fbpx

ThảoNTC: Phải sống thực với bản thân mình

03/01/2023

03/01/2023

658

“Phải sống thực với bản thân mình và luôn chân thành, chia sẻ với mọi người. Còn về công việc thì không ngừng phải học hỏi, cập nhật thông tin và kiến thức để hoàn thiện mình.” Đó là sự chia sẻ của chị Nguyễn Thể Cam Thảo (ThảoNTC) – Trưởng phòng Kinh Doanh FAST tại TP. HCM – một nhân vật tuôi mèo ở FAST trong cuộc trao đổi với phóng viên nhân dịp xuân Tân Mão.

PV: Thưa chị, năm 2010 vừa qua là một năm khá thành công của phòng Kinh doanh, vậy điều gì chị cảm thấy thành công nhất ở mình?

Chị ThảoNTC: Điều thành công của chị trong năm nay cũng chính là việc cùng phòng hoàn thành kế hoạch kí kết trước thời hạn gần 2 tháng. Đây không phải là niềm vui của chị mà còn là của anh em trong phòng.

Đặc biệt năm nay chị biết chăm sóc bản thân hơn nên sức khỏe tốt hơn năm trước và vẫn hăng say với công việc mà mình yêu thích.

– Chị có thể chia sẻ những vui buồn mà chị đã trải qua trong công việc của năm 2010 vừa rồi?

Nói về nỗi buồn có lẽ là việc nhiều nhân viên mới xin nghỉ sau thời gian dồn công sức đào tạo đến lúc làm được việc, đáng lẽ phải đóng góp cho FAST nhưng lại chuyển công tác, thỉnh thoảng chị có cảm giác “chạnh lòng” một chút vì điều này. Ai mà chẳng có nỗi buồn khi công việc không đựơc như ý, nhưng chi không muốn nó tồn tại trong đầu mình, nên phải xóa bỏ nó đi càng nhanh càng tốt để khỏi mệt mỏi.

Niềm vui của chị là anh chi em trong phòng Kinh doanh và trong công ty luôn hiểu mình, đồng thời mỗi khi gặp khó khăn thì luôn được mọi người chia sẻ và giúp đỡ. Điều đó là niềm hạnh phuc của chị. Một niềm vui nữa đó là được công ty cho đi lu lịch nước ngoài.

– Chị quan niệm như thế nào là thành đạt?

Người ta cho rằng người thành đạt là người đạt được ước mơ, là người phải có địa vị cao trong xã hội, bên cạnh đó là những vật chất tương xứng với địa vị của họ như: nhà đẹp, xe xịn, điện thoại đắt tiền… Chị không quan tâm đến điều đó lắm, chị cần một công việc phù hợp và yêu thích để nuôi bản thân (vì hiện giờ chưa phải nuôi ai), và sẽ cố gắng với nó để có thu nhập tương xứng.

– Vậy theo quan niệm ấy chị nghĩ mình đã thành đạt hay chưa?

Sự thành đạt không phải do tự mình đánh giá mà nó được đánh giá bởi những người xung quanh. Chị nghĩ mình chưa thực sự thành đạt, để đạt hai chữ ấy chị phải cố gắng nhiều hơn nữa.

– Đối với bản thân mình chị chưa hài lòng điều gì nhất?

Chưa hài lòng thì nhiều lắm. Ví dụ: làm nhiều người lo lắng về việc sao “chưa thay đổi chỗ ở…”, thỉnh thoảng hơi khắt khe, đôi khi cũng hơi nóng tính…

– Chị cho biết nguyên tắc cơ bản trong việc quản lý của mình là gì? Như thưởng phạt, đối thoại, truyền đạt thông tin, phân công công việc bằng phương thức nào?

Nguyên tắc quản lý nhân viên của chị là luôn luôn phải công bằng và mọi việc phải rõ ràng. Việc phân công được thực hiện trong cuộc họp để mọi người thống nhất sau đó chị sẽ nhắc lại bằng email để mọi người nắm rõ hoặc ngược lại (email trước giải thích sau).

Khi phân công những công việc liên quan đến các phòng ban khác thì chị phải thông báo cho các phòng ban liên quan biết người sẽ thực hiện công việc để cùng nhau hỗ trợ giải quyết công việc hiệu quả nhất.
Chị Nguyễn Thể Cam Thảo - Trưởng phòng Kinh Doanh FAST tại TP. HCM

– Quan điểm của chị về quan hệ giữa nhân viên và cán bộ quản lý?

Đối với chị thì với nhân viên của mình phải gần gũi như anh chị em trong nhà, để cùng chia sẻ và giúp đỡ nhau, như vậy thì công việc sẽ đạt hiệu quả cao hơn. Khoảng cách giữa nhân viên và sếp càng thu hẹp thì càng tốt nhưng tất nhiên là phải có sự tôn trọng lẫn nhau.

– Chị xử lý thế nào khi đối tác, khách hàng của mình giận dữ?

Khi khách hàng nổi giận, điều trước tiên mình phải lắng nghe để cảm nhận được cảm giác của họ lúc đó, và tùy trường hợp mà mình giải quyết .

Nếu mình sai thì phải nhận sai, xin lỗi họ ngay và lập tức khắc phục sai sót đó.

Nếu khách hàng sai thì mình sẽ từ từ giải thích nếu họ còn có thể nghe mình lúc đó, khi khách hàng mất binh tĩnh, thì mình phải lái câu chuyện sang một hướng khác và hứa sẽ phản hồi về việc vừa xảy ra, sau đó lựa lúc thuận tiện để giải thích lại có thể gọi điện hoặc email

Tuy nhiên, cũng có nhiều khách hàng “đặc biệt” thì mình cũng thể hiện rằng mình cũng biết giận chứ không chỉ mình họ. Nhưng điều quan trọng nhất của mình là phải giữ được thái độ vui vẻ để tạo cho họ sự thoải mái và tin cậy, vì cả hai còn hợp tác lâu dài mà. Việc xử lý của mình cũng phải linh động tùy theo hoàn cảnh, tính cách của khách hàng và mối quan hện của mình với họ.

– Bài học mà chị rút ra được từ những năm tháng trải nghiệm tại FAST?

Chị cảm thấy mình cũng dần lớn hơn theo sự phát triển của FAST.

Mỗi năm sẽ tăng 1 năm kinh nghiệm, làm càng lâu càng học được nhiều điều hay của sếp và các đồng nghiệp của mình.

Chị vào FAST khi nhân sự công ty tại miền Nam chỉ khoảng hơn 40, đến nay thì đã gần 140. Sống với tập thể đông nhân sự như bây giờ hoàn toàn khác hẳn với lúc trước. Vì vậy chị phải biết cách làm sao để hòa nhã với nhiều người vì mỗi người là một tính cách một hoàn cảnh. Đồng thời biết hợp tác, giúp đỡ hỗ trợ nhau trong công việc (chắn chắn không thể làm khác được, vì nếu gây khó khăn cho nhau thì công việc bị chậm lại và không đạt được kế hoạch sẽ bị đánh giá kém. Như vậy liệu bản thân có thể tồn tại để phát triển?)

Qua những năm tháng gắn bó với FAST, điều chị rút ra cho bản thân đó là phải sống thực với bản thân mình luôn phải chân thành, chia sẻ với mọi người. Còn về công việc thì không ngừng phải học hỏi, cập nhật thông tin và kiến thức để hoàn thiện mình.

– Có khi nào chị cảm thấy quá tải trong công việc? Và chị làm gì để cân bằng cuộc sống và công việc?

Chắc chắn khi đi làm ai ai cũng có lúc cảm thấy như vậy, còn đối với công việc của chị thì khi mùa bán được hàng (khoảng từ tháng 9 đến tết Âm lịch) công việc rất nhiều nên có lúc sẽ có cảm giác này. Nhiều quá thì cũng nhờ các anh, chị khác hỗ trợ xử lý giúp. Những lúc đó chị suy nghĩ đơn giản lắm: “Vì chén cơm manh áo của bản thân mình mà”, nên dù khó khăn, mệt mỏi nhưng cũng phải vượt qua.

Người ta nói cầm tinh con mèo là người những người khá khôn ngoan, sáng tạo với óc thẩm mỹ và khiếu nghệ thuật cao, luôn sáng suốt bên dưới vẻ ngoài vô tình, lãnh đạm… chị thấy có đúng với mình không?

Cũng chỉ đúng phần nào thôi. Chị nghĩ rằng mình cũng có khiếu thẩm mỹ (hình như nhiều người cũng nghĩ vậy. hihihi). Các ý kiến còn lại để người khác đánh giá chị nghĩ sẽ khách quan hơn.

– Chị tự nhận xét mình là người như thế nào?

Trung thực, biết thông cảm và chia sẻ với người khác, nhưng chị không phải là người khéo léo và ngọt ngào.

Ngoài công việc chị dành thời gian rỗi để làm gì?

Tùy theo sức khỏe, thường thì sau giờ làm việc chị về nhà xem phim nghe nhạc. Còn các ngày nghỉ thị chị đi thăm người thân hoặc đi cafe, xem phim với bạn bè, nếu nghỉ nhiều ngày thì đi du lịch.

Chị có thế bật mí một số dự định của mình trong năm Tân Mão này?

Chị sẽ làm 1 chuyến du lịch qua Mỹ. Năm 2008 chị từng đi phỏng vấn để đi du lịch Mỹ nhưng không được có lẽ là người ta thấy mình không có gì để ràng buộc tại Việt Nam, sợ qua đó trốn luôn (biết đâu được). Tuy lần này cũng không có gì ràng buộc nhưng chị vẫn cứ thử lại.

– Xin cảm ơn chị, chúc chị một năm mới thành công và hạnh phúc.

Lý lịch trích ngang 

GiangLH
Công ty FAST, 11-01-2011

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *