lượng. Nhưng không vì thế mà anh chùn bước, anh vẫn nỗ lực từng ngày để chiến thắng bản thân, chạy đua cùng con số.

Nhận xét của đồng nghiệp về con người anh CườngVM:

Anh HùngNV (Phòng Tư vấn ứng dụng 1, FHN): Anh CườngVM là người vui vẻ, năng động và rất hòa đồng. Một người rất thú vị với nhiều góc cạnh trong con người.
 
Trong công việc anh Cường là người nhiệt tình, sẵn sàng lăn xả vào công việc cũng như giúp đỡ các thành viên khác trong phòng khi có vấn đề cần tháo gỡ giải quyết. Với tính cách như vậy thì nó cũng lan tỏa từ cuộc sống, công việc đến các hoạt động thể thao.

Trong bóng đá thì anh ấy là một thủ lĩnh tinh thần của đội bóng, đã vào trận thi đấu là sẵn sàng hết mình để dành chiến thắng. Luôn thúc giục, động viên, thậm chí là mắng nhiếc anh em trong đội để toàn đội đạt kết quả tốt nhất.

Anh LongNA (Trưởng phòng Kinh doanh 2, FHN): Cường chuyển từ phòng Tư vấn ứng dụng 1 qua phòng Kinh doanh 2 được 2 năm. Trong cuộc sống thì bạn ý là người cởi mở, hòa đồng với hầu hết mọi người. Thích vui vẻ, tham gia tất cả các môn thể thao của công ty, là người tiên phong cho các phong trào thể thao và chơi rất giỏi hầu hết các môn.

Trong công việc thì Cường tuân thủ các quy định của phòng và công ty, trung thực và có tinh thần học hỏi và cầu tiến. Hoàn thành các mục tiêu cá nhân và phòng đặt ra.

Cường luôn tôn trọng đồng nghiệp và cấp trên, tôn trọng khách hàng và hành xử đúng mực với khách hàng (ít bị khách hàng phản hồi xấu). Nói chung theo đánh giá của cá nhân anh thì Cường là một con người tốt.

 (NguyệtNTM – FMK)
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *