Bắt đầu công việc tại FAST từ khi mới ra trường, có thể thâm niên làm việc chưa lâu nhưng khi nhắc đến HồngNTM, các Fasters từ mọi miền đều nhớ tới một cô gái nhỏ nhắn, xinh xắn, giọng nói lánh lót đặc trưng miền Nam và món quà mứt dừa Bến Tre nức tiếng.
Năm 2020 đánh dấu một bước ngoặt mới đối với HồngNTM khi nhận nhiệm vụ làm trưởng nhóm FMK (Bộ phận Marketing của FAST). Cùng lắng nghe những chia sẻ của chị về công việc và những dự định sắp tới.
1. Chào chị, đầu tiên chị có thể giới thiệu sơ về bản thân và cơ duyên đến với FAST?
Cô gái đúng chuẩn 1 mét 52, đáng buồn là không “xinh đẹp như tiên giáng trần” (haha), năm nay vừa tròn 26 tuổi, độc thân vui tính.
Sau gần 4 năm mài đũng quần trên ghế giảng đường của trường Đại học công nghiệp TPHCM, thì cũng phải đến lúc rời khỏi “chốn thiên đường” để bắt đầu bước vào đời. Chuyên ngành học là Kinh doanh quốc tế, về cơ bản thì ngành này chuyên về xuất nhập khẩu, hải quan nhiều hơn nhưng do bản thân đã định hướng làm Marketing nên khi vừa tốt nghiệp thì bắt đầu theo đuổi mong muốn của mình. Mới ra trường “não còn chưa nhiều nếp nhăn” nên việc tìm kiếm một công việc phù hợp cũng thực sự rất khó. Và cuối cùng thì… làm việc ở FAST đã được hơn 3 năm.
Còn nhớ kỷ niệm ngày phỏng vấn:
-
Thấy ghi trong CV (Curriculum Vitae – Hồ sơ năng lực) là thích đi du lịch, ở Bến Tre thì có đi đến khu lưu niệm cụ Nguyễn Đình Chiểu chưa? (Anh KhánhPQ)
-
Dạ chưa.
-
Thế dân Bến Tre mà không biết những nơi này à?
-
… (chỉ biết cười trừ).
Thế là sau đó cùng với đứa bạn thân làm 1 tour đi hết các huyện ở Bến Tre bằng xe máy. Nếu giờ anh KhánhPQ có hỏi lại thì sẽ không cười trừ nữa (^-^).
Chị HồngNTM – Trưởng nhóm FMK (Ảnh: NVCC)
2. Chị có thể giới thiệu một chút về bộ phận FMK?
FMK là bộ phận Marketing Online và Truyền thông, trực thuộc công ty. Đọc lại “lịch sử” được ghi nhận từ các anh chị đi trước thì FMK được thành lập từ năm 2010, trải qua nhiều năm thì hiện tại phòng đang có 3 thành viên và đảm nhận các công việc chính như:
-
Công việc về quản trị website, fanpage, viết các nội dung về tin hoạt động, tin sản phẩm, đào tạo, hội thảo… cho công ty.
-
Công việc về quảng cáo online, truyền thông, giải thưởng.
-
Công việc thiết kế các ấn phẩm marketing online như banner, backdrop, video, hình ảnh quảng cáo…
-
Công việc về truyền thông nội bộ: viết nội dung về con người nghề nghiệp, truyền thông cho các hoạt động nội bộ, cùng tham gia tổ chức một số sự kiện của công ty…
Có thể nói cho vui như lời của các anh thuộc FRD (Bộ phận nghiên cứu và phát triển sản phẩm) thì FMK là bộ phận lướt Facebook hàng ngày rồi nhận lương tháng vì lúc nào đi ngang cũng thấy mở Facebook (haha).
Mọi người nếu muốn biết thêm về chặng đường của FMK thì có thể xem chi tiết tại đây <link>
4. Việc quản lý một bộ phận có bao giờ khiến chị cảm thấy đau đầu hay mệt mỏi và làm thế nào để chị vượt qua những áp lực này?
Nói là quản lý một bộ phận cho oai thế nhưng số lượng người trong team cũng ít thôi nên không quá phức tạp. Đau đầu hay mệt mỏi thì không thể tránh khỏi rồi. Không có nhiều kinh nghiệm nên việc quản lý cũng gặp nhiều khó khăn. Có lúc cảm thấy bế tắc hoặc cần tư vấn thì lại xin ý kiến của các anh chị đồng nghiệp thân thiết. Có anh đã chỉ dẫn thế này: “Mỗi lần stress hãy cho mình thả lỏng, khi công việc không hiệu quả anh hay đi làm tách cafe ngẫm nghĩ linh tinh, lúc đó bỏ hết, không có công việc gì cả, hít một hơi thật dài rồi ngồi viết lại việc 1. Làm gì?, việc 2. Làm gì?… rồi làm từng thứ một”. Điều may mắn nhất khi làm việc tại FAST là có những đồng nghiệp tuyệt vời như vậy, vừa là đồng nghiệp, vừa là anh là chị, vừa là bạn, vừa là người thầy.
Cũng có lần thấy vướng mắc trong công việc, xin anh KhánhPQ có một buổi trao đổi. Trong vài trường hợp thì khi thấy bế tắc thì cùng trao đổi với cấp trên cũng là một việc không tồi (nhớ là lâu lâu thôi nha haha).
Chị HồngNTM chụp ảnh lưu niệm cùng admin webketoan trong một chương trình giao lưu. (Ảnh: NVCC)
5. Theo chị công việc marketing tại FAST có gì đặc biệt?
Do sản phẩm của công ty là về phần mềm quản lý doanh nghiệp nên về nội dung hay ý tưởng cho Marketing thường gặp khó khăn. Khó nhất là về tính chuyên sâu của các sản phẩm, nên nếu không hiểu thì cũng không thể viết nội dung để truyền thông tốt được. Hiện tại nhân sự của FMK đang thiếu cho vấn đề này.
6. Một vài kế hoạch của bộ phận trong năm nay chị có thể chia sẻ?
Kế hoạch thứ nhất: Ổn định về nhân sự
Mục tiêu trước tiên hết là ổn định nhân sự nhằm có thể kiểm soát hết toàn bộ công việc và phát huy tối đa hiệu quả công việc của phòng. Có vài trường hợp kế hoạch công việc bị chậm trễ, nhìn thấy vấn đề nhưng không thể làm ngay được vì không đủ nhân sự.
Kế hoạch thứ 2: Nội dung chuyên ngành
Sau bao nhiêu năm anh Khánh vò đầu bứt tóc, à nhầm bứt rứt suy nghĩ tìm ra hướng đi cho việc sáng tạo nội dung phục vụ cho Marketing thì cuối cùng phương án đề ra là năm 2020 sẽ đi “thuê ngoài” cho các nội dung đi sâu về chuyên ngành. Thuê ngoài bao gồm thuê ngoài nội bộ và thuê ngoài các cá nhân khác. Đây là lần đầu tiên thử theo hướng đi này, nên FMK sẽ theo sát và nhận nội dung từ các nơi sau đó thực hiện các công việc truyền thông.
Kế hoạch thứ 3: Truyền thông và quảng cáo.
Tăng chi phí cho các hoạt động quảng cáo để nhận về được lượng chuyển đổi thực tế theo kế hoạch đã đặt ra.
Tăng cường hợp tác với các nhóm hội, cá nhân về kế toán để tăng mức độ nhận diện thương hiệu FAST trên thị trường.
Xin cám ơn chị về những chia sẻ này!
(TMP)