TrangNTT, một trong 2 Faster tại VP FAST Tp. HCM nằm trong bảng vàng đạt cú “hattrick thành tích” đầy ấn tượng: nhân viên đạt thành tích xuất sắc của tháng, quý II và 6 tháng đầu năm. Đó là điều không mấy ai có được, nhất là với công việc của một nhân viên triển khai khi đa phần thành viên là nam nhân bởi nét đặc thù của công việc, thường xuyên phải “bôn ba”. Nhân dịp này, Phóng viên FAST đã có cuộc phỏng vấn nho nhỏ với Trang.
PV: Xin chào Trang, phải nói là rất vui và vinh hạnh khi được phỏng vấn một trong những nhân vật tiêu biểu của tháng, quý và 6 tháng đầu năm. Ta bắt đầu “vào cuộc” luôn nhé! Lâm hơi tò mò liệu con đường đến với FAST, đến với nghề tư vấn của Trang có liên quan đến một “cơ duyên trời định” nào đó không?
TrangNTT: Cơ duyên đến với FAST thật tình cờ hay bất ngờ thì đúng hơn. Đúng cái ngày chị DiệuPTH gọi tới phỏng vấn là ngày mình được 1 cty về dịch vụ kế toán gọi điện báo kết quả đã đạt và có thể bắt đầu làm. Lúc này mình còn chưa biết bất cứ một thông tin gì về FAST vậy mà không hiểu tại sao mình lại chọn đi phỏng vấn đồng nghĩa bỏ đi một công việc có nhiều cơ hội học hỏi cho công việc của kế toán. Thực ra đến giờ mình cũng không trả lời chính xác được câu hỏi này, có lẽ do giọng nói truyền cảm của người gọi chăng.
Quả thật khi bước chân vào phỏng vấn mình thật bất ngờ trước quy mô lớn của FAST và còn bất ngờ hơn khi làm việc tại Phòng Tư vấn mà lại toàn là nam nhân (như Lâm nói), lúc đó phòng tư vấn đông lắm song chỉ có 3 nữ. Chắc chắn là rất ngại vì đây là lần đầu tiên mình tiếp xúc với một môi trường đông mà lại nhiều nam như thế. Nhưng mọi việc lại thú vị hơn mình lo sợ vì các anh trong phòng rất hoà đồng, vui vẻ lại rất tâm lý, nhất là 2 anh quản lý lúc bấy giờ là anh PhongNĐ và anh LinhLĐC. Đôi khi các anh ấy chọc ghẹo hay quậy phá 1 tý.
PV: Tư vấn đa phần là các nam nhân thực hiện, việc một mỹ nhân (cười) đảm đương vị trí này như Trang quả thực rất hiếm. Trang có thể chia sẻ một chút về công việc của mình được không?
TrangNTT: Công việc của Trang là tư vấn về chương trình và nghiệp vụ cho khách hàng. Nghe thật đơn giản nhưng để làm được điều đó lại không hề đơn giản. Mình không nói về công việc cụ thể của tư vấn mà nói lên 1 vài suy nghĩ, cảm nhận về nó nhé. Để được gọi là 1 “chuyên viên tư vấn” theo mình ngoài việc tự nỗ lực học hỏi, trau dồi kiến thức, thì điều mình cảm thấy quan trọng và khó nhất là làm sao truyền đạt ý tưởng cho người nghe dễ hiểu, và ngược lại làm sao có thể nắm bắt nhanh các yêu cầu của khách hàng. Vấn đề này đòi hỏi kinh nghiệm xông pha nhiều “trận chiến” và cả các kỹ năng mềm của cá nhân, mà đây lại là nhược điểm của mình… hiii… (vốn ít nói mà) nên rất thích được nghe các anh đào tạo. Còn nhớ những ngày mới vào, mình rất thích được đi cùng các anh, bởi từ đó mình từ từ làm quen được nhiều cung bậc cảm xúc của khách hàng, và qua đó mình học hỏi được nhiều lối truyền đạt khác nhau của các anh triển khai. Mình ấn tượng nhất với câu nói của anh VinhTX là “biết điều thì được chiều”, câu này mà phân tích thì hay lắm đây! Đùa vậy thôi, có khách hàng khó và cũng có khách hàng dễ, nhưng quan trọng mình làm chủ được tình hình và làm cho khách hàng cảm nhận được sự nhiệt tình thì mọi việc sẽ dễ giải quyết hơn.
PV: Với Trang thì để nhận biết mức độ khó/dễ đối với một yêu cầu của khách hàng là gì? Ắt hẳn công việc của bộ phận Trang liên quan chặt chẽ đến nhiều bộ phận khác, Trang có thể chia sẻ chút kinh nghiệm về cách giải quyết công việc để mọi chuyện đều “thuận buồm xuôi gió”, cả từ phía khách hàng lẫn các bộ phận phối hợp cùng?
TrangNTT: Dựa vào kinh nghiệm và sự hiểu biết về chương trình hoặc chút hiểu biết về lập trình sẽ có nhận ra 1 yêu cầu của khách hàng khó hay dễ mà thôi. Khi có 1 yêu cầu nằm ngoài chương trình và phải chỉnh sửa thêm, bộ phận triển khai sẽ khảo sát, ghi nhận, tuy nhiên để giải quyết ổn thỏa cần một “ekip” ăn ý từ 3 bộ phận: Lập trình, Kinh doanh và Tư vấn, nên để quyết định làm hay không không hẳn do tư vấn quyết định. Quan trọng là mình nắm rõ ý đồ, mục đích của khách hàng để từ đó xác đích phương hướng nhằm chỉnh sửa chính xác, đạt hiệu quả cao nhất. Đây là vấn đề quan trọng, tư vấn luôn làm việc theo nhóm, nên đối với các yêu cầu khó luôn được các trưởng nhóm, trưởng phòng đem ra trao đổi, mổ xẻ, và thường thì có cả sự tham gia của bộ phận Lập trình, nhờ vậy ý tưởng được truyền tải mới chính xác và trọn vẹn. Đây cũng là bí quyết của mình: “không biết phải hỏi”.
PV: Công việc của Trang có lẽ không ít lần từng phải “trực chiến, nằm vùng”, là một nữ Faster, Trang có cảm thấy khó khăn trong công việc này không?
TrangNTT: Là nữ nên mình cũng được các anh ưu tiên sắp xếp không phải đi xa, địa bàn của mình là ở Đồng Nai (hiii, gần nhà mình mà). Cũng có nhiều khu vực ở Đồng Nai ở xa, hay hẻo lánh, có lẽ đây cũng là vấn đề khó khăn vì bây giờ có nhiều vụ án… (ghê ghê) nên đôi khi đi đường cũng thấy sợ vì vắng vẻ quá. Cái này có lẽ do hên xui nên mình hay tranh thủ đi nhanh, về sớm thôi. Còn dù đường có xa hay khó đi thực sự mình không thấy ngại nữa, cái này cũng có lý do cả đấy. Thực sự ban đầu mình cũng ngán khi phải đi gặp những khách hàng xa hay băng qua những con đường khó đi, nhưng mỗi lần đến nơi, mình cảm nhận được sự quan tâm và quý mến dành cho tư vấn khi phải vượt đường xa nên những ngại ngần hay mệt nhọc nhanh chóng được bù đắp lại. Đồng thời những sự nhiệt tình đó luôn được khách hàng ghi nhớ, mỗi lần mình tới đều được họ nhắc lại, thậm chí có những nhân viên kỳ cựu bây giờ đã là quản lý đều được họ nể phục.
PV: Chà, Trang làm mình nhớ đến những ngày đi cùng nhóm phóng viên của trường khi đi đến các vùng xa xôi trong tỉnh Lâm Đồng, nơi các tình nguyện viên chiếm đóng để viết tin và gửi chút “viện trợ”, cũng được sự tiếp đón rất nhiệt tình và để lại nhiều kỷ niệm đẹp. Có lẽ Trang là nữ nên được sự quan tâm nhiều hơn khi trải qua những lộ trình dài như vậy. Trong những chuyến đi ấy, lần “nằm vùng” lâu nhất là bao lâu, và một vài kỷ niệm đáng nhớ của Trang là gì?
TrangNTT: Lần ở lại lâu nhất của mình có là 5 ngày. Còn về kỷ niệm những lần nằm vùng thì nhiều lắm. Nhưng kinh hoàng nhất là có 1 lần đi khách hàng ở Đồng Nai bị đụng xe, lúc đó mình sợ đến run người, lúc đó chỉ nghĩ không biết bên kia có sao không, ai ngờ bên đó đã sai (đi trái đường lại qua đường đột ngột, khoảng cách lại gần không đụng mới lạ. Không hỏi mình có sao không mà lại còn để xe đó rồi la lối 1 tăng, hic hic. May là có nhiều người chứng kiến nên cũng không sao. Bây giờ vẫn còn sợ, lần đầu tiên mà, chỉ dám nghĩ “con gái Biên Hoà sao dữ thế” (cái này phải hỏi KiênTC, phòng Hỗ trợ & CSKH). Kỷ niệm vui nhất là khi đi Chăm sóc khách hàng, đường thì xa, trời lại mưa nên khi đến nơi khách hàng cứ hỏi thăm, chăm sóc tận tình, rồi mải “tám” quá đến quên cả việc hỏi chương trình đang chờ sửa lỗi, nhờ lần đó mà trở thành chị em thân thiết. Nói về kỷ niệm thì nhiều lắm, có thời gian Lâm hỏi thêm các anh triển khai sẽ khám phá nhiều chuyện hay lắm!
PV: Là một trong 2 Faster ít ỏi được khen tháng, quý và 6 tháng đầu năm của FSG. Trang có thể chia sẻ cảm xúc của mình được chứ?
TrangNTT: Khi biết mình có tên trong danh sách khen thưởng kỳ này là hơi bất ngờ và vui 1 tí. Thực ra các anh tư vấn ai cũng rất xứng đáng, kỳ này chắc do các anh nhường đây, có lẽ thời gian qua đúng ngay kỳ World Cup nên ai cũng “ăn chơi sa đoạ” thâu đêm nên bị trừ điểm đi trễ nhiều (heeee).
PV: Hì, có lẽ chỉ một phần nhỏ thôi, bởi World Cup chỉ kéo dài 1 tháng. Câu hỏi “cửa miệng” cuối cùng: Trang có muốn gửi gắm gì cho các bạn đồng nghiệp mình không?
TrangNTT: Nghĩ lại, thời gian trôi thật nhanh, cho đến bây giờ mình luôn kính phục các anh tư vấn, còn về các bạn mới mình chúc các bạn có thật nhiều cơ hội để học hỏi, hoàn thiện hơn về kiến thức, nghiệp vụ… cũng như có cơ hội để chứng tỏ năng lực. Chúc Phòng Tư vấn luôn vui và đoàn kết.
PV: Cảm ơn Trang rất nhiều đã dành thời gian cho cuộc phỏng vấn này! Chúc Trang đạt được nhiều thành công hơn nữa trong thời gian tới.
Bên lề: |
LâmNV
Công ty FAST, 30-07-2010