Một số băn khoăn của doanh nghiệp khi chuyển đổi số
Theo các chuyên gia, chuyển đổi số là xu thế tất yếu, mang lại nhiều lợi ích hơn là rủi ro và là “cuộc đua sống còn” của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn còn e ngại, mơ hồ và băn khoăn khi bước vào công cuộc “số hóa” khi không biết nên lựa chọn công nghệ, giải pháp hay nhà tư vấn nào phù hợp.
Quá nhiều công nghệ
Việc chuyển đổi số có thể hiểu là ứng dụng những tiến bộ về công nghệ vào mọi hoạt động của tổ chức, doanh nghiệp, tạo thêm những giá trị mới. Hiện nay, có nhiều công nghệ được đưa vào ứng dụng như: Điện toán đám mây (Cloud), Dữ liệu lớn (Big Data), Vạn vật kết nối (IoT), Trí tuệ nhân tạo (AI)…
Có quá nhiều công nghệ phục vụ cho chuyển đổi số cùng với đó là việc Việt Nam vẫn đi sau thế giới về công nghệ, chưa làm chủ được các công nghệ lõi của chuyển đổi số và các hệ thống platform cơ bản. Điều này dẫn đến việc nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc lựa chọn công nghệ để tham gia vào quá trình chuyển đổi số. Câu hỏi được nhiều doanh nghiệp đặt ra là nên lựa chọn công nghệ nào để tham gia vào quá trình chuyển đổi số và làm sao nhận diện được công nghệ phù hợp?
Quá nhiều nhà tư vấn
Không phải doanh nghiệp nào cũng có thể tự hoạch định một lộ trình phù hợp để chuyển đổi số thành công, nhất là khi chuyển đổi số vẫn đang còn nhiều vấn đề vướng mắc. Chính vì thế, việc tìm kiếm một nhà tư vấn giải pháp chuyển đổi số cũng rất quan trọng.
Nhà tư vấn hay công ty tham vấn dịch vụ chuyển đổi số sẽ đưa ra những giải pháp, chiến lược phù hợp với quy mô, mô hình hiện tại của doanh nghiệp và mở rộng hơn trong tương lai.
Vấn đề đáng quan tâm hơn đó là số nhà tư vấn và công ty tham vấn về chuyển đổi số rất nhiều. Doanh nghiệp nếu không có tiêu chí chọn nhà tư vấn hay chọn không phù hợp dẫn đến tổn thất thời gian và tiền bạc, không mang lại được kết quả mong muốn.
Quá nhiều giải pháp
Với các doanh nghiệp mới bắt đầu chuyển đổi số, mục tiêu cần xác định không chỉ “đi nhanh”, mà còn là “đi đúng”. Chọn một giải pháp phù hợp với quy mô và hoạt động kinh doanh thì doanh nghiệp mới tiến xa, đáp ứng được nhu cầu của hiện tại và tương lai.
Nhưng đối với những doanh nghiệp vẫn còn chưa biết bắt đầu từ đâu sẽ có nhiều vướng mắc khi không có đủ thông tin để lựa chọn đúng giải pháp, nên lựa chọn giải pháp trong nước hay của nước ngoài. Hoặc chính bản thân doanh nghiệp không biết hoặc chưa hiểu sâu về các giải pháp để đảm bảo mở rộng cho tương lai hay không biết bổ sung thêm các ứng dụng gia tăng để khai thác hiệu quả hơn giải pháp đã chọn.
Cách thức chuyển đổi số hiệu quả trong doanh nghiệp
Chuyển đổi số có quy trình đa dạng, không có con đường và hình mẫu chung cho tất cả. Vì vậy, từng tổ chức, doanh nghiệp cần xác định cách thức phù hợp để quá trình chuyển đổi số được diễn ra hiệu quả. Việc xác định được cách tiếp cận chuyển đổi số sẽ là bước đi ban đầu giúp các doanh nghiệp khai thác hiệu quả tài sản số, định hướng tư duy quản trị.
Tiếp cận chuyển đổi số: Làm giàu tài sản số – Khai thác tài sản số của doanh nghiệp
Để hình thành tài sản số, doanh nghiệp cần lưu ý khai thác 3 yếu tố: Phân tích dữ liệu hỗ trợ quyết định, Sản xuất – Quản trị – Điều hành, Khách hàng.
Phân tích dữ liệu hỗ trợ quyết định
- Đẩy mạnh thu thập, phân tích, ứng dụng việc phân tích dữ liệu (Data Analytic và Data Driven) ở các mức: Tác nghiệp – Hoạch định trung hạn – Hoạch định dài hạn. Việc phân tích và thu thập những dữ liệu sẽ giúp doanh nghiệp có thể ghi nhận dữ liệu trung thực, khách quan và cụ thể tất cả những hoạt động diễn tiến tại tất cả các vị trí trong doanh nghiệp. Hiểu rõ bản chất dữ liệu và ghi nhận trong tổ chức giúp cho các chủ doanh nghiệp ra quyết định tốt hơn, triển khai các giải pháp dữ liệu trong chuyển đổi số hiệu quả và thành công hơn.
- Hình thành bộ phận phân tích dữ liệu như một chiến lược trong chuyển đổi số.
Sản xuất – Quản trị – Điều hành
- Tự động hóa – Tối ưu hóa sản xuất theo các chính sách kinh doanh tương ứng.
- Số hóa – Lượng hóa quy trình nghiệp vụ – Cải tiến nâng cao hiệu quả điều hành của quy trình nghiệp vụ bằng công nghệ .
- Ứng dụng công nghệ mới hướng tới tự động hóa quy trình nghiệp vụ trong tổ chức.
Khách hàng
Khách hàng ngày càng thông thạo về công nghệ, họ sẽ kỳ vọng nhiều hơn vào các trải nghiệm số. Thậm chí mua hàng online hay tại cửa hàng truyền thống, khách hàng sẽ mong muốn có những tương tác số.
Ứng dụng công nghệ số giúp doanh nghiệp dễ dàng thu thập dữ liệu khách hàng theo diện rộng hoặc trên thời gian thực. Các dữ liệu này giúp doanh nghiệp phân tích được hành vi khách hàng, dự báo xu hướng mới, tạo các trải nghiệm đón đầu xu hướng khiến khách hàng thích thú.
Cách tiếp cận chuyển đổi số ở phương diện khách hàng:
- Tăng sự thuận tiện trong tiếp cận với sản phẩm, dịch vụ của khách hàng trên nền tảng số hóa.
- Hướng tới trải nghiệm người dùng cao nhất.
- Thu thập dữ liệu Behavior của khách hàng phục vụ cho Data Analytic.
- Tăng doanh thu, gắn kết khách hàng bền vững.
Tiếp cận chuyển đổi số từ tư duy quản trị doanh nghiệp
Các nghiệp vụ phát sinh trong hoạt động sản xuất kinh doanh rất đa dạng tùy thuộc vào loại hình, quy mô, đặc thù… của từng doanh nghiệp. Về phương diện quản trị, doanh nghiệp cần xây dựng một quy trình chặt chẽ nhằm tăng hiệu quả quản lý, tăng năng lực cạnh tranh và giảm thiểu rủi ro.
Đối với hoạt động quản lý:
- Cung cấp thông tin đúng, tin cậy và kịp lúc giúp hỗ trợ ra quyết định tương ứng với lĩnh vực quản lý của đơn vị.
Đối với quản trị vận hành:
- Chuẩn hóa và kiểm soát tuân thủ quy trình.
- Kiểm soát thông tin đầu vào chính xác (bút toán, giao dịch, nguồn gốc…).
- Giảm thiểu sai sót do tích hợp và kế thừa thông tin trong tổ chức.
- Số hóa và tự động hóa quản lý điều hành doanh nghiệp.
Đo đạc kết quả/thông tin điều hành sản xuất kinh doanh và hiệu quản quản lý:
- Báo cáo phân tích quản trị cho từng mảng dịch vụ – kinh doanh.
- Báo cáo phân tích quản trị toàn công ty.
- Hoạch định chiến lược trung hạn, dài hạn.
Chiến lược chuyển đổi số tại doanh nghiệp
Chuyển đổi số ví von như động lực thúc đẩy các mô hình kinh doanh mới, mở ra nhiều cách thức mới để phát triển sản phẩm, tìm kiếm khách hàng, mang lại giá trị cũng như tạo lợi nhuận doanh nghiệp. Có thể kết hợp những điều này để thực hiện chuyển đổi số ở bất kỳ doanh nghiệp nào. Tuy nhiên, không phải công nghệ, chiến lược chuyển đổi số mới là yếu tố quan trọng nhất tác động đến sự thành bại của chuyển đổi số tại doanh nghiệp.
Tối ưu hóa vận hành bán hàng – Chăm sóc khách hàng – Tương tác với đối tác
Chiến lược này đòi hỏi doanh nghiệp thấu hiểu phân khúc khách hàng của mình, đồng thời sáng tạo xây dựng các phương thức tiếp cận khách hàng hiệu quả. Doanh nghiệp nên mang tới những trải nghiệm xuyên suốt, liền mạch, dễ dàng cho khách hàng thay vì chỉ chú trọng bổ sung các công cụ số cho tiếp thị, bán hàng hoặc dịch vụ.
Định hướng chiến lược CĐS về tối ưu hóa quản trị khách hàng như sau:
- Quản trị khách hàng nhằm tiếp cận và giao tiếp với khách hàng một cách có hệ thống.
- Đáp ứng linh hoạt các nhu cầu và phương án bán hàng.
- Kết nối quy trình nghiệp vụ khách hàng với quy trình Sản xuất – Kinh doanh – Dịch vụ.
- Thiết lập môi trường tương tác với khách hàng: Tạo lập môi trường tương tác khách hàng đa kênh để đảm bảo sự liền mạch tương tác với khách hàng.
Tối ưu hóa khai thác hiệu năng hệ thống quản trị doanh nghiệp
Việc tối ưu hóa khai thác hiệu năng hệ thống quản trị doanh nghiệp là yếu tố then chốt trong quá trình CĐS. Khi quy mô doanh nghiệp ngày càng mở rộng làm gia tăng các mối quan hệ kinh doanh, thay đổi về sản phẩm và dịch vụ hay số lượng nhân viên tăng, kịch bản bán hàng ngày càng phức tạp khiến cho các quy trình cũ có thể đã không còn đáp ứng tốt, dẫn đến khó khăn trong quản lý và giảm năng suất.
Tối ưu hóa trong việc khai thác hiệu năng hệ thống quản trị là việc làm cần thiết để doanh nghiệp nâng cao hơn năng lực cạnh tranh của mình.
Cần đảm bảo các yếu tố sau để khai thác tốt hiệu năng hệ thống quản trị:
- Đánh giá lại hiệu năng khai thác đang vận hành phục vụ công tác quản trị.
- Lựa chọn giải pháp ERP đúng với đặc thù và có thể mở rộng trong tương lai.
- Số hóa và quản trị dự án trên hệ thống.
- Tăng cường ứng dụng tự động hóa quy trình nghiệp vụ, đặc biệt là quy trình thanh toán điện tử.
Tối ưu hóa điều hành tổ chức trong môi trường số: Văn phòng số
Việc điều hành tổ chức giữ vai trò quan trọng, không chỉ liên quan đến sự tồn tại, phát triển lâu dài của doanh nghiệp, mà còn khẳng định rõ sức mạnh tập thể, cân bằng lợi ích, quản lý hiệu quả các hoạt động nội bộ, hệ thống nhân sự hay chất lượng làm việc của tập thể doanh nghiệp.
Ứng dụng công nghệ trong việc điều hành doanh nghiệp là điều cần thiết. Hiểu rõ tầm quan trọng và ý nghĩa về việc tối ưu hóa điều hành tổ chức trong môi trường số xuyên suốt quá trình hoạt động và vận hành.
Để tối ưu nhất việc điều hành doanh nghiệp trong môi trường số hiện nay, ban lãnh đạo cần chú ý đến những yếu tố sau trong quá trình xây dựng, làm việc:
- Quản trị tri thức – Knowledge Management.
- Số hóa điều hành phân công và theo dõi công việc (workflow) trên môi trường số.
- Quản trị nguồn nhân lực trên môi trường số hóa tương ứng với đặc điểm doanh nghiệp.
- Ứng dụng tương tác Nội bộ – Tổ chức – Đối tác trên môi trường Social Network Insight.
Phân tích dữ liệu hỗ trợ quyết định
Thông qua việc phân tích dữ liệu, biến những con số bình thường thành điểm tựa để giải quyết các vấn đề và giúp lãnh đạo đưa ra quyết định nhanh chóng, chính xác hơn. Ngoài ra, dựa vào kết quả của việc phân tích số liệu, ban lãnh đạo có thể tối ưu hóa hiệu suất kinh doanh, đón xu thế thị trường mới hoặc phân tích rủi ro, cắt bỏ đi những chi phí ẩn trong doanh nghiệp.
Thông thường, doanh nghiệp cần thực hiện phân tích các dạng dữ liệu sau:
- Phân tích dữ liệu hỗ trợ quyết định trong điều hành.
- Phân tích hỗ trợ quyết định cho hoạch định trung hạn.
- Phân tích hỗ trợ quyết định cho hoạch định chiến lược .
- Đánh giá và lựa chọn giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp
Nền tảng Platform quản trị doanh nghiệp phục vụ cho chuyển đổi số
Mỗi doanh nghiệp cần có một giải pháp chuyển đổi số hiệu quả và phù hợp nhất với lĩnh vực doanh nghiệp đang hoạt động. Hiện nay, có rất nhiều giải pháp CĐS đến từ nhiều nhà cung cấp khác nhau khiến doanh nghiệp băn khoăn trong quá trình lựa chọn. Một số yếu tố sau đây giúp doanh nghiệp có thể đánh giá và lựa chọn một giải pháp chuyển đổi số phù hợp:
- Giải pháp đã sẵn sàng đáp ứng cho mọi quy mô doanh nghiệp.
- Dựa trên nền tảng khung chuyển đổi số doanh nghiệp có tính thực tiễn.
- Khả năng tích hợp cao – Làm giàu hệ sinh thái giải pháp dễ dàng và thuận tiện.
- Doanh nghiệp được sử dụng và chia sẻ tài nguyên số của mình và đối tác trong hệ sinh thái trên nền tảng giải pháp đã lựa chọn.
- Định hướng 100% vận hành, khai thác trên nền tảng điện toán đám mây dưới dạng cho thuê phần mềm và dịch vụ: SaaS – PaaS.
FAST – Đồng hành cùng doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số
Với hơn 25 năm phát triển, Công ty Phần mềm FAST được biết đến là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực phát triển, tư vấn và triển khai ứng dụng phần mềm và giải pháp quản trị doanh nghiệp trên nền tảng CNTT.
Nắm bắt nhanh chóng các xu hướng công nghệ mới để tạo ra giải pháp phù hợp đáp ứng tối đa nhu cầu doanh nghiệp, các giải pháp chuyển đổi số của FAST luôn phù hợp với nhiều quy mô, loại hình, giúp doanh nghiệp dễ dàng về đích trong công cuộc chuyển đổi số.
>>> Xem thêm: Các giải pháp chuyển đổi số của FAST cho doanh nghiệp
Nếu như doanh nghiệp của bạn đang tìm kiếm nhà cung cấp chuyển đổi số tin cậy, FAST sẽ là điểm đến của doanh nghiệp bạn. Hiện nay, FAST đã có hơn 42.000 khách hàng trên khắp cả nước và đạt nhiều giải thưởng danh giá: Top 10 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, giải pháp CNTT hàng đầu Việt Nam (2021), 12 lần đạt danh hiệu Sao Khuê, BIT CUP và còn nhiều bằng khen và huy chương khác.
Nguồn tham khảo:
Tham khảo tài liệu Chuyển đổi số doanh nghiệp của ông Phí Anh Tuấn – Trưởng ban CĐS DN – Trung tâm tư vấn hỗ trợ CĐS DN TP HCM DXCenter.
FMK Team