HuyTV: Đầu tiên là thấy rất vui, thứ 2 là thấy nhẹ nhõm và thoái mái hơn chút ít vì kinh doanh lúc nào cũng chịu áp lực doanh số, nó giống như một vòng tròn lặp đi lặp lại hết năm này qua năm khác.
PhúDD: Thực sự cảm nhận của mình lúc này như một vận động viên đang leo núi vậy, mình đã leo được hơn một nửa rồi và lúc này mình đang rất hưng phấn, muốn vượt được lên đỉnh núi trong thời gian sớm nhất có thể.
HuyếnDV: Là một nhân viên mới, mình rất vui khi đạt được thành công này, qua đây cho mình gửi lời cảm ơn tới sự giúp đỡ, những lời chúc mừng của các anh chị trong toàn cty.
AnhNGT: Mình rất vui vì bản thân và nhân viên trong nhóm (HuyếnDV) đã hoàn thành vượt mức kế hoạch 6 tháng đầu năm.
– Những điều kiện nào giúp cho anh hoàn thành kế hoạch trước thời hạn?
HuyTV: Sự giúp đỡ, hỗ trợ của anh chị em trong phòng kinh doanh, phòng FA, FB, phòng bảo hành rất nhiệt tình và một yếu tố nữa là sự may mắn.
PhúDD: Có lẽ điều kiện giúp mình hoàn thành kế hoạch trước thời hạn là do may mắn cộng với sự cố gắng và tận dụng tối đa mọi cơ hội mỗi khi mình nắm bắt được, bên cạnh đó là sự giúp đỡ của các đồng nghiệp (đồng đội) và ban lãnh đạo Công ty đã giúp mình trong suốt quá trình giao dịch các dự án.
HuyếnDV: Điều kiện trước tiên phải nói đến để mình hoàn thành được kết quả này đó chính là sự giúp đỡ nhiệt tình của các anh em trong phòng đặc biệt là anh Tuấn Anh và anh Tài , bên cạnh đó là sự may mắn.
AnhNGT: Do có sự gối đầu của những khách hàng đã giao dịch từ năm 2010, năm nay mới kí kết được, và do may mắn nữa
– Trong quá trình thực hiện kế hoạch, anh đã gặp phải những thử thách gì?
HuyTV: Thử thách thì lúc nào cũng vậy, kinh doanh kế hoạch theo doanh số cứ lặp đi lặp lại năm này qua năm khác. Nhiều hợp đồng tưởng ký được rồi nhưng khách hàng lại không ký nữa, cũng như nhiều hợp tưởng bỏ đi rồi thì lại ký được.
PhúDD: Thử thách với mình có lẽ chính là mỗi khi giao dịch với các khách hàng nước ngoài. Không giao tiếp tốt tiếng Anh có lẽ là một rào cản rất lớn đối với mình. Bạn biết đấy, mình luôn cố gắng học ngoại ngữ mọi nơi, mọi lúc và mọi cách để có thể giao tiếp tốt với khách hàng nước ngoài, nhưng dường như mình vẫn cảm thấy như thế là chưa đủ.
HuyếnDV: Mình không gặp phải những thử thách gì quá lớn ngoài vấn đề về nghiệp vụ, những yêu cầu quá khó của khách hàng. Và thật may mắn vì đã có sự hỗ trợ rất nhiệt tình từ các anh chị đi trước.
AnhNGT: Thử thách chính với mình và nhóm hiện tại là tìm kiếm khách hàng mới, để thực hiện kế hoạch tiếp theo.
– Trong các hợp đồng mà anh đã kí kết, hợp đồng khiến anh mất nhiều thời gian và công sức nhất? Anh có thể chia sẻ một chút về quá trình để kí được hợp đồng đó?
HuyTV: Mất nhiều công sức nhất có lẽ là hợp đồng với Công ty L.H. Hợp đồng giá trị có 9 triệu thôi nhưng vì là khách hàng cũ và cũng là người quen. Khi nâng cấp cho họ mình phải khảo sát toàn bộ các yêu cầu của họ, rồi xem phần mềm cũ họ đang dùng có những điều gì họ chưa ưng ý, rồi cài đặt demo hướng dẫn họ nhập liệu để họ test, khi lên báo giá, giá trị cũng khá cao vì phải sửa đổi chương trình nhiều, đến lúc họ chỉ mua bản chuẩn giá trị 9 triệu. Quá trình triển khai cũng rất mệt mỏi vì là khách hàng cũ nên một số cái ưu điểm của chương trình cũ thì trên bản mới không có, khách hàng liên tục gọi điện yên cầu sửa đổi, nhưng vì là ký bản chuẩn nên bên mình ko yêu cầu cán bộ triển khai giúp họ được. Cuối cùng cũng nhờ sự giúp đỡ nhiệt tình của các anh em phòng triển khai, rồi bảo hành thì hợp đồng mới hoàn thành được…
PhúDD: Có lẽ hợp đồng khiến mình mất nhiều thời gian nhất và mất công sức nhất đó là khi làm việc với các Công ty nước ngoài tại Việt Nam. Khi mình làm việc với lãnh đạo bên đó tới hồi kết thúc rồi thì Công ty họ đột ngột thay đổi người lãnh đạo tại Việt Nam, và mình lại phải bắt đầu mọi thứ lại từ đầu. Mỗi khi như vậy mình coi đó như một tai nạn nhỏ trong nghề nghiệp và có lẽ sự kiên trì và giữ vững niềm tin là một yếu tố giúp mình ký được các hợp đồng như vậy.
HuyếnDV: Hợp đồng khiến mình mất thời gian và công sức nhất cũng chính là hợp đồng khiến mình vui sướng nhất. Đó là hợp đồng với Cty S.S. Vina. Bởi sau khi khảo sát mình gửi báo giá phần mềm kế toán Fast Accounting và Fast Financial nhưng bên khách hàng tỏ ra rất “rắn” vì khách hàng cũng đang xem xét 1 số phần mềm khác. Đang tưởng chừng như không thể được thì cuối cùng khách hàng lại đồng ý ký hợp đồng với phiên bản Fast Financial đầy bất ngờ.
AnhNGT: Mình làm việc ở FAST 4 năm rồi, có quá nhiều hợp đồng đã trải qua nên mình cũng không nhớ hợp đồng nào tốn nhiều thời gian và công sức nhất nữa, đơn giản khi ký xong thấy vui, thấy quên hết khó khăn đã trải qua.
– Anh có thể chia sẻ một vài kinh nghiệm khi tiếp xúc và thuyết phục những khách hàng khó tính?
HuyTV: Khách hàng nào mình cảm thấy thân thiện, gần gũi được với họ thì ký được hợp đồng sẽ thuận lợi hơn. Khách hàng thì hầu hết là khó tính, nhưng họ đúng vì họ bỏ tiền ra để được cung cấp dịch vụ tốt nhất, mà phần mềm thì đâu phải chỉ có FAST.
PhúDD: Theo mình nghĩ thì khách hàng khó tính hay vui tính hay không là do mình. Nếu như ngay từ lần đầu tiên tiếp xúc (trực tiếp hoặc qua điện thoại) mình luôn tạo ra một cảm giác như đang làm việc với người thân trong gia đình thì dễ dàng trao đổi được những gì mình muốn. Với nghề tư vấn giải pháp thì mọi lời nói phải xuất phát từ sự chân thành và nhiệt tình. Có như thế mới chinh phục được những khách hàng khó tính mà mình gặp phải.
HuyếnDV: Về chia sẻ kinh nghiệm thì thực sự mình cũng chưa có nhiều, và cần được học hỏi thêm các anh chị đi trước.
AnhNGT: Có lẽ là cái duyên và sự tự tin với kiến thức mình đang có.
– Làm thế nào để anh tạo được ấn tượng với khách hàng ngay từ lần gặp đầu tiên?
HuyTV: Cái này thì hơi khó nói, bởi khi bán hàng người mình tiếp xúc toàn là kế toán trưởng và các giám đốc, chắc họ đủ kinh nghiệm sống và cách nhìn nhận đánh giá con người. Mình cảm thấy cách thể hiện tốt nhất là cởi mở, nhiệt tình và trung thực.
PhúDD: Thay cho câu trả lời, có một câu nói mà mình rất yêu thích đó là:” Nếu bạn muốn được yêu mến thì bản thân bạn phải tỏ ra đáng yêu”.
HuyếnDV: Mỗi người đều có những cách riêng của mình trong từng hoàn cảnh cụ thể khác nhau. Riêng với mình, thì cách mình hay làm nhất đó là nở 1 nụ cười thật tươi chào khách hàng. Vì mọi người nói mình có nụ cười rất duyên.
AnhNGT: Có lẽ quan trọng nhất vẫn là cái duyên và tự tin về thương hiệu sản phẩm của công ty mình.
– Mục tiêu tiếp theo của anh sau khi hoàn thành kế hoạch 6 tháng là gì?
HuyTV: Mục tiêu thì đặt ra kế hoạch từng tháng rồi, cố gắng hoàn thành kế hoạch ký kết của từng tháng, quý và hoàn thành sớm được kế hoạch năm thì tốt. Cái này liên quan đến thu nhập và thưởng của tất cả anh em trong công ty nữa, phòng kinh doanh ký được nhiều hợp đồng, thì bộ phận khác cũng có nhiều cơ hợi để hoàn thành kế hoạch doanh thu, thu tiền, công ty hoàn thành kế hoạch thì thưởng mới nhiều nhiều được.
PhúDD: Như lúc đầu mình có tâm sự, mình mới chỉ có leo được một nửa ngọn núi và điều cần phải làm là phải vượt qua được nốt phần còn lại của mục tiêu của mình.
HuyếnDV: Mục tiêu tiếp theo của mình là hoàn thành tốt những công việc được giao để hoàn thành những tháng tiếp theo và trong cả năm tới, bên cạnh đó không ngừng học hỏi, tích lũy và bổ sung kiến thức cho bản thân.
AnhNGT: Chắc chắn là hoàn thành năm cho cả cá nhân và cho cả nhóm.
– Anh sẽ làm gì để đạt được mục tiêu đó?
HuyTV: Chỉ mỗi cách là làm việc chăm chỉ thôi, và quý nhân phù trợ nữa thì mới tốt được.
PhúDD: Có lẽ là luôn nhìn về phía trước và luôn tận dụng mọi cơ hội có thể để có thể đạt được mục tiêu.
HuyếnDV: Để đạt được mục tiêu này mình sẽ không ngừng cố gắng làm việc, học hỏi và đề ra 1 phương pháp làm việc hợp lý nhất , cũng như có những kế hoạch cụ thể cho bản thân.
AnhNGT: Chăm sóc một số khách hàng lớn mình đang giao dịch, hạn chế thấp nhất việc “fail”.
– Có một câu nói như thế này “Để thành công trong kinh doanh thì đừng hành động như người bán mà hãy suy nghĩ như người mua”. Anh có suy nghĩ gì về câu nói này?
HuyTV: Mình thấy đây là nhận định đúng, nhưng mình nghĩ hướng được người mua theo chủ ý của mình thì có vẻ ok hơn.
PhúDD: Đó là một câu nói rất hay và thực tế đi bán hàng của mình đã chứng minh câu nói này rất phù hợp với việc bán hàng của mình
HuyếnDV: Mình rất thích câu nói nổi tiếng trên và lấy đó là phương châm bán hàng của mình.
AnhNGT: Mình thấy rất đúng. Có như thế mình mới nắm bắt và đáp ứng chính xác khách hàng đang cần gì và có thể trả được bao nhiêu.
– Nhà bác học Newton đã đánh giá: “Trong thành công có tới 99% mồ hôi và nước mắt còn chỉ có 1% là sự may mắn”. Quan điểm của anh như thế nào?
HuyTV: Với công việc kinh doanh của mình, có thể mình không phải là người tài giỏi lắm nên mình thấy đối với mình may mắn phải chiếm tới 30%. Câu nói này chắc là dành cho những người tài giỏi, như ông Newton đó chẳng hạn.
PhúDD: Với mình, có lẽ là may mắn luôn đến với những người biết tạo ra nhiều cơ hội.
HuyếnDV: Câu nói của Newton có thể đúng trong nhiều trường hợp, nhưng trường hợp của mình thì không, yếu tố may mắn của mình là 70% = 70% nước trong cơ thể (cười).
AnhNGT: Với cá nhân mình 30% kiến thức về sản phẩm, 40% kỹ năng mềm và kinh nghiệm, 30% may mắn
Cảm ơn những chia sẻ hết sức thú vị của các anh, Chúc các anh thành công trong kế hoạch sắp tới!
AnhNTL
Công ty FAST, 30-5-2011