HayNTT - Tôi muốn trở thành một nghệ sĩ

Ngày đăng: 2016-08-30 16:43:52 - Ngày cập nhật: 2017-01-03 14:10:57 - Số lần xem: 578
Điểm: 0/5 (0 phiếu)

Khoảng 3 năm trước đây, Phòng Chăm sóc Khách hàng 2 (CSKH2) tại FAST TPHCM đã chào đón một thành viên nữ rất đặc biệt - người sở hữu một thứ mà không phải ai cũng may mắn được trời ban tặng - đó chính là khả năng tạo tiếng cười với người đối diện. Ở bất kỳ tình huống nào, chị cũng có thể làm người cùng nói chuyện mỉm cười.

Nhắc đến đây, có lẽ đại đa số nhân viên làm việc tại VP Tp.HCM đều có thể đoán được chị là ai rồi phải không? Chị chính là Nguyễn Thị Thanh Hay - HayNTT thuộc nhóm lập trình của Phòng CSKH2.

Trước hết, nếu muốn bắt đầu một câu chuyện về chị ta nên mở đầu từ cái tên. Nếu theo phiên âm Việt - Hán, “Hay” được đánh giá là từ ngữ bao hàm những giá trị tốt đẹp, tuy nhiên đây là một cái tên lạ và phải nói cái tên chị đúng là “ngàn tên có một”. Cũng chính vì lạ nên xung quanh cái tên đặc biệt ấy có biết bao câu chuyện thú vị.

Chẳng hạn như câu chuyện được chị kể lại trong một lần hỗ trợ qua Teamviewer với khách hàng:

Khách hàng: Em ten gi?
HayNTT: Da e ten Hay .
Khách hàng: Gõ dấu zô em.
HayNTT: Dạ em tên Hay.
Khách hàng: Gõ dấu zô tên đi em.
HayNTT: Dạ tên em không có dấu.
Khách hàng: Trời !!! vậy em tên gì?
HayNTT: Dạ em tên Hay. H – A - Y

Trả lời xong đâu đó, khách hàng vẫn chưa hết thắc mắc, gọi trực tiếp lên văn phòng công ty và xin gặp bằng được em nào tên “H – A – Y”. Sau khi được trình bày, khách hàng mới la thất thanh “A A A” và nói rằng: “Đây chắc chắn là một cái tên không bao giờ đụng hàng”.

Và sau lần trầy trật giải thích cho khách hàng biết cái tên này, chị đã bắt đầu đúc kết kinh nghiệm và đưa ra câu trả lời vắn tắt cho tên của mình để tránh trường hợp khách hàng không phải thắc mắc lần hai. Tuy nhiên, chính điều này đã khiến không ít khách hàng mắt chữ “Ô” miệng chữ “A” và bật cười khi nghe một nhân viên FAST cứ cầm điện thoại lên là lia lịa tự giới thiệu: “Chị ơi! Em tên là Hay. Hay không dấu nha chị”.

Cô gái Thiên Bình

Mang chòm sao Thiên Bình, chị sở hữu tố chất nghệ sĩ bên trong con người. Những câu chuyện xung quanh về cuộc sống, về công việc của các anh em đều được chị biên soạn và kể dưới giọng văn dí dỏm đã làm cho không ít các Faster chết mê chết mệt.

Ngày chị vừa vào công ty, tôi còn nhớ y một câu chuyện hài mà chị kể lúc được chị UyênNTT - Giám đốc chi nhánh FAST TPHCM (FSG) phỏng vấn:

UyênNTT: Em quê Nha Trang à?
HayNTT: Dạ
UyênNTT: Thế em biết bơi không?
HayNTT: Dạ biết
UyênNTT: Thường mấy người biết bơi cao lắm...

Phải mất mấy phút tôi mới định hình được ý nghĩa của câu chuyện và đã cười té ghế trong lần này và đây là câu chuyện đầu tiên tôi được nghe chị biến tấu hài hước về vóc dáng thấp bé của mình. Người ta thường bảo cái ấn tượng đầu tiên nó quan trọng lắm và tôi cũng có cái ấn tượng đầu tiên cùng chị.

Tuy là người hòa đồng và chia sẻ tất cả mọi thứ với nhau trong công việc nhưng trong cuộc sống chị là người khá kín tiếng về tình cảm cá nhân cũng như gia đình. Chị là cô con gái áp út trong gia đình với số lượng thành viên đủ để thành lập một đội bóng và thêm 2 trọng tài.

Cũng như bao cô gái khác, chị cũng đã đến cái tuổi mà ông bà dưới quê phải nơm nớp lo lắng vì cho đến giờ vẫn chưa thấy bóng dáng con rể đâu. Chia sẻ về vấn đề này, chị cho biết: “Có thể do duyên số chưa đến, ông bà ở nhà cũng hỏi han nhưng biết tính con nên cũng đành chịu. Mẫu người thì chắc cũng như những cô gái khác thôi - cần một người hiểu mình, yêu thương và lo cho gia đình là được rồi.”

Một nhân viên hết lòng với công việc

Tôi đã có hơn 2 năm cùng làm việc, cùng ăn trưa, cùng cafe “chém gió” với chị và nếu có ai hỏi tôi chị là người thế nào thì với tôi chỉ có một từ duy nhất để miêu tả chị: “đỉnh”.

Nhớ lại ngày Phòng CSKH tại FSG vừa tách thành hai phòng riêng biệt để tiện hỗ trợ khách hàng theo từng dòng sản phẩm. Lượng khách hàng cần hỗ trợ rất nhiều, phòng mới tuyển nhiều nhân viên mới. Hàng ngày chị miệt mài tìm tòi những công cụ hỗ trợ cho bảo hành, đào tạo những nhân viên mới, chỉ dẫn một số kiến thức về lập trình để cá nhân mọi người có thể tự sửa những vấn đề đơn giản.

Anh HuêD - nhân viên Phòng CSKH chia sẻ thế này: “Khoảng thời gian này anh mới có cơ hội được tiếp xúc nhiều với Hay. Hay chia sẻ rất nhiệt tình, một tâm hồn sâu lắng khác hẳn so với vẻ ngoài nhỏ nhắn. Hay luôn hỗ trợ các bạn hết mình, đôi lúc quên luôn công việc của mình đang làm.”

Anh chia sẻ thêm: “Hay có tinh thần học hỏi cao, từ kiến thức kế toán ABC, đến nay tuy chưa đạt đến mức độ XYZ, nhưng sự am hiểu, phân tích nghiệp vụ khá sâu sát. Ở Hay, anh luôn bắt gặp một câu hỏi “Lỗi này là lỗi nghiệp vụ hay lỗi lập trình?” tuy nghe có vẻ hơi buồn cười, nhưng sự phân tích đó giúp công việc được giải quyết nhanh chóng hơn, vì tìm được cách xử lý cũng như người hỗ trợ hợp lý”.

Được các đồng nghiệp nhận xét chị là người rất thông minh, kỹ tính trong công việc. Mỗi khi có một vấn đề phát sinh, chị tập trung rất cao độ, cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra một quyết định giải quyết vấn đề, do đó trong công việc cũng như cuộc sống chị rất hiếm khi phải gặp những sai lầm không nên có.

Thế nào được gọi là thành công với nghề?

Vốn nghĩ, lập trình là một công việc mà khả năng tiếp xúc và gặp gỡ khách hàng hiếm hoi nhất. Tuy nhiên, khi đã là một lập trình của Phòng CSKH thì việc gặp và trao đổi với khách hàng là chuyện hàng ngày. Do đó, đây là công việc cần sự dung hòa giữa sự nhẹ nhàng của một nhân viên CSKH, sự điềm tĩnh và chính xác của một lập trình viên, đôi khi tất cả tạo nên một áp lực tiềm ẩn.

Vậy làm thế nào một người lập trình có thể thành công cùng nghề CSKH?

Chị chia sẻ: “Áp lực công việc vốn phải có, thứ nhất do mình là người làm việc trực tiếp với khách hàng, chỉ cần cung cấp thông tin sai là đã lỗi với khách hàng, thứ hai, nếu mình chậm trễ thì cũng ảnh hưởng đến công việc của khách hàng. Do đó, cho dù là một lập trình hay nhân viên CSKH hãy sử dụng tất cả mọi kiến thức và kỹ năng mình có được để khi khách hàng cúp điện thoại sẽ cảm thấy hài lòng với tất cả những gì mình mang lại, và đấy chính là mình thành công”.

Tôi đã từng hỏi chị: “Nếu không là một lập trình viên chị muốn trở thành gì?”, “Chị sẽ chọn con đường nghệ thuật và trở thành một nghệ sĩ” chị trả lời nhanh.

Giờ đây, tuy không là một nghệ sĩ mang tiếng cười, lời ca, tiếng hát đến mọi người nhưng cá nhân tôi thiết nghĩ: “Nếu xem đoạn code là một bản nhạc thì lập trình chính là một nghệ sĩ thực thụ”.

Chúc cho chị giữ trọn niềm nhiệt huyết với công việc mình đang chọn và duyên số sớm cho chị gặp một người hiểu mình.

haynttChân dung Nguyễn Thị Thanh Hay

Lý lịch trích ngang:

Họ và tên: Nguyễn Thị Thanh Hay
Ngày sinh: 15-10-1985
Quê quán: Nha Trang
Trường tốt nghiệp: Đại học Khoa Học Tự Nhiên
Chuyên ngành: Công nghệ Thông tin
Ngày vào FAST: 07-06-2010
Sở thích: Chơi thể thao, du lịch xa và cafe cuối tuần
Quan điểm: Vui là chính.

Đồng nghiệp nói về HayNTT:

Chị OanhTK - Trưởng phòng CSKH2: Về tính cách thì Hay rất năng động, hoạt bát, chu đáo và hài hước. Công việc thì rất có trách nhiệm và luôn hoàn thành, mọi hoạt động của phòng Hay đều tham gia tích cực.

Anh TiếnHD - Nhân viên Phòng CSKH: Hay là một người thông minh, vui vẻ, hòa đồng và hay giúp đỡ các đồng nghiệp trong phòng. Trong công việc thì rất rõ ràng mọi thứ. Anh rất thích tính cách của Hay, nói chung với anh Hay là một người bạn, một đồng nghiệp rất tốt.

Anh HuêD - Nhân viên Phòng CSKH: Hay rất cương quyết trong giải quyết vấn đề, mặc dù vẫn biết rằng sự thỏa mãn của khách hàng về dịch vụ đặt lên hàng đầu, nhưng không phải yêu cầu nào cũng đáp ứng, nếu thấy yêu cầu không hợp lý Hay sẽ ko làm.

UyênHNP
FAST, 25-9-2013

Tags: ,

Bài liên quan