fbpx

ThànhNV – Con người năng nổ, nhiệt tình

03/01/2023

03/01/2023

764

Vui vẻ, hòa đồng, nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm cao… là những tính từ được đồng nghiệp liệt kê khi nhắc về con người của anh Ngô Văn Thành – phòng Tư vấn 1, văn phòng FAST tại Hà Nội (FHN). Trong phần tự bạch giới thiệu bản thân là người trầm tính, nhưng tương đối hoà đồng, chỉ có điều không khéo ăn nói. Anh thích rất nhiều thứ, có thể chơi thể thao như bóng đá, văn nghệ, điển hình là hát bolero, nhưng để gọi là đam mê thì không hẳn.

Với phóng viên, anh còn là một người vô cùng khiêm tốn, một người quản lý được đàn em kính nể. Ngày nhận được mail phỏng vấn, anh thành thật: “Bản thân anh khá bất ngờ khi nhận được lời mời phỏng vấn con người nghề nghiệp của phòng Truyền thông nội bộ vì thấy bản thân không quá nổi bật”. Những điều tưởng chừng không nổi bật nhưng đủ sức làm nên điều đặc biệt riêng có của con người ThànhNV sẽ được lý giải tại bài viết.

Gia đình

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê Sóc Sơn (ngoại thành Hà Nội) ký ức tuổi thơ của anh gắn liền với những cánh đồng mênh mông lúa, những buổi chăn trâu, bắt cá và cả bao lần trốn mẹ đi đá bóng, tắm sông. Trong vô vàn những kỷ niệm thì ký ức về lần bị đuối nước vẫn ám ảnh tới tận bây giờ. Rất may là anh được cứu kịp thời, và từ ấy cậu nhóc 12 tuổi cũng chừa luôn cái tật trốn mẹ đi tắm sông.

Những năm tháng sống bên gia đình cứ tiếp tục nối dài như thế. Lên đại học, mỗi ngày anh dù di chuyển chặng đường khá xa đi học nhưng bù lại mỗi tối được quây quần bên gia đình, ăn cơm mẹ nấu. Với anh đó là những giây phút hạnh phúc mà chẳng tiền bạc nào sánh nổi Dẫu biết cuộc đời mỗi người không thể tránh được quy luật sinh lão bệnh tử, nhưng ngày bố mất lòng anh vẫn quặn thắt tiếc thương cho đấng sinh thành ra đi ở tuổi 59. 

Hiện tại anh cũng đã xây dựng cho riêng mình một gia đình nhỏ với 3 nhóc tì đáng yêu trọn vẹn cả nếp lẫn tẻ. Bé gái đầu lòng 10 tuổi đang học lớp 5. Bé trai thứ hai lên 7 tuổi đang học lớp 2. Cuối năm 2021, gia đình anh cùng đón thêm đồng chí út nam kháu khỉnh.

Chia sẻ về cuộc tình với bà xã, anh cho biết: “Vẫn là câu cái duyên cái số nó vồ lấy nhau”. Chị kém anh 4 tuổi, lần đầu anh gặp chị là hồi học lớp 12. Lần ấy chị theo mẹ sang nhà anh chơi, và anh cũng không có ấn tượng gì nhiều với cô bé hàng xóm có nước da hơi ngăm đen năm đó. Bẵng đi một thời gian dài, khoảng 6 năm sau, trên đường đi làm về anh gặp lại chị trên tuyến xe bus định mệnh. Nhận ra người quen, hai anh em trao đổi số điện thoại, trò chuyện rồi chuyện gì tới cũng tới. Nay cô em hàng xóm năm nào đã là nóc nhà của ThànhNV và thường xuyên xuất hiện trong các đợt đi du lịch cùng anh em phòng Tư vấn 1.

Có lẽ “thuận buồm xuôi gió” là câu nói phản ánh đúng nhất câu chuyện hôn nhân của chị. Anh quen chị đúng thời điểm gia đình đang hối chuyện thành gia thất. Biết tin anh có người yêu là cả họ hàng đòi đưa chị về ra mắt, rồi tính chuyện cưới xin luôn. Thêm vào đó, hai gia đình cũng là chỗ quen biết nên hôn lễ diễn ra một cách nhanh gọn.

Trong nhà anh, mọi thứ đều bình đẳng, hai vợ chồng luân phiên làm việc nhà. Nhà cách công ty hơn 30km, giờ tan tầm xe cộ đông đúc, thời gian di chuyển cũng ngót nghét hơn tiếng đồng hồ. Thành ra mỗi chiều anh về tới nhà là chị đã chuẩn bị bữa tối tinh tươm. Mỗi khi có thời gian rảnh hoặc được về sớm, anh cũng luôn sẵn sàng vào bếp làm công việc nội trợ, bếp núc. 

Kỷ niệm phỏng vấn vào FAST

Trước khi vào FAST, anh từng gắn bó với nghề kế toán ở vài công ty. Giữa năm 2010, sau khoảng 2 năm bôn ba làm kế toán dự án tại các công trình thuỷ điện thuộc khu vực miền Trung, anh quyết định nghỉ việc với nỗi trăn trở: “Mình học ngành Kế toán ra mà sao làm kế toán chẳng thấy hứng thú. Dù luôn hoàn thành tốt công việc và còn được khen thưởng!” Sau khoảng 1 tháng nghỉ ngơi để định hướng lại cho bản thân, anh bắt đầu hành trình tìm kiếm công việc mới phù hợp với năng lực, nhưng hơn hết là phải nhen nhóm được sự đam mê. Hay tin FAST đang tuyển dụng nhân viên Tư vấn ứng dụng trên các trang tuyển dụng việc làm với yêu cầu phải nắm kiến thức về kế toán, anh liền gửi hồ sơ thử sức với lĩnh vực mới.

Vượt qua bài test, ngày hẹn phỏng vấn trực tiếp tại công ty anh lại lâm vào cảnh dở khóc dở cười. Thuở đó, phòng Tư vấn ứng dụng còn nằm ở số 57 Nguyễn Công Hoan. Tới ngày hẹn, anh chuẩn bị trang phục tươm tất đến chờ ở cửa tòa nhà từ rất sớm. Ấy vậy mà anh đứng mãi chẳng thấy ai ra mở cửa. Trong người nóng như lửa đốt, anh chạy sang văn phòng FHN ở số 18 Nguyễn Chí Thanh hỏi thì mới ngớ người vì cửa anh chờ là cửa sau đã bị đóng. Anh vội vàng quay lại cửa chính thì cũng đã gần 4 giờ chiều. May mắn là buổi phỏng vấn chưa kết thúc và các anh chị em trong ban tuyển dụng cũng tạo điều kiện. 

Một phần vì đến muộn, một phần do tâm lý nên tâm trạng của anh khi vào phòng phỏng vấn rất hồi hộp. Phỏng vấn anh hôm đó là anh CườngNV (khi đó là phó phòng), anh LộcTT (khi đó là trưởng bộ phận FAS) và anh Hội (đã nghỉ làm ở FAST). Các anh đặt câu hỏi rất xoáy nhưng pha chút dí dỏm, vì vậy mà sự hồi hộp trong anh nhanh chóng tan biến. Đến giờ anh vẫn nhớ như in câu hỏi cuối cùng của anh CườngNV và có vẻ câu trả lời đó đã nghiệm vào hành trình của anh với FAST cho tới hôm nay.

– Anh CườngBV: Nếu được nhận vào làm thì em có thể gắn bó với công ty được bao lâu?

– Anh ThànhNV: Nếu có thể thì em muốn được làm đến khi nào công ty không cần em nữa!

Những ngày tháng ở FAST

Thời điểm đấy, khối tư vấn ứng dụng FHN chỉ có hai phòng là tư vấn FA và phòng tư vấn ERP, anh gia nhập mảng tư vấn FA. Đến năm 2012, phòng Tư vấn FA tách thành Tư vấn 1 và Tư vấn 2. Kể từ đó, hành trình tại FAST của anh cũng rẽ hướng sang con thuyền mang tên Tư vấn 1. 

Thấm thoát đã 12 năm trôi qua, tình cảm giữa anh và FAST cứ ngày một đong đầy. Kiến thức học được từ ngành Tài chính – Kế toán đã bổ trợ rất nhiều cho anh trong quá trình làm việc. Anh cũng đã từng có thời gian ngắn học kiến thức lập trình và trước đó từng làm việc trên phần mềm kế toán nên công việc không quá lạ lẫm.

Anh chị em trong phòng ai cũng nhiệt tình giúp đỡ anh làm quen với chuyên môn và cả các phong trào thể thao, văn nghệ. Càng ngày, anh ngày càng hoà hợp với môi trường Tư vấn 1 nói riêng và FAST nói chung. “Dù các thế hệ anh em đồng nghiệp tại FAST đã có người ở, người đi thì xung quanh anh vẫn là những đồng nghiệp giỏi nghiệp vụ, tâm huyết với công việc, tận tình hỗ trợ giúp đỡ nhau. Không có khoảng cách về tuổi đời hay tuổi nghề, chức vụ hay vị trí. FAST mang lại cho anh cảm giác như gia đình thứ hai”- anh Thành chia sẻ.

Ký ức đáng nhớ nhất trong chuỗi ngày làm nghề tư vấn ứng dụng với anh có lẽ là dự án Hoá chất mỏ – Vinacomin. Bởi đó là dự án mà anh thường xuyên đi công tác nhất, thời gian công tác dài nhất, đặc biệt là được làm việc cùng các anh chị triển khai của FAST Đà Nẵng. 

12 năm gắn bó với nghề, 2 năm đảm nhận vị trí trưởng nhóm tư vấn ứng dụng anh cũng rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm để hướng dẫn cho các thế hệ tân binh. “Điều quan trọng nhất là phải luôn lắng nghe để thấu hiểu yêu cầu, mong muốn của khách hàng. Từ đó tạo dựng mối quan hệ với khách hàng bền chặt như anh em, bạn bè. Bên cạnh đó cũng cần rèn luyện tư duy, suy luận sâu sắc để tư vấn, phản biện với khách hàng và đưa ra các giải pháp tối ưu. Thứ hai là phải luôn bám sát tiến độ triển khai theo kế hoạch đã đề ra, đồng thời luôn luôn tìm hiểu đặc thù các ngành nghề và các giải pháp chuyên ngành để có thể tư vấn được cho khách hàng. Cuối cùng là tinh thần cầu tiến, ham học hỏi, tiếp thu kinh nghiệm từ anh em đồng nghiệp. Theo anh thì yếu tố quan trọng nhất ở người tư vấn ứng dụng là phải nhanh nhạy trong tư duy, tự tin và quyết đoán. Bản thân anh cũng đang cố gắng để hoàn thiện dần” – anh bộc bạch.

Lời kết

Học kế toán nhưng không giữ được ngọn lửa đam mê với nghề, anh quyết định chọn chuyển hướng sáng tư vấn ứng và đã tìm được ngọn lửa nhiệt huyết âm ỉ suốt 12 năm. “Cảm ơn FAST đã cho các thế hệ Fasters một môi trường làm việc tuyệt vời, được làm đúng công việc bản thân mong muốn” – Đó là những chia sẻ từ tận đáy lòng của anh Thành khi nhắc về chặng đường đã đi cùng FAST. Và hành trình ấy chắc chắn sẽ còn nối dài với vô vàn câu chuyện đẹp.

Nhận xét của đồng nghiệp về con người anh ThànhNV:

Anh CườngNV (TP Tư vấn 1, FHN): Thành đã đi cùng anh từ những ngày đầu Thành gia nhập công ty. Trong cả công việc lẫn trong cuộc sống anh nhận thấy điểm nổi trội nhất của Thành là tinh thần trách nhiệm, bất kỳ vấn đề gì một khi đã giao cho Thành hoặc Thành đã nhận thì anh hoàn toàn có thể yên tâm.

Hơn 12 năm đồng hành cùng nhau, anh đã nhìn thấy từng bước thay đổi và trưởng thành của Thành. Chúc Thành luôn giữ được ngọn lửa đam mê trong công việc và truyền được ngọn lửa đó cho các thế hệ kế cận, dẫn dắt các thành viên trong team đạt được các kế hoạch đặt ra.

Anh ThiênNT (Tư vấn 1, FHN): ThànhNV là người sống vui vẻ, hòa đồng với mọi người. Trong công việc anh ấy là người nhiệt tình, sẵn sàng lăn xả vào công việc cũng như giúp đỡ các thành viên khác trong phòng khi có vấn đề cần tháo gỡ.

Trong thời gian làm việc cùng Thành, anh có nhiều ấn tượng với con người này. Ấn tượng nhất có lẽ là anh Thành có giọng hát rất ngọt ngào, khi có dịp anh em công ty có đi hát karaoke anh ấy thường thể hiện những ca khúc dòng nhạc bolero say đắm lòng người.

Anh ChungNV (Tư vấn 1, FHN): Mình là nhân viên thuộc nhóm anh Thành cũng được 1 năm rồi. Anh Thành luôn là top nhân sự của phòng Tư vấn 1, mình rất vui vì được làm việc dưới quyền của anh Thành.

Anh rất nhiệt tình vui vẻ và luôn giúp đỡ mọi người mọi lúc. Anh Thành cũng là cây văn nghệ của phòng, hát như nuốt đĩa vậy, ăn đứt lớp trẻ. 

Ngoài ra khoản chịu khó đi xa cũng là cái mình rất bất ngờ vì anh Thành đi tận hơn 30km đi làm (mình đi 15km đã có lúc oải lắm rồi).
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *