fbpx

QuangHM – “Ông Chủ tịch bao đồng”

03/01/2023

03/01/2023

587

Ấn tượng đầu tiên khi gặp anh QuangHM là dáng người nhỏ con, cùng “quả đầu trọc” không lẫn vào đâu được. Ở con người anh, từ cách nói chuyện, đi đứng, nụ cười toát lên một thứ năng lượng tích cực khiến người đối diện có thiện cảm ngay.

Ngày mới bước chân vào đại gia đình FAST, tôi đã được nghe anh KhánhPQ giới thiệu: “Anh QuangHM là Chủ tịch công đoàn FMN, Trưởng ban Truyền thông FSG, năng nổ, nhiệt tình với mấy hoạt động phong trào lắm. Có vấn đề gì cần hỗ trợ thì cứ liên hệ với anh Quang!”

Kiêm nhiều chức vụ cùng lúc, nên độ phủ sóng của anh QuangHM cũng vì thế mà rộng khắp, thế nhưng không phải ai cũng hiểu tường tận về con người anh.

Rất nhiều bí mật về anh QuangHM sẽ được bật mí trong chuyên mục “Con người – Nghề nghiệp”. Cùng lắng nghe những chia sẻ của anh QuangHM về công việc và cuộc sống, gia đình.

1. Chào anh, anh vào làm việc ở FAST từ khi nào? Nguyên do nào mà anh vào FAST? Trước khi vào FAST, anh đã từng làm việc ở đâu?

Anh gia nhập đại gia đình FAST lần đầu vào năm 2004 do một người quen giới thiệu. Đến năm 2005 thì anh xin nghỉ vì lý do cá nhân. Sau đó, năm 2008 thì anh quyết định quay lại và gắn bó cùng FAST đến bây giờ luôn. Trước khi vào làm việc tại FAST, anh từng làm Sale thị trường ở công ty chuyên về phân phối sản phẩm bột bắp Super.

Hình ảnh “chụp lén có đầu tư” của Ban truyền thông nội bộ lúc QuangHM đang chăm chú làm việc.

2. Được biết là trước đây, anh đã từng làm việc tại FAST ở vị trí nhân viên tư vấn ứng dụng. Sau khi quay lại, anh chuyển sang vị trí nhân viên kinh doanh. Phải chăng mối nhân duyên với FAST sâu nặng đến mức khiến anh không lỡ rời xa?

Một phần là do nhân duyên, một phần vì thấy công việc phù hợp, chế độ đãi ngộ ở FAST cũng rất tốt và một phần là những yếu tố khác. Anh rất trân trọng cơ hội mà ban Lãnh đạo FSG trao cho mình. Lúc anh xin nghỉ việc, có lẽ vì FAST thấy được một phần năng lực của anh nên có ý muốn giữ lại. Sau này, vào năm 2008, khi anh đã sắp xếp ổn thỏa công việc cá nhân và ngỏ ý muốn quay trở lại đồng hành cùng FAST thì chị UyênNTT đã đồng ý ngay. 

Lần trở lại, anh vẫn nghĩ mình sẽ tiếp tục làm ở vị trí tư vấn ứng dụng cơ. Tình cờ sao khi đấy phòng kinh doanh có một bạn làm rất tốt xin nghỉ việc, vị trí nhân viên kinh doanh bị bỏ trống. Chị UyênNTT đã động viên anh nên thử sức với công việc mới, nếu không phù hợp thì anh vẫn có thể quay trở về làm công việc ở phòng tư vấn như trước đây.

May sao công việc ở phòng kinh doanh cũng phù hợp với con người anh, càng làm anh lại càng thích. Gắn bó từ đó đến giờ cũng được 12 năm rồi.

3. Các sếp đánh giá anh là người rất có “duyên” trong công việc. Khi làm tư vấn ứng dụng thực hiện hợp đồng thì thu tiền rất nhanh, khi làm kinh doanh thì lại có duyên ký kết hợp đồng. Vậy đó là “duyên” hay anh có bí kíp “đặc biệt” gì?

Có duyên hay không thì tự mình không thể nhận xét được. Anh nghĩ là những gì mà bản thân đạt được hôm nay, ngoài sự cố gắng, nỗ lực ra thì còn có sự tác động không nhỏ của yếu tố may mắn nữa. Chứ anh chả có bí kíp đặc biệt gì đâu! (cười). 

Ngày bé, anh từng bị bệnh tưởng không qua khỏi. Lúc đó, mẹ anh cũng đã chuẩn bị sẵn tâm lý không còn anh nữa rồi, nhưng may mắn sao anh lại sống đến tận bây giờ. Thế nên, nhiều lúc anh mới nói vui là chắc dư âm của may mắn còn sót lại rồi.

4. Công việc ở phòng kinh doanh đòi hỏi phải thường xuyên tiếp xúc với khách hàng. Anh có thể chia sẻ một vài kỉ niệm đẹp hoặc “khó đỡ” khi làm việc với khách hàng.

Khách hàng khó đỡ nhất là khách hàng đã có ý định chọn nhà cung cấp khác mà vẫn gọi mình đến demo cho có tính khách quan. Khi demo, họ lấy yêu cầu của đơn vị mà họ định chọn để hỏi và bắt bẻ mình, thậm chí còn nhảy vào hỏi ngang xương khi mình đang trình bày. Tình huống này thường thì những ai có kinh nghiệm sẽ nhận ra được ý định của khách hàng. 

Khi đó, xác định đường nào cũng mất, anh thay đổi luôn chiến thuật và nói thẳng khách hàng: “Nếu anh/chị đã chọn nhà cung cấp khác thì em xin phép không trình bày. Còn anh/chị muốn tìm hiểu xem sản phẩm nào tốt hơn thì hãy để em trình bày và các anh/chị đặt câu hỏi sau.” Không ngờ phản biện của anh lúc đó cũng không đến nỗi, nên khách hàng đã quay ra chọn dùng sản phẩm của mình.

5. Hiện tại, anh đang giữ 3 chức vụ. Cụ thể là Trưởng nhóm Kinh doanh (PKD1), Chủ tịch công đoàn FMN, Trưởng ban Truyền thông FSG. Rồi còn tổ chức các hoạt động thi đấu cờ, các chương trình tất niên, sinh nhật công ty, tiệc 8/3, 20/10… Đảm đương nhiều công việc cùng lúc, anh gặp những khó khăn gì? Anh giải quyết như thế nào?

Do tính anh bao đồng, nên thích làm những việc cộng đồng cho vui ấy mà. Khó khăn đối với anh thì chẳng có gì, mình cứ làm nhiều rồi thành quen. Không làm thì lại thấy nhớ, chỉ có điều khi có người làm chung thì vui hơn và công việc cũng đỡ vất vả hơn. Nhiều lúc, anh cũng kêu gọi mọi người cùng tham gia, nhưng thấy ai cũng bận, cũng lý do, nên thôi anh tự quyết luôn. Mặc dù vất vả hơn chút, nhưng vẫn rất vui vì bản thân đã đóng góp được một phần nào đó cho công ty.

6. Trong những năm gần đây, anh là người lên kế hoạch tổ chức giải cờ úp, tiệc 8/3, tiệc 20/10. Đặc biệt là tiệc tất niên, sinh nhật công ty. Mọi người nhận xét các bữa tiệc do anh đảm nhận đều hết sức hoành tráng. Anh có suy nghĩ gì về lời khen này?

Trước tiên, anh xin cảm ơn lời khen của mọi người. Đó là nguồn động lực rất lớn để anh cố gắng chuẩn bị cho các năm tiếp theo hoành tráng và công phu hơn nữa. Để có sự thành công đó, không thể không kể đến công sức của các anh/chị/em đã tích cực tham gia và các cán bộ quản lý đã ủng hộ rất nhiệt tình về cả tinh thần và thời gian cho các bạn yên tâm hỗ trợ công đoàn.

7. Tương tự như với khách hàng, anh có thể chia sẻ một kỉ niệm đẹp hoặc “khó đỡ” khi làm các công việc nội bộ trong công ty.

Nói về kỉ niệm buồn trong suốt thời gian làm việc ở công ty thì chắc có lẽ là lần anh cùng phòng FSI ngồi họp biểu quyết vụ hủy hợp đồng với một công ty sản xuất nước uống, vì những yêu cầu quá mức của khách hàng. 

Trùng hợp ở chỗ là kỷ niệm đẹp nhất của anh cũng liên quan đến vị khách hàng khó chiều này luôn. 3 năm sau khi hủy hợp đồng, họ đã quay lại thương lượng với bên mình và ký kết hợp đồng thành công.

8. Nghe nói anh là người biết nhiều thông tin “thì thầm” nhất trong công ty. Mọi người thường nói với nhau là muốn biết cái gì đang xảy ra trong công ty thì đến gặp anh Quang. Có phải do là cán bộ công đoàn nên anh thường xuyên “phải đi sâu sát vào quần” của các công đoàn viên?

Ồ, cái này lạ này. Chắc do mọi người hay đùa là muốn cho cả công ty biết cái gì thì chỉ cần nói chuyện với QuangHM đây mà. Chính vì thế mà khi có chuyện gì xảy ra, mọi người thường hay nói cho anh biết trước, rồi nhờ anh nhắn gửi đến một ai đó trong công ty. Hì hì

9. Được biết vợ anh làm ở bệnh viện và chắc phải đi trực thường xuyên. Những hôm như vậy, anh đã xoay sở như thế nào với công việc ở nhà?

Số anh may mắn là ở gần ông bà nội, những hôm vợ đi trực thì công việc mà anh phải xoay sở là làm sao để đưa cháu sang nhà bà nội ăn cơm cho đúng giờ.

10. Anh làm gì để cân bằng giữa hoàn thành tốt công việc và cuộc sống?

Mình nghĩ đơn giản thì thấy nó đơn giản thôi. Nhiều lúc công việc căng thẳng quá thì anh tự tạo niềm vui bằng cách chăm sóc hoặc ngắm mấy chậu lan.

Nghe điện thoại thôi, có cần phải căng thẳng thế không ạ? (Ảnh: NVCC)

11. Với niềm đam mê lan như vậy, thì chắc hẳn là khuôn viên nhà anh trồng nhiều lan lắm nhỉ? (cười)

Đâu có đâu! Nhà anh có mỗi cái ban công nhỏ xíu. Chắc do bố anh từng là kỹ sư nông nghiệp nên anh cũng nhiễm một phần nào đó tình yêu với thiên nhiên, cây cỏ. Trùng hợp thế nào vợ anh cũng tên Lan, anh thì cũng thích trồng Lan nữa, nên bạn bè hay trêu là anh “mê Lan rừng hơn Lan nhà”. (Cười)

12. Với tư cách là một đàn anh nhiều kinh nghiệm và kỹ năng trong công việc của mình, anh có thể truyền đạt một vài kinh nghiệm cho đàn em tại FSG và trong toàn công ty không?

Theo anh, tâm huyết và quyết tâm là 2 yếu tố quan trọng nhất. Về kỹ năng thì mỗi người sẽ có cách tích lũy kinh nghiệm, kiến thức, từ đó thể hiện năng lực của bản thân. Tuy nhiên, nếu không có đam mê và đặt cái tâm vào công việc mình đang làm thì khó có thể gắn bó lâu dài được. Bởi trong quá trình làm việc, chắc chắn sẽ không tránh khỏi những khó khăn, thử thách. Điều cốt lõi là mình đã cố gắng ra sao, quyết tâm như thế nào để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Còn đối với anh thì năng lực có ít, mà may mắn thì nhiều. (Cười)

Anh cũng có vài lời gửi đến những bạn trẻ yêu thích hoạt động phong trào là công đoàn FAST luôn rộng mở chào đón những bạn trẻ có năng khiếu đối với các phong trào cộng đồng, do đó các bạn cứ chủ động đăng ký, đề xuất sáng kiến. Có thể những ngày đầu còn bỡ ngỡ, rụt rè nhưng lâu dần sẽ thành quen, bản thân cởi mở, năng động hơn. 

Xin cảm ơn những chia sẻ chân thành của anh QuangHM. Chúc anh và gia đình luôn hạnh phúc và dồi dào sức khoẻ!

 

Nhận xét của đồng nghiệp về con người anh QuangHM: 

Chị UyênNTT (GĐ FSG): QuangHM là một nhân viên kinh doanh kỳ cựu, có rất nhiều kinh nghiệm và rất hợp với nghề kinh doanh. Ngoài ra, QuangHM còn là người chịu khó, rất hết lòng và nhiệt tình với các hoạt động phong trào.

HồngNTM (Trưởng bộ phận Marketing & PR): Bình thường hay gọi đùa anh QuangHM là “ông Chủ tịch”. Anh là một người anh thân thiện, hòa đồng, khi cần giúp đỡ chỉ cần chat skype “Anh ơi…” là được hỗ trợ rất nhiệt tình. 

Ấn tượng đặc biệt nhất về anh QuangHM chính là sự chu đáo trong các công tác về sự kiện, văn nghệ, hội thao của công ty. Khi công ty có tiệc tất niên, mừng sinh nhật thì mọi người sẽ không quá lạ lẫm với hình ảnh anh Quang chạy tới chạy lui lo các công việc từ tổ chức tới hậu cần. Đối với các công việc “không lương” này thì sự nhiệt tình và tinh thần trách nhiệm của anh thực sự rất đáng ngưỡng mộ!

LongTP (PKD1, FSG, nhân viên thuộc nhóm anh QuangHM): Trong công việc, anh QuangHM là người rất nhiệt tình, năng nổ, có trình độ chuyên môn cao, đặc biệt là khâu thuyết phục khách hàng mua phần mềm. Trong đời sống hàng ngày, anh là người thẳng thắn, rất quan tâm tới quyền lợi của đồng nghiệp, tận tâm chỉ dẫn cấp dưới.

LợiTP (Phòng FSD, FSG): Anh QuangHM là một người thân thiện, nhiệt tình, hòa đồng và luôn hỗ trợ nhiệt tình hoạt động phong trào ở FMN.

Anh rất năng nổ, có lúc thì thấy anh lo các chậu hoa ở dưới sảnh công ty, có lúc lại lo tìm chỗ ăn uống cho các anh/chị/em, lúc lại tìm chỗ ăn mừng tất niên, sinh nhật công ty, lúc thì thấy anh hò hét ở giải cờ úp… nhưng ngưỡng mộ nhất chắc khoảng anh hứng chịu dư luận. Khi có gì không hài lòng ở hoạt động phong trào, hoạt động công đoàn thì người bị nêu tên đầu tiên chính là “ông Chủ tịch”, dù anh ấy đã cố gắng hết sức, cũng chạy hì hục và không nhận thêm đồng lương nào.

Qua đây, cũng mong mọi người có cái nhìn công bằng hơn đối với anh QuangHM.

(NguyệtNTM – FMK)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *