fbpx

Fasters và những lần trải nghiệm làm giảng viên

29/08/2023

06/01/2023

111

Tại FAST có những “nhà giáo” rất đặc biệt, bên cạnh công việc thường nhật, họ còn được trao thêm nhiệm vụ làm chuyên viên đào tạo nội bộ, giữ vai trò quan trọng trong công việc phát triển nguồn nhân lực trẻ tại từng văn phòng và hỗ trợ đào tạo sử dụng phần mềm cho các doanh nghiệp, trường học. 

Gắn với công tác đào tạo là thêm một trách nhiệm. Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của 3 “cô giáo”: chị Lương Thị Minh Nguyệt (NguyệtLTM – Phòng Marketing FAST Hà Nội), chị Nguyễn Nữ Hoàng Anh (AnhNNH – Phòng Hỗ trợ & CSKH 2 FAST Sài Gòn) và chị Huỳnh Ngọc Thu Thủy (ThủyHNT – Phòng Hỗ trợ & CSKH 1 FSG) về duyên làm nghề giáo của họ nhé!

1/ Xin chào chị, chị có thể chia sẻ kỷ niệm lần đầu tiên mình đứng trên “bục giảng” ? 

NguyệtLTM: Ngay khi tốt nghiệp đại học chị đã được trao cơ hội trở thành một giảng viên nhưng lúc đó chị từ chối vì nghĩ mình không có duyên với nghề. Nhưng 8 năm sau, chị lại đứng ở vị trí “bục giảng”. Thực sự là điều chị không nghĩ đến, cái duyên vẫn ở lại với chị. Trường đầu tiên mà chị thực hiện tập huấn phần mềm cho các giảng viên là Trường Đại học Kinh tế – Đại học Quốc gia Hà Nội (UEB). Cực kỳ bất ngờ các thầy cô tham dự đều có học vị Tiến sĩ và Phó Giáo sư trở lên, cực kỳ lúng túng vì trong đó có những thầy cô đã U60 nên không biết phải dùng nhân xưng như thế nào cho phù hợp chung với cả team. Cũng may 8 năm từng làm nhân viên triển khai phần mềm, từng ở vị trí kế toán trưởng đã giúp chị tích lũy kinh nghiệm, bản lĩnh và bây giờ được ngồi chia sẻ lại cùng các thầy cô. Đây quả là một điều rất thú vị, mình thì có trải nghiệm thực tế, thầy cô thì có học thức uyên thâm, khi gặp nhau giống như cá gặp nước vậy.

faster- va- nhung- lan-lam-giang-vien

Chị NguyệtLTM hỗ trợ đào tạo tại Học viện Hậu Cần năm 2017, hiện chị đang làm chuyên viên phụ trách phát triển Fast Accounting Online FHN. (Ảnh: Tư liệu FHN)

AnhNNH: Chị nhớ lần đầu tham gia hướng dẫn phần mềm cho các thầy cô là trường ĐH Tôn Đức Thắng, rất ấn tượng với khuôn viên trường, rộng rãi thoáng mát, cơ sở vật chất khang trang. Chị khá hồi hộp vì đối tượng hướng dẫn phần mềm là các thầy cô lớn tuổi với kiến thức chuyên môn sâu.

ThủyHNT: Lâu quá rồi nên giờ chị không nhớ trường nào là trường đầu tiên chị đi đào tạo nữa (khoảng năm 2014). Thời gian đầu tiếp xúc với việc đào tạo này là chị đi cùng với chị Diệu Linh và chị Hoàng Anh (Phòng Hỗ trợ & CSKH 2 FSG), lúc đó các chị là người đào tạo chính, mình đi theo hỗ trợ các thầy cô. Vài năm gần đây thì được giao lại cho chị phụ trách chính việc đào tạo ở các trường.

2/ Chị đã tham gia giảng dạy tại những trường Đại học nào? Trước khi “lên lớp” mình có chuẩn bị giáo án hay tập giảng ở nhà không? 

NguyệtLTM: Toàn bộ các khối trường Đại học – Cao đẳng và Trung tâm đào tạo kế toán khu vực miền Bắc do chị phụ trách. Sau 6 năm, chị đã tham gia giảng dạy khoảng 40 đơn vị. Giáo trình luôn luôn được chuẩn bị và thay đổi phù hợp với đặc thù của mỗi trường.

AnhNNH: Chị không nhớ hết, các trường chị nhớ là: ĐH Tôn Đức Thắng, ĐH Tài Chính Marketing, ĐH An Giang, ĐH Cần Thơ, CĐ Kinh Tế Kỹ Thuật Cần Thơ,… Trước khi đến đào tạo mình sẽ gửi trước cho thầy cô lịch và nội dung hướng dẫn từng buổi, có gửi file mềm bài tập thực hành trước cho các thầy cô và in file giấy gửi  hôm đến lớp.

faster- va- nhung- lan-lam-giang-vien

Chị ThủyHNT làm việc tại FAST hơn 7 năm (từ 2012), trong đó có gần 5 năm làm chuyên viên đào tạo nội bộ. (Ảnh: NVCC)

ThủyHNT: Trước khi đi tập huấn ở các trường cũng phải chuẩn bị tài liệu, cấp link và khai báo 1 số thông tin trước để tiện cho việc tập huấn. Một số trường mà mình từng được đặt chân tới: ĐH Công Nghệ Đồng Nai, ĐH Cần Thơ, CĐ nghề Long An, CĐ kinh tế kỹ thuật Cần Thơ, CĐ Công Nghệ Thủ Đức, ĐH Nguyễn Tất Thành,…

3/ Việc đứng trước một tập thể để thuyết trình có gặp nhiều khó khăn cho chị không? 

NguyệtLTM: Nếu đặt câu hỏi này vào thời điểm chị là một sinh viên thì chị trả lời luôn chị là người thất bại (chị rất run trước đám đông, thậm chí không nói lên thành lời). Nhưng tại thời điểm chị đảm trách vị trí Hợp tác – đào tạo của FHN thì mỗi lần được đứng trên “bục giảng” với chị đó là cả tâm huyết với nghề.

AnhNNH: Khá hồi hộp ở những ngày hướng dẫn đầu, sau thì quen dần, có một số trường thầy cô hỏi khá sâu về cách xử lý các nghiệp vụ trên phần mềm khiến mình cũng bối rối, nhưng nhờ đó mà mình có động lực để tìm hiểu sâu về sản phẩm, hỏi thêm nghiệp vụ từ các anh chị đi trước để tự tin giải đáp những thắc mắc của học viên.

ThủyHNT: Thời gian đầu thì rất run và lo lắng, giờ thì đỡ hơn. Một số trường thì mình tập huấn trực tiếp cho các thầy cô, nhưng 1 số trường thì thầy cô muốn mình hướng dẫn trực tiếp cho các bạn sinh viên luôn nên số lượng người phải đào tạo cũng nhiều (đôi khi rất khớp). Về yêu cầu thì mỗi trường mỗi khác nên nhiều khi cũng bị xoay theo.

4/ Không biết khi đứng trước mọi người nói về sản phẩm của FAST chị có cảm xúc và suy nghĩ như thế nào?

NguyệtLTM: Sản phẩm của FAST rất phổ biến với Doanh nghiệp. Vì vậy đưa được phần mềm FAST vào giảng dạy thực tế cho các sinh viên ngành tài chính – kế toán chính là một phần trách nhiệm của FAST quay lại đóng góp cho cộng đồng. Chị rất vui vì đã mang chút công sức nho nhỏ của mình vào việc thực hiện sứ mệnh trên của FAST.

AnhNNH: Được trình bày trước các thầy cô về sản phẩm của FAST mang lại cảm xúc rất khó tả. 

ThủyHNT: Chủ yếu vẫn là lo lắng để làm sao hoàn thành tốt nhất có thể, vì đa số các thầy cô cũng sẽ có những so sánh giữa các phần mềm và có những phản hồi, nên mình phải cố gắng trình bày, trao đổi, lập luận để thuyết phục và ghi nhận các yêu cầu cải tiến (nếu có), mục đích cuối cùng vẫn là mang đến sự hài lòng của các trường khi quyết định lựa chọn phần mềm FAST đưa vào giảng dạy.

5/ Sau một thời gian gắn bó cùng công việc này không biết các chị cảm thấy thế nào?

NguyệtLTM: Những lần gặp gỡ giao lưu với các sinh viên, thầy cô luôn làm chị cảm thấy hồi hộp, vui vẻ và trẻ lại vì được cho đi và nhận về niềm hạnh phúc. Đây luôn là những ký ức rất đặc biệt và khó phai mờ.

AnhNNH: Mỗi lần bước vào khuôn viên trường chị đều thấy bồi hồi, chị thích thời học sinh. Việc hướng dẫn các thầy cô giúp chị phần nào tự tin hơn trước, bớt ngại đám đông, chị cũng dành thời gian tìm hiểu chương trình kỹ hơn để giải đáp các thắc mắc cho thầy cô.

ThủyHNT: Đào tạo nhiều nên giờ chị đỡ nhát hơn xưa, mở rộng quan hệ, và học hỏi được nhiều thứ.

faster- va- nhung- lan-lam-giang-vien

Một số yêu cầu cơ bản để các Fasters có thể làm chuyên viên đào tạo nội bộ trong tương lai

Xin cảm ơn các chị về những chia sẻ thú vị này!

(TMP -FMK)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *