fbpx

ThanhTC – Một salesman mới ấn tượng

03/01/2023

03/01/2023

606

Đến nửa đầu tháng 8-2015, ký kết tại FAST Đà Nẵng đạt 110% kế hoạch 9 tháng đầu năm. Riêng trong tháng 7-2015, ký kết đạt 179% kế hoạch tháng. Đây là những con số khá ấn tượng với VP Đà Nẵng trong những tháng vừa qua, đóng góp một phần công sức không nhỏ đó là Anh Trương Cao Thanh (ThanhTC) – Nhân viên Phòng kinh doanh.

Tốt nghiệp ngành Hệ thống thông tin tại Đại học Đà Nẵng, anh bắt đầu làm việc tại FAST khoảng tháng 3-2014 ở vị trí chuyên viên tư vấn phần mềm. Đến tháng 6-2015, nhận thấy trong anh có những tố chất của một người kinh doanh, anh Nguyễn Hữu Hùng – Giám đốc FAST Đà Nẵng quyết định luân chuyển anh sang vị trí mới.

Tuy trở thành nhân viên sales chưa đầy 3 tháng nhưng anh đã thực sự gây ấn tượng mạnh với việc đạt 194% kế hoạch đề ra cho bản thân trong tháng 7 và tính đến ngày hôm nay đã đạt 141% kế hoạch tháng 8.

Phóng viên đã có buổi trò chuyện, chia sẻ cùng anh về kết quả trên.

Chào anh, số lượng khách hàng ký mới của anh trong thời gian qua thật ấn tượng. Anh có thể chia sẻ về kết quả trên?

Anh ThanhTC: Kết quả trên thực sự là một con số rất ấn tượng, đặc biệt đối với những người mới bước vào nghề sales như tôi. Có được kết quả như vậy không những nhờ sự giúp đỡ nhiệt tình của anh chị em tại Đà Nẵng mà còn có TPHCM và Hà Nội.

Một lý do nữa đó là sự hỗ trợ đắc lực từ Phòng Maketing. Đây là bộ phận đã dành phần lớn thời gian tìm kiếm và xác định nhu cầu khách hàng cho Phòng kinh doanh. Đó là những lý do mà tôi có được kết quả trên.

Anh có thể chia sẻ về hợp đồng đầu tay?

Anh ThanhTC: Hợp đồng đầu tay của tôi là ký kết phần mềm kế toán Fast Accounting với một cty vật liệu xây dựng. Tôi vẫn còn nhớ câu nói của anh Phạm Duy Chinh – TP Tư vấn ứng dụng, quản lý trực tiếp của tôi trước đây: “Chúc mừng em, có được hợp đồng đầu tiên thì sẽ còn có nhiều hợp đồng khác nữa” và đúng là như vậy.

Tính đến thời điểm hiện tại, dự án nào gây nhiều ấn tượng với anh nhất?

Anh ThanhTC: Dự án gây ấn tượng nhất với tôi là ký kết với một cty làm về suất ăn công nghiệp. Đây là dự án tôi hỗ trợ trong một thời gian tương đối dài từ khâu cài đặt, hướng dẫn nhập liệu… khách hàng mới tin tưởng và ký kết. Đối với dự án này tôi không quan tâm nhiều về giá trị ký kết, mà đây chính là dự án cho tôi rất nhiều động lực để ký kết các hợp đồng tiếp theo.

Sau hơn 1 năm làm việc ở vị trí tư vấn ứng dụng, đâu là yếu tố để anh có thể lựa chọn và chuyển sang một nghề hoàn toàn mới với mình?

Anh ThanhTC: Tôi chuyển sang kinh doanh cũng khá bất ngờ, ngoài ý định của sếp Hùng thì tôi cũng muốn có một trải nghiệm với nghề. Tôi coi đây là thử thách, là cơ hội mới để thay đổi bản thân. Đó là những yếu tố quyết định.

Anh có thể chia sẻ những khó khăn đầu tiên khi anh vào nghề và anh đã vượt qua nó như thế nào?

Anh ThanhTC: Khó khăn thì nhiều, vì từ khi vào làm việc tại FAST tôi triển khai các dự án nhân sự (HRM) nên khi sales các sản phẩm về kế toán đó chính là khó khăn đầu tiên.

Thứ hai đó chính là kỹ năng, phần này gần như tôi chưa có, chưa biết tiếp cận khách hàng ra sao, bắt đầu câu chuyện thế nào, không rõ làm gì trước làm gì sau.

Thứ ba đó là lượng khách hàng tiềm năng không có.

Thứ tư là vẫn còn dang dở những công việc cũ.

Với tôi những ngày đầu tiên sang vị trí mới là chuỗi ngày đáng nhớ. Tiếp sau đó tôi được bàn giao một số khách hàng, được sự hướng dẫn, hỗ trợ của anh chị đồng nghiệp tôi bắt đầu hình dung ra mình cần làm gì và thực hiện từng bước một.

Vậy tới thời điểm này, anh có thấy sự lựa chọn của mình là đúng, là phù hợp với bản thân?

Anh ThanhTC: Ban đầu sếp Hùng có chia sẻ với tôi: “Em có tố chất, anh không nhìn nhầm người đâu”. Đồng nghiệp nói: “Sếp chuyển Thanh qua là đúng”. Bạn bè nói: “Mi hợp với kinh doanh hơn”. Và bây giờ bản thân tôi nói “Mình cũng khá phù hợp với nghề này”.

Anh có lời khuyên nào cho những bạn muốn thử thách bản thân với nghề sales như anh?

Mỗi nhân viên sales có một cá tính riêng, một cách làm việc riêng miễn sao ký được nhiều hợp đồng nhất có thể. Tôi chỉ có một số chia sẻ cá nhân chứ không có một lời khuyên cụ thể nào. Sau đây là một số quan điểm của tôi nếu thấy đúng các bạn có thể tham khảo:

  • Thứ nhất: Phải hiểu về sản phẩm (càng chi tiết càng tốt), không chỉ sản của mình mà còn cả sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.
  • Thứ hai: Xác định đối tượng khách hàng cho từng loại sản phẩm để từ đó tư vấn các gói sản phẩm phù hợp với từng đối tượng khách hàng.
  • Thứ ba: Xây dựng mối quan hệ tốt với mọi người, trong công việc nên coi khách hàng là số 1 và đồng nghiệp là số 2.
  • Cuối cùng: Không ngại hỏi. Trong công việc, gặp phải cái gì không rõ thì hỏi ngay, người này không biết thì hỏi người khác. Đang trao đổi với khách hàng gặp phải câu hỏi khó mà mình không biết thì nói thẳng “em không rõ, em hỏi lại và trao đổi sau”. Sau khi đã rõ vấn đề thì liên hệ lại giải thích với khách hàng.

Rất cảm ơn anh về những chia sẻ, xin chúc cho anh thành công với sự lựa chọn mới!

thanhtc

Chân dung ThanhTC

Lý lịch trích ngang
Họ và tên: Trương Cao Thanh
Ngày sinh: 27-3-1987
Quê quán: Thanh Hóa
Tốt nghiệp trường: Đại học Kinh tế Đà Nẵng
Chuyên ngành: Hệ thống thông tin
Ngày vào FAST: 17-3-2014
Phòng ban: Kinh doanh

UyênHNP
FAST, 25-8-2015 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *