FAST đẩy mạnh các công tác thi đua khen thưởng

Ngày đăng: 2018-12-27 16:23:16 - Ngày cập nhật: 2019-02-15 08:40:30 - Số lần xem: 18358
Điểm: 5/5 (1 phiếu)

Trong năm 2018, các công tác thi đua khen thưởng của FAST đã có những dấu ấn tích cực. Nhiều tập thể, cá nhân đạt được những thành tích rất đáng ghi nhận. Ngoài các khen thưởng theo định kỳ 6 tháng, cả năm, khen thưởng dựa vào kết quả kinh doanh… Chỉ riêng năm 2018, Ban giám đốc FAST đã có hơn 4 quyết định khen thưởng mới: Khen thưởng dịch vụ khách hàng tốt, khen thưởng sáng kiến, đề xuất và chia sẻ kiến thức, khen thưởng về xây dựng tài liệu, phát triển sản phẩm Fast e-Invoice...

Đầu tiên hãy cùng lắng nghe những chia sẻ từ anh Phan Quốc Khánh - Giám đốc công ty về các công tác thi đua khen thưởng này.

Chỉ riêng năm 2018 đã có hơn 4 quyết định khen thưởng mới được ban hành, anh có thể cho biết nguyên nhân dẫn đến việc BGĐ đẩy mạnh các công tác khen thưởng?

Hàng năm từ phía công ty có khen thưởng định kỳ 6 tháng đầu năm và cả năm dựa vào kết quả sản xuất kinh doanh. Rồi có khen thưởng khi ra sản phẩm mới. Nhưng cũng khá lâu rồi chỉ có một sản phẩm mới là Fast e-Invoice. Riêng các chi nhánh thì có hình thức khen thưởng cho các cá nhân và tập thể vào dịp tổng kết năm dựa vào kết quả kinh doanh và một số tiêu chí khác. Các mục khen thưởng này về cách làm khá đơn giản nên được duy trì đều đặn.

Cách đây vài năm có khen thưởng về đề tài học tập nghiên cứu và khen thưởng cho các sáng kiến, đề xuất. Tuy nhiên mảng khen thưởng này chưa được duy trì tốt, nguyên nhân có thể là do chưa nắm vững cách làm.

Công ty mong muốn mọi cố gắng, đóng góp thiết thực của nhân viên đều được phát hiện, công nhận và tuyên dương khen thưởng. Đặc biệt các đóng góp liên quan đến các giá trị mà công ty đề cao:

  1. Chăm chỉ, Tập trung và Kiên trì.
  2. Học hỏi, Đổi mới và Sáng tạo.
  3. Đồng đội, Chung sức và Chia sẻ.

cũng như đối với mục tiêu “Đối tác lâu dài, tin cậy”.

Vì vậy, khi có những đánh giá cao từ phía khách hàng về năng lực tư vấn, về sự nhiệt tình và hết mình trong công việc... tức là những đóng góp cho mục tiêu “Đối tác lâu dài, tin cậy” của FAST thì sẽ được tuyên dương và có phần thưởng.

Tương tự như vậy, khi các nhân viên tìm tòi, nghiên cứu và có những kết quả tốt, đóng góp chia sẻ cho mọi người cùng sử dụng thì FAST cũng tuyên dương và có phần thưởng, vì các đóng góp này liên quan đến các giá trị “Học hỏi, đổi mới, sáng tạo” và “...chia sẻ”.

Đó là lý do vì sao các tuyên dương và khen thưởng được ban hành trong năm vừa qua. Trước kia cũng có chứ không phải bây giờ mới có nhưng chúng ta làm chưa tốt, duy trì chưa tốt, nên lúc có, lúc không.

Các khen thưởng này có vai trò thiết thực như thế nào đối với FAST?

Có thể nói công ty cũng như con người đều có phần hồn và phần xác. Nếu xem kết quả sản xuất kinh doanh là phần xác thì các giá trị và mục tiêu là phần hồn. Xác và hồn đều cần thiết cho con người, cho công ty. Và đều cần được đánh giá và tuyên dương, khen thưởng để nó sống và phát triển.
Và thêm nữa, tuyên dương, khen thưởng cũng là một hoạt động bề nổi làm cho công ty sôi động và vui vẻ.

Theo anh, đâu là giải pháp để nâng cao chất lượng cho công tác thi đua, khen thưởng tại FAST trong thời gian tới?

Mọi người trong công ty cần “đồng đội, chung sức” đề xuất đưa ra giải pháp. Và ai thấy mình làm tốt, đáng được tuyên dương, khen thưởng thì có thể tự đề xuất, công ty sẽ tuyên dương và có phần thưởng ngay.

Và các trưởng phòng, trưởng nhóm - những người luôn sát sao với mỗi nhân viên bên dưới hãy mạnh dạn hơn nữa trong những đề xuất về thi đua, khen thưởng bằng việc công bố các thông tin lên diễn đàn nội bộ.

 


Anh NamNN (thứ 2 từ phải sang) cùng các thành viên đã nhận được khen thưởng về dịch vụ khách hàng tốt

Và sau đây là những lời chia sẻ chân thành từ chính những Fasters đã được nhận khen thưởng từ BGĐ.

Anh/Chị có cảm xúc gì khi nhận được khen thưởng từ BGĐ

Anh Nguyễn Minh Thành/FSD/FSG: “Lúc thấy kết quả rất vui nhưng cũng hơi buồn, vì cái API kết nối với các phần mềm đối tác rất tâm huyết và tốn khá nhiều công sức lại chỉ đạt loại B”.

Anh Ninh Ngọc Nam/TK3/FSG: “Cảm thấy vui vì những nỗ lực trong công việc hỗ trợ khách hàng đã được ghi nhận và khen thưởng động viên”.

Anh Lê Văn Thắng/P. Lập trình/FHN:  “Điều đầu tiên, xin cảm ơn ban giám đốc đã có những đánh giá tích cực đối với những sáng kiến của cá nhân và các Fasters. Công cụ viết ra được mọi người trong phòng tin dùng nên khi được nhận thưởng sẽ dành cho phòng 1 bữa nhậu. Riêng về sản phẩm Fast Business Online, cảm thấy còn nhiều điều cần học hỏi nghiên cứu thêm, hiện tại cảm giác của bản thân giống như đang đứng trên đỉnh của 1 tảng băng trôi”.

Anh Lê Ngọc Định/CSKH/FHN: “Cảm giác thực sự rất vui và bất ngờ vì không những nhận được sự đánh giá cao từ phía khách hàng mà còn nhận được sự động viên, khích lệ của trưởng phòng và BGĐ”.

Anh Nguyễn Hồng Khang/HRM/FSG: “Đầu tiên xin cám ơn BGĐ đã có chính sách khen thưởng các dịch vụ được khách hàng được đánh giá tốt đối với nhóm nhân viên triển khai, nhân viên bảo hành/hỗ trợ. Việc nhận thưởng này đối với hầu hết các nhân viên là một niềm vui và vinh dự khi những nỗ lực của mình được công nhận một cách chính đáng. Bởi lẽ, không một nhân viên nào không muốn nhận được khen thưởng từ BGĐ, đó cũng là một hình thức ghi nhận các đóng góp của nhân viên vào quá trình phát triển và nâng cao dịch vụ của công ty đối với khách hàng trong quá trình hoạt động”.

Anh Thiều Văn Công/Giải pháp ERP/FHN: “Cảm thấy rất vui vì bộ công cụ của mình được ban lãnh đạo của công ty quan tâm, ghi nhận và khen thưởng.

(1) Anh Lê Ngọc Định/CSKH/FHN: Khen thưởng về dịch vụ khách hàng tốt
(2) Anh Lê Văn Thắng/P. Lập trình/FHN: Khen thưởng cho các phần mềm công cụ, tiện ích bao gồm Chức năng sinh file controller Grid và file *.xsd phục vụ báo cáo trong FBO và Báo cáo biểu đồ lưới FBO

Theo Anh/Chị, các khen thưởng này sẽ có tác dụng gì đối với nhân viên?

Anh Nguyễn Minh Thành/FSD/FSG: “Khen thưởng thực sự có giá trị tinh thần rất lớn, nhằm thúc đẩy nhân viên đưa ra nhiều sáng kiến mới có ít cho công việc đồng thời tạo điều kiện cho các nhân viên trong công ty cùng nhau học tập và chia sẻ. Từ khi đăng ký đề tài và nhận được khen thưởng, đã có nhiều Fasters ở Hà Nội và TPHCM đã cùng trao đổi học hỏi, mặc dù trước kia đã chia sẻ trong diễn đàn chung nhưng không nhận được sự chú ý.

Anh Ninh Ngọc Nam/TK3/FSG: “Giúp nhân viên nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, hỗ trợ khách hàng tốt sẽ được công ty công nhận và có phần thưởng khích lệ tương ứng, tạo tâm lý sẵn sàng cao khi hỗ trợ khách hàng trực tiếp”.

Anh Lê Văn Thắng/P. Lập trình/FHN: “Khuyến khích, động viên các sáng kiến của nhân viên từ đó tăng năng suất, hiệu quả làm việc đồng thời thúc đẩy khả năng tìm tòi, mở rộng giúp tăng tính đa dạng cho chương trình”.

Lê Ngọc Định/CSKH/FHN: “Ngoài giá trị tạo ra cho khách hàng và công ty, chế độ khen thưởng tức thời làm cho nhân viên luôn cảm nhận được sự đồng hành của BGĐ trong mọi công việc, tạo sự thoái mái và cố gắng trong công việc hơn”.

Nguyễn Hồng Khang/HRM/FSG: “Tạo ảnh hưởng rất tốt đối với các nhân viên. Đây vừa là một cách khuyến khích học theo các điểm được đánh giá tốt và công nhận từ phía khách hàng vừa là một hình thức công nhận, tuyên dương những nỗ lực hết mình của các nhân viên. Việc khen thưởng này sẽ hình thành cho nhân viên một cái nhìn khác về cách thức hỗ trợ khách hàng hoặc tư vấn khách hàng nhằm đạt được sự hài lòng cao nhất từ khách hàng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ”.
 
Anh Thiều Văn Công/Giải pháp ERP/FHN: “Tạo động lực lớn, khích lệ nhân viên không ngừng phát triển, học hỏi và sáng tạo hơn nữa trong công việc. Giúp nhân viên có tinh thần cầu tiến, tăng khả năng nghiên cứu, tìm tòi những cái mới phục vụ cho công việc”.

Anh Nguyễn Hồng Khang/HRM/FSG (giữa) và anh ToảnNN (bìa trái) nhận thưởng về dịch vụ khách hàng tốt

Ý kiến đề xuất về công tác khen thưởng của công ty?

Anh Nguyễn Minh Thành/FSD/FSG: “Khoảng 5-7 năm trước, FAST có khá nhiều công tác thi đua, vài năm nay thì không còn nữa. Nay công tác đã quay trở lại, hy vọng sau này công ty duy trì thường xuyên hơn”.

Anh Ninh Ngọc Nam/TK3/FSG: “Khen thưởng hiện tại đang tập trung nhiều hơn cho nhân viên triển khai và CSKH, FAST nên có thêm khen thưởng dành cho các bộ phận không làm việc trực tiếp với khách hàng, điển hình như bộ phận lập trình”.

Anh Lê Văn Thắng/P. Lập trình/FHN: “Ngày trước có phần thưởng về tìm lỗi chương trình rất hay, mọi người cùng thi đua để hoàn thiện chương trình, không rõ BGĐ có ý định tiếp tục cho việc này không?”.
 
Lê Ngọc Định/CSKH/FHN:
“Khen thưởng không chỉ mang lại giá trị về vật chất mà còn có giá trị tinh thần rất lớn. BGĐ có thể xem xét thêm các khen thưởng cho các bộ phận khác luôn nhiệt tình hỗ trợ các yêu cầu của khách hàng như phòng lập trình, giải pháp mạng…

Nguyễn Hồng Khang/HRM/FSG: “Nên duy trì và khuyến khích nhân viên bằng một số tiêu chí cụ thể hơn ở mỗi quý/hoặc 6 tháng hoặc 1 năm. Ví dụ như: Đội dự án triển khai/hỗ trợ/lập trình/nhân sự/văn phòng có dịch vụ tốt nhất trong quý/6 tháng/năm chẳng hạn. Việc đánh giá nên dựa theo các KPIs được xây dựng ở từng kỳ đánh giá – phụ thuộc vào tiêu chí điều chỉnh chất lượng dịch vụ của BGĐ hướng tới. Có thể đưa các KPIs về: Chất lượng thực hiện dự án/hỗ trợ/bảo hành... Chất lượng hoàn thành các yêu cầu lập trình... Chất lượng  hỗ trợ các phòng ban, nhân viên (đối với nhóm back-officers),...

Anh Thiều Văn Công/Giải pháp ERP/FHN: “Ngoài việc khen thưởng các sáng kiến, ý tưởng, đề xuất, dịch vụ hỗ trợ khách hàng thì nên có thêm các hạng mục khen thưởng khác như: Triển khai thành công các dự án khó, đội triển khai có thành tích xuất sắc (dựa trên tiến độ thực hiện, mức độ dự án, phản hồi của khách hàng…)”.

Cảm ơn những chia sẻ của anh Phan Quốc Khánh và các Fasters đã nhận được phần thưởng. Hy vọng các công tác thi đua khen thưởng của FAST ngày càng phát triển nhằm tạo động lực cho các cá nhân, tập thể góp phần xây dựng các giá trị, mục tiêu mà FAST đã đề ra.

(1) Anh Thiều Văn Công/Giải pháp ERP/FHN: Khen thưởng cho công cụ tiện ích bộ template pencil vẽ giao diện FBO.
(2) Anh Nguyễn Minh Thành/FSD/FSG: Khen thưởng cho các phần mềm công cụ, tiện ích bao gồm Đính kèm file cho FB, FSD Gallery Manager, Fast API.

HồngNTM/FMK

 

Bài liên quan