• Hỗ trợ tư vấn (24/7): 1900 56 15 56
  • Email: info@fast.com.vn

5 thước đo để đánh giá một hệ thống ERP thành công

Ngày đăng: 2016-08-04 17:04:12 - Ngày cập nhật: 2017-01-11 10:08:03 - Số lần xem: 321
Điểm: 5/5 (1 phiếu)

Theo The Sage ERP Team (19-06-2015) - YếnPTB dịch (19-11-2015)

Nhiều doanh nghiệp có lẽ nhận thức được rằng hệ thống quản trị nguồn lực toàn diện cải thiện việc kinh doanh bằng cách hợp lý hóa các quy trình, cung cấp thông tin thời gian thực và ra quyết định nhanh chóng. Những điều này hoàn toàn đúng, nhưng để đánh giá hiệu quả của hệ thống ERP một cách chính xác, các doanh nghiệp cần hình thành những thước đo và chỉ số hiệu suất chính. Dưới đây là một vài chỉ số KPIs hữu dụng nhất trong việc đánh giá hiệu quả của một nền tảng ERP

1. Thời gian thực hiện

Với nhà sản xuất, thời gian thực hiện là một trong những thước đo quan trọng bởi nó đánh giá việc các doanh nghiệp xử lý các yêu cầu của khách hàng nhanh như thế nào. Theo ERP Focus, thời gian thực hiện đánh giá khoảng thời gian cần để sản xuất một sản phẩm và vận chuyển đến khách hàng từ lúc nhận đơn hàng. Thời gian thực hiện càng nhanh càng cho thấy các quy trình hiệu quả hơn và mức độ hài lòng của khách hàng càng cao.

2. Dự báo nhu cầu chính xác

Theo Panorama Consulting, dự báo nhu cầu chính xác là một thước đo quan trọng khác để đánh giá sự thành công của doanh nghiệp một khi hệ thống ERP được thiết lập. Phần mềm phân tích kinh doanh thông minh (BI) trong hệ thống ERP nên có khả năng dự báo chính xác nhu cầu dựa trên những số liệu lịch sử. Để đánh giá sự hiệu quả kinh doanh, việc quản lý dự báo và theo dõi việc doanh nghiệp có thành công hay không trong việc đạt được những con số đã được dự báo là thực sự quan trọng.

3. Tuân thủ lịch trình

Một chỉ số KPIs có liên quan khác là đánh giá hệ thống ERP cho phép doanh nghiệp duy trì lịch trình sản xuất hiệu quả ra sao. Thường thì sẽ có sự sai lệch nhỏ giữa những thứ mà doanh nghiệp có thể sản xuất một cách lý tưởng với những thứ mà họ thực sự sản xuất được. ERP nên hỗ trợ làm cho 2 con số này gần với nhau hơn. ERP Focus cho rằng việc tập trung vào sự đảm bảo của lịch trình chứng tỏ các doanh nghiệp thực sự chú tâm vào việc tối đa hóa hiệu quả nền tảng kinh doanh của mình.

4. Sự hài lòng của khách hàng

Giải pháp ERP tác động đến người tiêu dùng cuối cùng ra sao cũng là cần thiết. Liệu rằng hệ thống ERP sẽ nâng cao sự hài lòng của khách hàng hay chỉ duy trì ở mức độ hiện có? Liệu nền tảng như vậy có thể giúp thời gian thực hiện và dịch vụ nhanh hơn? Khách hàng phản hồi lại như thế nào? Nên đánh giá có không tổng số lượng khách hàng là đang tăng lên và phản hồi chung của họ.

5. Lợi ích của người lao động

Tech Target đã chỉ ra rằng, hầu hết các doanh nghiệp đều tập trung vào các thước đo liên quan đến tỷ lệ hoàn vốn nhưng cũng không nên bỏ qua việc hệ thống ERP đã tác động đến người lao động như thế nào. Tiêu chí chính để đánh giá liên quan đến con người và thời gian. Liệu giải pháp ERP có giúp các nhân viên hoàn thành nhiều công việc hơn với thời gian ít hơn? Doanh nghiệp phân bổ lại nguồn lực lao động một cách có hiệu quả hơn hay không? Nó cũng thực sự giúp ích để xác định liệu các chi phí về giấy tờ hành chính đã được giảm dần hay chưa.

Việc đánh giá các chỉ số KPIs giúp các doanh nghiệp tăng trưởng trong dài hạn bằng cách cung cấp cho họ những con số cụ thể có mục đích.

Bài liên quan